สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 21 ก.ค.ว่านายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในช่วงหนึ่งของการแถลงเมื่อวันอังคาร เกี่ยวกับการที่สหรัฐและพันธมิตรหลายประเทศ ร่วมกันกล่าวหา ว่ารัฐบาลปักกิ่งโจมตีทางไซเบอร์ต่อเซิร์ฟเวอร์ "ไมโครซอฟต์ เอ็กซเชนจ์" ของบริษัทไมโครซอฟต์ เมื่อช่วงเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เป็นข้อกล่าวหาที่ "เหลวไหลทั้งเพ" รัฐบาลวอชิงตันใช้วิธี "รวบรวมสมัครพรรคพวก" วิพากษ์วิจารณ์จีนในประเด็นความปลอดภัยทางไซเบอร์ "อย่างไร้เหตุผล"
ขณะเดียวกัน นายจ้าวกล่าวด้วยว่า รัฐบาลปักกิ่งเองก็ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมทางไซเบอร์ ซึ่งสหรัฐอยู่เบื้องหลังมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง การกล่าวหาของรัฐบาลวอชิงตันเป็นเจตนาเพียง "กวนน้ำให้ขุ่น" และหวังผลประโยชน์ทางการเมืองระหว่างประเทศเท่านั้น 
ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวถึงรายงานวิเคราะห์โดยบริษัทด้านความปลอดภัยอินเทอร์เน็ต "360" ซึ่งเป็นองค์กรภายในประเทศ ว่าสหรัฐเป็นประเทศที่ก่ออาชญากรรมไซเบอร์ในอัตราสูงสุดของโลก "ในระดับแชมป์" โดยสำนักข่าวกรองกลาง ( ซีไอเอ ) เป็นหน่วยงานหลัก ซึ่งอยู่เบื้องหลังการโจมตีทางไซเบอร์ในต่างประเทศ โดยเฉพาะจีน
ถ้อยแถลงดังกล่าวของนายจ้าว เป็นการตอบโต้ที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ร่วมกับ องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) สหภาพยุโรป ( อียู ) แคนาดา ออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร ญี่ปุ่น และนิวซีแลนด์ กล่าวหาจีน "ดำเนินการที่เป็นภัยคุกคามต่อความปลอดภัยด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง" ด้วยการโจมตีทางไซเบอร์ต่อเซิร์ฟเวอร์ ไมโครซอฟต์ เอ็กซเชนจ์ ของบริษัทไมโครซอฟต์ เมื่อช่วงเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา
นอกจากนี้ กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐประกาศดำเนินคดีกับพลเมืองจีน 4 คน ฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับภารกิจโจมตีทางไซเบอร์ต่อระบบไมโครซอฟต์ เอ็กซเชนจ์ ที่รองรับหน่วยงานรัฐ และมหาวิทยาลัยทั้งในและต่างประเทศ โดย 3 คนเป็นเจ้าหน้าที่สังกัดกระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐในกรุงปักกิ่ง และอีกคนหนึ่งเป็นแฮกเกอร์สัญญาจ้าง
อนึ่ง ไมโครซอฟต์ เอ็กซเชนจ์ เป็นหนึ่งในบริการอีเมลของไมโครซอฟต์ ที่ให้บริการกับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ในการจัดทำระบบอีเมลโดยใช้ชื่อของหน่วยงานได้ เพื่อความสะดวกในการติดต่อและรวบรวมข้อมูล โดยรายงานที่รัฐบาลวอชิงตันเผยแพร่ร่วมกับพันธมิตร กล่าวหาแฮกเกอร์ของรัฐบาลปักกิ่ง ส่วนใหญ่มีความเชื่อมโยงกับกระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐ เน้นเจาะระบบของหน่วยงานรัฐบาล และการโจมตีเฉพาะบุคคล แล้วปล่อยแรนซัมแวร์เพื่อเรียกเก็บเงิน.

เครดิตภาพ : AP