ที่วัดพระราม บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นายประทีป การมิตรี รอง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นายไพฑูรย์ รื่นสุข เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวิรัติ แข็งขัน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นพ.ยุทธนา วรรณโพธิ์กลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานแสดงและจำหน่ายมหกรรมสินค้าเกษตรพระนครศรีอยุธยา (KASET SHOW CASE)

นายประทีป กล่าวว่า พระนครศรีอยุธยา เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพในด้านการท่องเที่ยว ด้านอุตสาหกรรม ควบคู่ไปกับด้านเกษตรกรรม ประชากรมีอาชีพหลากหลาย ซึ่งมีครัวเรือนเกษตรกร 45,020 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตร 946,299 ไร่ ปัจจุบันมีกลุ่มเกษตรกรที่เข้มแข็ง ได้แก่ Smart Farmer 1,355 ราย มีเกษตรกรรุ่นใหม่ Young Smart Farmer ได้รับการพัฒนาศักยภาพแล้วกว่า 112 ราย มีอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) ที่ให้การสนับสนุนงานด้านการเกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 1,453 ราย กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร 77 กลุ่ม วิสาหกิจชุมชน 367 กลุ่ม กลุ่มส่งเสริมอาชีพ 41 กลุ่ม สมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกร 45 กลุ่ม มีการผลิตสินค้า และการให้บริการ ดำเนินการโดยสมาชิกที่มีความผูกพัน มีวิถีชีวิตร่วมกัน และรวมตัวกันประกอบกิจการที่เกี่ยวกับการเกษตร เพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัว ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน อีกทั้งสามารถรับรู้เทคโนโลยีการผลิตทางการเกษตร และการตลาดได้เป็นอย่างดี

ด้านนายไพฑูรย์ เปิดเผยว่า งานดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันที่ 27 ก.พ.-5 มี.ค. 65 ณ วัดพระราม ภายใต้แนวคิดการจัดงาน คือ “เกษตรแห่งภูมิปัญญา อัตลักษณ์ล้ำค่ากรุงเก่า เล่าขานความอุดมสมบูรณ์” ภายในงานมีการจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ “การเกษตรไทยยั่งยืน” ผลงานส่งเสริมการเกษตร เครื่องจักรกลทางการเกษตร ชมมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินและกิจกรรมบันเทิงมากมาย การจำหน่ายสินค้าเกษตรปลอดภัย สินค้าเกษตรแปรรูป การจำงหน่ายอาหารท้องถิ่น อาหารพื้นบ้าน การประกวดส้มตำลีลาและผัดไทยโบราณ และการประกวดร้องเพลงลูกทุ่งเกษตรเสียงทอง รวมทั้งมีการถ่ายทอดองค์ความรู้ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 โดยผู้เข้าร่วมงาน ต้องปฏิบัติตามมาตรควบคุมโรคและแสดงหลักฐานการรับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว