“เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์” ของสหรัฐอเมริกา รายงานว่ามีการพบตัวยาที่เกี่ยวกับโรคหัวใจถึง 3 ชนิด ในตัวอย่างการตรวจของ คามิลาน วาเลียฟวา นักกีฬาสเกตน้ำลีลาวัย 15 ปีชาวรัสเซีย เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว

วาเลียฟวา ถูกพบว่าใช้สารกระตุ้นไตรเมตาซิดีน ซึ่งเป็นสารต้องห้ามขององค์กรต่อต้านสารกระตุ้นโลก (วาดา) เพราะแม้เป็นยารักษาอาการหลอดเลือดหัวใจตีบ แต่ก็เป็นที่รู้กันว่าสามารถนำมาใช้เป็นสารกระตุ้นเพื่อเพิ่มความทนทานของกล้ามเนื้อนักกีฬาได้ด้วย เดิมทีวาเลียฟวาโดนสั่งห้ามลงแข่งในรายการของโอลิมปิกฤดูหนาวทันที แต่ศาลกีฬาโลกก็แถลงกลับคำตัดสินเดิมและอนุญาตให้เธอลงแข่งต่อไป

อย่างไรก็ตามนอกจากตัวยาดังกล่าว ห้องปฏิบัติการในสตอกโฮล์ม ที่วิเคราะห์ตัวอย่างยังพบหลักฐานของยาเกี่ยวกับโรคหัวใจอีก 2 ชนิด ที่ไม่ได้อยู่ในรายการต้องห้าม ได้แก่ ไฮโปเซน และ แอล-คาร์นิทีน

สื่อดังเผยรายละเอียดดังกล่าวอ้างถึงเอกสารที่ยื่นในการพิจารณาคดี และได้รับการยืนยันจากบุคคลที่มีส่วนร่วมในการพิจารณาคดี ทราวิน ไทการ์ต ประธานบริหารหน่วยงานต่อต้านการใช้สารต้องห้ามแห่งสหรัฐอเมริกา กล่าวในรายงานว่า “มันเป็นสารสามชนิด โดยสองชนิดได้รับอนุญาต และอีกหนึ่งชนิดที่ไม่อนุญาต” ระบุว่าด้วยการผสมผสานสูตรดังกล่าว ดูเหมือนมุ่งเป้าไปที่การเพิ่มความทนทาน ลดความเหนื่อยล้า และส่งเสริมประสิทธิภาพในการใช้ออกซิเจนมากขึ้น