“ช้างศึกหนุ่ม” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย เตรียมลุยฟุตบอลอายุไม่เกิน 23 ปี ชิงแชมป์อาเซียน 2022 ที่ประเทศกัมพูชา รายการนี้ ไทยส่งนักเตะชุดอายุไม่เกิน 19 ปี เป็นแกนหลัก โหนรุ่นไปเตะกับนักเตะที่อายุเยอะกว่า นำโดยกุนซือใหญ่ ซัลบาดอร์ บาเลโร การ์เซีย ชาวสเปน รอบแรกวันที่ 16 ก.พ. พบ สิงคโปร์ และวันที่ 22 ก.พ. พบ เวียดนาม เวลา 19.00 น. ทั้ง 2 นัด ถ่ายทอดสดช่องทรูโฟร์ยู

ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ก.พ.65 ซัลบาดอร์ นำนักเตะลงซ้อมที่ สถาบันพลศึกษาและการกีฬาแห่งชาติ พนมเปญ ทบทวนแทคติก ก่อนประเดิมสนามในวันพุธนี้ ขณะเดียวกัน “ปอนด์ ชนภัช บัวพันธ์ เซ็นเตอร์แบ๊ก กัปตันทีมช้างศึก จากสโมสรราชประชา กล่าวว่า ตนเองคุ้นเคยกับ ซัลบาดอร์ อยู่แล้ว สนิทกัน คุยกันตลอด เหมือนเป็นพี่ชาย น้องชาย ไว้วางใจกัน อยู่กันมา 3-4 ปี สิ่งที่ชอบใน ซัลบาดอร์ คือ ต้องการให้สู้ ไม่อยากให้ตั้งรับ เหมือนรอโดนยิง ซึ่งถือว่าสนุก ท้าทาย

“เจ้าปอนด์” กล่าวต่อไปว่า มารายการนี้ ทุกคนอยากได้แชมป์ ล้วนมีเป้าหมายเดียวกัน สภาพแวดล้อมไม่ต่างกับไทย สิ่งที่โค้ชเน้นย้ำคือ 1.การเล่นด้วยกันเป็นทีม เพรสซิ่งพร้อมกัน ช่วยกันทำทุกอย่างพร้อมกัน เวลาลงสนามจะได้สบูรณ์แบบ 2.เรื่องระเบียบวินัย ซัลบาดอร์ มีกฎอยู่บ้าง ต้องทำตามระเบียบ เพื่อความเป็นมืออาชีพ และ 3.โค้ชอยากให้ทุกคนรู้จัก อยากให้สนิทกัน เมื่อมาเล่นทีมชาติ ซึ่งในทีมก็อยู่ด้วยกันตลอด แสดงความคิดเห็นกัน

ส่วนกรณีที่ ทีมชาติไทย ใช้นักเตะชุด 19 ปี เป็นหลักนั้น ชนภัช กล่าวว่า “แม้จะแบกอายุเยอะ แต่ผมมองถึงแชมป์ คิดว่าการแบกอายุไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่เรื่องใหญ่คือ ถ้าเราไม่สู้ อันนี้คือเรื่องใหญ่”

ชนภัช กล่าวด้วยว่า จากที่เคยติดทีมไปแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย รุ่น 23 ปี รอบคัดเลือก ที่มองโกเลีย ได้รู้ว่ามีคนที่ดีกว่าตนอีกเยอะ จึงต้องพยายามให้เทียบเท่า ตนต้องพัฒนาทั้งในสนาม และนอกสนามในการดูแลตัวเองให้ดี อยากเล่นต่างประเทศ และอยากติดทีมชาติชุดใหญ่ อยากฝากรุ่นน้องว่า ถ้าอยากเป็นนักบอลอาชีพ คือให้ขยันซ้อม อย่าท้อ อย่าหมดหวัง โอกาสฟุตบอลอาจไม่เท่ากัน แต่ทุกคนเลือกที่จะซ้อมให้ดีขึ้นได้ตลอด ที่ตนมีวันนี้ อาจเพราะมีโอกาสมากกว่าคนอื่น และขยันฝึกซ้อม ทั้งกับสโมสร ทีมชาติ