คามิเลีย วาเลียวา นักกีฬาสเกตน้ำแข็งชาวรัสเซีย ได้รับไฟเขียวให้สามารถลงแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีนได้ต่อไป หลังศาลอนุญาโตตุลาการด้านกีฬา (ซีเอเอส) ตัดสินว่าเธอไม่ควรต้องโดนแบนห้ามแข่งขัน ในระหว่างที่ยังสอบสวนในกรณีที่เธอมีผลตรวจสารต้องห้ามเป็นบวกนั้นยังไม่สิ้นสุด เนื่องจากหวั่นว่าการลงโทษแบนดังกล่าวอาจสร้างความเสียหายชนิดที่อาจแก้ไขไม่ได้ในภายหลัง

ก่อนหน้านี้ วาเลียวา วัย 15 ปี ไม่ผ่านการตรวจสารกระตุ้นจากการแข่งขันชิงแชมป์แห่งชาติรัสเซียเมื่อปลายปีที่แล้ว ก่อนจะมีคำสั่งแบนเบื้องต้นออกมาเมื่อ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เธอตัดสินใจยื่นอุทธรณ์ ก่อนที่หน่วยงานต่อต้านการใช้สารกระตุ้นของรัสเซีย (RUSADA) จะตัดสินยกเลิกโทษแบนดังกล่าวไว้ชั่วคราว เพื่อที่จะได้แข่งขันในรายการประเภทอื่นในโอลิมปิกต่อไปได้ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของ RUSADA ผ่านทางศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา (CAS) ก่อนที่จะมีคำตัดสินสุดท้ายออกมาให้นักสเกตสาวจากแดนหมีขาวลงแข่งขันต่อไปได้

“ซีเอเอส” ระบุผ่านแถลงการณ์ว่า “นักกีฬาควรได้รับประโยชน์จากกรณีที่ได้รับการยกเว้น ซึ่งเธออายุไม่ถึง 16 ปี และเป็นนักกีฬาที่ได้รับความคุ้มครองตามกฏของ วาดา สิ่งสำคัญสำหรับการที่ผลการตรวจสารต้องห้ามที่เป็นบวกออกมาในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม นั่นคือในช่วงระหว่างการแข่งขัน และออกมาหลังเธอส่งตัวอย่างไปให้ตรวจแล้วเกือบ ๆ 6 สัปดาห์นั้น เป็นปัจจัยหนึ่งในการตัดสินของ ซีเอเอส ในครั้งนี้ และการได้รับทราบคำสั่งแบนล่าช้าจนถึงช่วงระหว่างการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ มันก็ไม่ใช่ความผิดของเธอด้วย”

ครดิตภาพ : REUTERS