“คิวทอง” นายศักดา รัตนสุบรรณ อุปนายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคัดเลือก เปิดเผยว่า สมาคมฯ เตรียมส่งทีมนักสอยคิวไทย เข้าร่วมการแข่งขันสนุกเกอร์สมัครเล่นชิงแชมป์โลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 1-10 มี.ค.นี้ โดย “มิ้งค์ สระบุรี” ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย นักสนุกเกอร์สาวทีมชาติไทย ที่เพิ่งสร้างประวัติศาสตร์เป็นสาวไทยคนแรก ที่คว้าแชมป์สนุกเกอร์หญิงชิงแชมป์โลก 2022 จะเดินทางกลับจากประเทศอังกฤษ ในวันที่ 20 ก.พ.นี้ เพื่อร่วมแข่งขันด้วย โดยนักกีฬาสนุกเกอร์หญิง ส่ง 4 คน ประกอบด้วย มิ้งค์ สระบุรี, “ใบพัด ศรีราชา” ศิริภาพร นวนทะคำจัน, “พลอย ขอนแก่น” พลอยชมพู เหล่าเกียรติพงษ์ แชมป์สนุกเกอร์เยาวชนหญิงชิงแชมป์โลก รุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี คนล่าสุด และ “แอม ร้อยครู” วรัตน์ฐนัน ศุภ์กฤศธเนส ส่วนนักกีฬาชาย 2 คน คือ “โฟน นครสวรรค์” ญาณวรุตม์ เผือกกล่อม แชมป์เยาวชนประเทศไทย คนล่าสุด กับ “โตโต้ ศิษย์ตุ้ม” ทวีทรัพย์ คงกิจเชิดชู

นายศักดา กล่าวต่อว่า หลังจากนั้นจะเป็นการแข่งขันสนุกเกอร์ชิงแชมป์เอเชีย 2020 ต่อเนื่องจากรายการแรก ระหว่างวันที่ 11-19 มี.ค. นักกีฬาหญิง ส่ง 3 คนชุดเดิม แต่ “น้องมิ้งค์” ได้ขอถอนตัว ส่วนสนุกเกอร์ชาย มี “นุ้ก สงขลา” กฤษณัส เลิศสัตยาทร กับ “กร นครปฐม” ภาสกร สุวรรณวัฒน์ ลงชิงชัย ขณะที่ บิลเลียด มี “รมย์ สุรินทร์” ประพฤติ ชัยธนสกุล, “นุ้ก จันท์” ยุทธภพ ภาคพจน์ และ “วัช หาดใหญ่” ธวัช สุจริตธุรการ

“การที่น้องมิ้งค์ คว้าแชมป์โลกและจะได้สิทธิลงเล่นสอยคิวอาชีพโลก 2 ปีนั้น ถือเป็นเรื่องที่ดีมาก และยังเป็นการปลุกกระแสกีฬาสนุกเกอร์หญิงและสร้างความตื่นตัวให้กับกีฬาไทยได้เป็นอย่างดี รวมทั้งทางการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ก็น่าจะจัดสรรงบประมาณมาสนับสนุนมากขึ้น ที่สำคัญ น้องมิ้งค์ ก็น่าจะได้เงินรางวัลตามหลักเกณฑ์ของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จำนวน 1 ล้านบาทด้วย ส่วน น้องพลอย น่าจะได้ประมาณ 5 แสนบาท ซึ่งต้องไปดูรายละเอียดอีกครั้ง โดย สมาคมฯ จะนำเสนอต่อ กกท. ต่อไป” กูรูสอยคิวไทย กล่าว