สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 21 ก.ค.ว่าสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งมณฑลเหอหนาน ในภาคกลางของจีน ประกาศเตือนภัยสภาพอากาศเลวร้ายในระดับสูงสุด และให้ประชาชนตื่นตัวติดตามข่าวสารจากทางการตลอดเวลา เนื่องจากพายุฝนฟ้าคะนองรุนแรงยังคงปกคลุมพื้นที่เป็นวงกว้าง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน มีผู้เสียชีวิตยืนยันอย่างน้อย 12 ราย และทางการเร่งอพยพประชาชนอีกประมาณ 100,000 คนไปยังพื้นที่ปลอดภัย
ทั้งนี้ พื้นที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือเมืองเจิ้งโจวซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑล มีประชากร 12 ล้านคนและตั้งอยู่ริมชายฝั่งของแม่น้ำเหลือง ขณะที่เจ้าหน้าที่จับตาระดับน้ำในแม่น้ำเหลืองและแม่น้ำสาขาทุกแห่งอย่างใกล้ชิด โดยความวิตกกังวลของทุกฝ่ายพุ่งเป้าไปที่เขื่อนอี้เหอทาน ในเมืองลั่วหยาง ที่อยู่ห่างจากเมืองเจิ้งโจวออกไปทางตะวันตก ซึ่งเกิดรอยแยกประมาณ 20 เมตรที่ตัวเขื่อน และมีการเตือนแล้วว่า "เป็นสัญญาณว่าเขื่อนอาจพังลงได้ทุกเมื่อ"
เจ้าหน้าที่เทศบาลติดตั้งป้ายเตือน “อันตราย!” ในบริเวณที่มีน้ำท่วมขัง ของเขตอู๋จื่อ ในมณฑลเหอหนาน
ด้านสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน ( ซีซีทีวี ) รายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จับตาสถานการณ์ภัยพิบัติที่มณฑลเหอหนานอย่างใกล้ชิด และกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกองทัพปลดปล่อยประชาชน ( พีแอลเอ ) เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง 
ประชาชนพยายามขับขี่ยานพาหนะฝ่ากระแสน้ำท่วมสูง บนถนนสายหนึ่ง ที่เมืองเจิ้งโจว ในมณฑลเหอหนาน
ขณะที่ข้อมูลเพิ่มเติมจากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติระบุด้วยว่า ปริมาณน้ำฝนสะสมเฉพาะที่เมืองเจิ้งโจว ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันเสาร์ที่ผ่านมา จนถึงช่วงกลางดึกของวันอังคาร อยู่ที่ 617.1 มิลลิเมตร เกือบเท่าค่าเฉลี่ยปริมาณน้ำฝนตลอดปีของเมืองแห่งนี้ ซึ่งอยู่ที่ 640.8 มิลลิเมตร เรียกได้ว่าเป็นฝนซึ่งตกลงมาหนักที่สุดในเมืองเจิ้งโจว "ครั้งหนึ่งในรอบ 1,000 ปี".

เครดิตภาพ : REUTERS, AP