เมื่อวันที่ 16 ก.พ. “บิ๊กสุชัย” นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานเปิดตัวโครงการ “พี่เพื่อน้อง” ที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี จ.นนทบุรี โดยโครงการ “พี่เพื่อน้อง” เป็นความร่วมมือระหว่าง สมาคมฯ กับอดีตนักเทนนิสทีมชาติขวัญใจชาวไทย ที่เคยสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยเป็นอย่างมาก ได้แก่ “ซูเปอร์บอล” ภราดร ศรีชาพันธุ์, “แทมมี่” ร้อยตำรวจเอกหญิง แทมมารีน ธนสุกาญจน์, “ปิ๊ก” ร้อยตำรวจเอก ดนัย อุดมโชค และ “ต้น-ต้อง” สนฉัตร-สรรค์ชัย รติวัฒน์ คู่แฝดมหัศจรรย์

นายสุชัย เผยว่า โครงการนี้มีแผนระยะสั้น คือวางเป้าหมายความสำเร็จอยู่ที่ศึกเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย “เดวิสคัพ บาย ราคูเท็น” เวิลด์กรุ๊ป 2 เพลย์ออฟส์ ทีมชาติไทย พบ ทีมชาติลัตเวีย วันที่ 4-5 มี.ค. ที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี ต่อด้วยศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม วันที่ 12-23 พ.ค. และการผ่านเข้ารอบลึกๆ ในเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จีน วันที่ 10-25 ก.ย. ส่วนแผนระยะยาว จะพิจารณาคัดเลือกนักเทนนิสชายและหญิงขึ้นมาจำนวนหนึ่ง เพื่อสร้างสู่ความสำเร็จในอนาคตต่อไป

สำหรับซีเกมส์ ครั้งที่ 31 นั้น เป้าหมายของเทนนิสคือการคว้าเหรียญทอง โดยก่อนหน้านี้ได้ประกาศไปแล้วว่าหากนักกีฬาคว้าเหรียญทอง จะมอบให้ประเภทละ 1 ล้านบาท ล่าสุดขอเพิ่มในส่วนของทีมงาน “พี่เพื่อน้อง” หากทำให้เทนนิสไทย คว้าเหรียญทองซีเกมส์ได้ ไม่ว่าจะกี่เหรียญ จะมอบให้ทั้งทีม จำนวน 1 ล้านบาท

“นับเป็นเรื่องน่ายินดีที่ ภราดร, แทมมารีน, ดนัย, สนฉัตร และสรรค์ชัย ได้มาร่วมกันทำโครงการพี่เพื่อน้อง ถือเป็นเกียรติอย่างมาก ผมคาดหวังว่าทั้ง 5 ท่าน จะใช้ความรู้ความสามารถและประสบการณ์ มาช่วยพัฒนาหรือสร้างรุ่นน้องให้ก้าวไปประสบความสำเร็จเหมือนรุ่นพี่บ้าง ต้องขอบคุณภราดรที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในครั้งนี้ สมาคมฯ พร้อมสนับสนุนทุกเรื่อง เพื่อความสำเร็จของวงการเทนนิสไทย” นายสุชัย กล่าว

ขณะที่ ภราดร กล่าวว่า สมาคมกีฬาลอนเทนนิสฯ โดยนายสุชัย ได้ตั้งโครงการนี้ขึ้นมา เพื่อให้พวกเรารุ่นพี่ทั้ง 5 คน ที่เคยมีประสบการณ์ในการเล่นเทนนิสอาชีพและเวทีระดับโลก เข้ามาช่วยดูแลน้องๆ ซึ่งได้เริ่มฝึกซ้อมเมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา รุ่นพี่จะนำประสบการณ์มาเติมให้นักหวดรุ่นน้อง ในเรื่องการฝึกซ้อมและการแข่งขันต่อไป

ขณะที่ “แทมมี่” กล่าวว่า ขอบคุณสมาคมกีฬาลอนเทนนิสฯ ที่มีโครงการนี้เพื่อให้พี่ๆ ได้ถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับน้องๆ โดยเป้าหมายนั้นแน่นอนว่าถ้าคนไทยได้เห็นความสำเร็จเหรียญทองก็จะเป็นความภาคภูมิใจ จึงอยากช่วยให้น้องๆ ได้ประสบความสำเร็จในจุดนั้น โดยพวกเราคือครอบครัวเทนนิสเดียวกัน จึงอยากให้น้องๆ ทุกคนรู้สึกว่าพี่แต่ละคนสามารถพูดคุยปรึกษาได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสภาพจิตใจ หรือประสบการณ์ เพราะรุ่นพี่เต็มที่กันอยู่แล้ว และอยากเห็นน้องๆ ประสบความสำเร็จ