จะงอยแอฟริกา (Horn ofAfrica) หรือ คาบสมุทรโซมาลีตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกา ครอบคลุมพื้นที่ 1,882,757 ตารางกิโลเมตร ประชากร 140.7 ล้านคน ใน 4 ประเทศคือ โซมาเลีย เอธิโอเปีย จิบูตี และเอริเทรีย และ 1 ภูมิภาคปกครองตนเอง “โซมาลีแลนด์” ที่ประกาศเอกราชฝ่ายเดียวแยกตัวออกจากโซมาเลีย แต่ไม่ได้รับการรับรองความเป็นรัฐ จากนานาชาติส่วนใหญ่

ไมเคิล ดันฟอร์ด ผู้อำนวยการดับเบิลยูเอฟพี ประจำภูมิภาคแอฟริกาตะวันออก บอกว่า ฝนขาดหาย 3 ฤดูกาล ทำให้จะงอยแอฟริกาแห้งแล้งหนักสุดในรอบกว่า 40 ปี การเก็บเกี่ยวพืชผลล้มเหลว ปศุสัตว์ล้มตายเป็นเบือ และความหิวโหยกำลังขยายตัว

คาดการณ์ฝนตกน้อยกว่าค่าเฉลี่ย ทำให้แนวโน้มสถานการณ์มืดมนหนักขึ้นอีก ในระยะหลายเดือนข้างหน้า

นายโมฮัมเหม็ด อาเด็ม ชาวเอธิโอเปียในภูมิภาคโซมาลี ทางภาคตะวันออก กล่าวว่า ความแห้งแล้งจัด ทำให้ปศุสัตว์ล้มตายเป็นจำนวนมาก และเกษตรกรผู้เลี้ยงเป็นอาชีพหลักหลายหมื่นคน ต้องเข้ารับการช่วยเหลือ และพักอาศัยอยู่ที่ศูนย์ผู้พลัดถิ่นขององค์กรระหว่างประเทศ

อาเด็ม บอกว่า ไม่เคยเห็นสภาพการณ์เช่นนี้มาก่อน ตอนนี้ไม่ว่าไปที่ไหน จะเห็นแต่พายุทราย

Reuters

จากรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ คลิปวิดีโอบันทึกภาพทางอากาศ ในเมืองชนบททางภาคตะวันออกของเอธิโอเปีย แสดงให้เห็นพายุฝุ่นพัดปลิวในป่าละเมาะ โดยมีซากวัวนอนตายกระจัดกระจายทั่วบริเวณ ชาวบ้านพยายามช่วยเหลือวัวอีกหลายตัว ที่ผอมโซหมดแรงเดิน

นายเลอแกส ตูลู โฆษกรัฐบาลเอธิโอเปีย แถลงยืนยัน ภาวะแห้งแล้งรุนแรงส่งผลกระทบต่อหลายพื้นที่ของประเทศ ประกาศเตือนของโครงการอาหารโลกถูกต้อง แต่สถานการณ์ในส่วนของเอธิโอเปีย ยังไม่อยู่นอกเหนือการควบคุม

ความแห้งแล้งยังแผ่ขยายในหลายพื้นที่ของเคนยา ภาคกลาง-ใต้ของโซมาเลีย และเอริเทรีย

ภาวะแห้งแล้งจัดระหว่างปี 2553–2555 ในโซมาเลีย ทำให้ประชาชนล้มตายเพราะความอดอยาก ประมาณ 250,000 คน ครึ่งหนึ่งในจำนวนดังกล่าวเป็นเด็ก

นายโมฮัมเหม็ด ฟอลล์ ผู้อำนวยการองค์การกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) ประจำภูมิภาคแอฟริกาตะวันออก และใต้กล่าวเตือนว่า เด็กจำนวนมากจะเสียชีวิต หรือประสบปัญหาการเรียนรู้ หรือความเสียหายทางกายภาพตลอดชีวิต หากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องไม่รีบลงมือดำเนินการ เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะอดอยาก และความหายนะ ในภูมิภาคจะงอยแอฟริกา

ปัจจุบัน เด็กประมาณ 5.5 ล้านคน ใน 4 ประเทศของจะงอยแอฟริกา เสี่ยงเป็นโรคขาดสารอาหารเฉียบพลัน

โครงการอาหารโลกซึ่งคว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2563 ได้เริ่มแผนตอบสนองในภูมิภาคจะงอยแอฟริกา ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว พร้อมกับเรียกร้องผู้ใจบุญบริจาคเงินสมทบ กองทุนดำเนินการ 327 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (10,678 ล้านบาท) ส่วนองค์การยูนิเซฟซึ่งดำเนินการตอบสนอง เป็นคู่ขนานจะใช้เงินเพื่อการนี้จำนวน 123 ล้านดอลลาร์สหรัฐ.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : REUTERS