อดัม ริปปอน อดีตนักสเกตลีลาโอลิมปิกชื่อดังของสหรัฐ ที่เลื่อนขึ้นมาทำหน้าที่โค้ชทีมชาติ กล่าวว่าการที่ คามิลา วาเลียฟวา นักสเกตสาวรัสเซียวัย 15 ปี ได้มีส่วนร่วมในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว ปักกิ่งเกมส์ 2022 ไม่ต่างอะไรกับการตบใส่หน้าของนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันอย่างใสสะอาด

วาเลียฟวา ถูกพบว่าใช้สารกระตุ้นไตรเมตาซิดีน ซึ่งเป็นสารต้องห้ามขององค์กรต่อต้านสารกระตุ้นโลก (วาดา) เพราะแม้เป็นยารักษาอาการหลอดเลือดหัวใจตีบ แต่ก็เป็นที่รู้กันว่า สามารถนำมาใช้เป็นสารกระตุ้นเพื่อเพิ่มความทนทานของกล้ามเนื้อ ซึ่งเดิมทีเธอถูกห้ามลงแข่งโอลิมปิกฤดูหนาวทันที แต่ศาลกีฬาโลกกลับคำตัดสินเดิมและอนุญาตให้เธอลงแข่งต่อไป

ริปปอน ที่คว้าเหรียญทองแดง ประเภททีมในโอลิมปิก ฤดูหนาว 2018 และเคยติดโผท็อป 100 บุคคลทรงอิทธิพลของนิตยสารไทม์ ในปีเดียวกัน ชี้ว่าการตัดสินใจของศาลสูงสุดแบบนี้ไม่ยุติธรรมกับคู่แข่งรายอื่น “สถานการณ์นี้มันแย่สุดๆ และไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนที่ใครบางคนไม่ผ่านการตรวจหาสารกระตุ้น แต่ได้รับอนุญาตให้แข่งขันต่อไป เป็นการตบหน้าอย่างสมบูรณ์แบบใส่นักกีฬาทุกคนที่มาที่นี่และแข่งขันอย่างขาวสะอาด”

“นั่นคือการทารุณกรรมผู้เยาว์ พวกเขากำลังใช้ความฝันของเด็กเป็นเหมือนอาวุธที่อัดเข้าไปด้วยยา ใครบางคนในทีมทำให้เธอทุกข์ทรมาน และตอนนี้เธอกำลังต้องผ่านเรื่องราวทั้งหมดและคนอื่นๆ ก็ทุกข์ทรมานไปพร้อมกัน”

ริปปอน ยังเผยว่าสถานการณ์ของวาเลียฟวา และทีมรัสเซีย ยังทำให้นักกีฬาคนอื่นเสียสมาธิอย่างไม่น่าเชื่อว่า “นักกีฬาทั้งหมดทำงานมาทั้งชีวิตเพื่อแข่งขันโอลิมปิก แต่สิ่งเดียวที่พวกเขาถูกถามคือเรื่องของใครสักคน ที่ล้มเหลวในการทดสอบสารกระตุ้น นี่มันยุติธรรมยังไง?”