นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ได้เป็นประธานหารือความร่วมมือการต่อยอดผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย (CCPOT) ในงานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย CCPOT GRAND EXPOSITION โดยมีนายโกวิท ผกามาศ ผู้ตรวจราชการ วธ., น.ส.วรรณสิริ โมรากุล ที่ปรึกษา วธ., น.ส.เพชรรัตน์ สายทอง ผู้ช่วยปลัด วธ., นางโชติกา อัครกิจโสภากุล ผู้ช่วยปลัด วธ., ผู้แทนหน่วยงานเอกชน 7 หน่วยงาน ได้แก่ บริษัท ไทย พาวิลเลี่ยน คอร์ปอเรท จำกัด, สมาคมการค้าส่งเสริมหัตถกรรมไทย, บริษัท บางกอก อินสตรูเมนท์ จำกัด, บริษัท ครีเอทีฟ สเปซซิพ จำกัด, SIAM CASA Association, บริษัท เจียเม้งมาร์เก็ตติ้ง จำกัด (ร้านใบเมี่ยง) และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  เข้าร่วมหารือ ที่รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ โดยการหารือดังกล่าวเพื่อหาแนวทางในการพัฒนาและต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของตลาด และเพื่อขยายช่องทางในการกระจายผลิตภัณฑ์ออกไปให้ได้มากขึ้น ซึ่งหลังจากได้ข้อสรุปความร่วมมือในครั้งนี้แล้วจะได้ดําเนินการลงนามในบันทึกข้อตกลงต่อไป

ปลัด วธ. กล่าวต่อไปว่า สําหรับผลการจัดงาน CCPOT GRAND EXPOSITION พบว่ามีผู้สนใจเข้าชมงานเกินเป้าหมาย ด้านการเจรจาธุรกิจการค้า สามารถจับคู่เจรจาทางธุรกิจได้ถึง 50 คู่ และมีสินค้าที่ได้รับความสนใจสูงสุด 3 อันดับแรก 1.กลุ่มผ้าผืนผ้าทอ 2.กลุ่มเสื้อผ้าสําเร็จรูป และ 3.ของตกแต่งบ้าน สําหรับสินค้าที่เป็นไฮไลต์ของงาน อาทิ ชุดโนรา ราตรี ที่สื่อให้เห็นถึงความงดงามของชุดที่ใช้สวมใส่แสดงโนรา, ช็อกโกแลตทุเรียนนนท์ ที่นําช็อกโกแลตมาผสมกับมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมเกี่ยวกับธรรมชาติทุเรียนนนท์, ฉากใหญ่กั้นห้อง ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมหนังใหญ่, กระจกลิเก ผลิตภัณฑ์ที่หลอมรวมภาพจําของลิเกทรงเครื่องที่ชาวลิเกจะใช้แต่งตัวด้านหลังเวทีก่อนขึ้นทําการแสดง, เสื้อคลุมมวยไทย หนึ่งในกีฬาไทยที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก, เทียนอโรมา ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากประเพณีแห่เทียนพรรษา ของชาว จ.อุบลราชธานี ผสานงานฝีมือแกะลายเทียน หัตถกรรมทองเหลืองกล่องร่วมสมัย, กระเป๋าเรซินตีนจก ที่นําชิ้นส่วนของผ้าซิ่นมาหล่อในเรซินใสเป็นกระเป๋าทรงกล่องร่วมสมัย เป็นต้น

ทั้งนี้ วธ. ขอเชิญร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุน ส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนในงานแสดง และจําหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย CCPOT GRAND EXPOSITION ได้จนถึงวันที่ 20 ก.พ. 2565 ที่รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 และลาน พาร์ค พารากอน และชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอน หรือรับชมงานในรูปแบบ Online Virtual Exhibition ได้ที่เว็บไซต์ www.ccpot.in.th  สอบถามสายด่วนวัฒนธรรม 1765 โทร. 0-2209-3597 หรือ 0-2209-3599