พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค” ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565

@ เบิ่งอีสานวันนี้…ใครทำอะไร? ที่ไหน อย่างไร เพื่อท้องถิ่นบ้าง… “อาภรณ์ อาหาร งานศิลป์ จากท้องถิ่นสู่สากล ที่ศรีสะเกษ”…อำนาจเจริญ เปิดแหล่งเรียนรู้ “สำมะปิ ชมรมฮักแพงป่า” ยโสธร แห่มาลัยข้าวตอก…

@ อุบลฯ สร้างความมั่นคงทางอาหาร…บุรีรัมย์ ให้ “นกอยู่รอด คนอยู่ได้ ชุมชนมีสุข”…ส่วนที่สุรินทร์ ประกันรายได้สินค้าเกษตร … “โคราช ลงนามความร่วมมือในการให้บริการทางการแพทย์”

@ ไปที่ จ.ศรีสะเกษ…ที่บริเวณสวนสาธารณะกุดหวาย ถนนศรีสะเกษ–อุทุมพรพิสัย อ.เมือง “นายวัฒนา พุฒิชาติ” ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานเปิดงานส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากจังหวัดศรีสะเกษ “อาภรณ์ อาหาร งานศิลป์ จากท้องถิ่น สู่สากล” พร้อมเปิดหอขวัญเมืองศรี และส่งมอบพื้นที่ให้แก่เทศบาลเมืองศรีสะเกษ เพื่อดูแลบริหารจัดการต่อไป ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากและเปิดแหล่งท่องเที่ยวแลนด์มาร์คใหม่กลางเมืองศรีสะเกษ

@ ส่วนที่ จ.อำนาจเจริญ…เปิดแหล่งเรียนรู้ “สำมะปิ ชมรมฮักแพงป่า” ที่ป่าบ้านปลาค้าว หมู่ 9 ต.ปลาค้าว โดย “นายอุทัย บางเหลือ” ประธานชมรมรางวัลโลกสีเขียว และโอกาสนี้ “นายทวีป บัตรโพธิ์” ผู้ว่าราชการจังหวัด นายแพทย์ปฐมพงษ์ ปรุโปร่ง สสจ.และคณะชมรมคนฮักแพงป่า ให้การต้อนรับและแสดงความชื่นชม ที่ชาวบ้านได้ร่วมกันอนุรักษ์และพืชสมุนไพรบนเนื้อที่กว่า 50 ไร่ ไว้ให้บุตรหลานได้ศึกษาสืบค้นตัวยาจากธรรมชาติ

@ ที่ จ.ยโสธร… “นายชลธี ยังตรง” ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานในพิธีปล่อยขบวนแห่มาลัยข้าวตอก และเป็นประธานในพิธีทอดถวายมาลัยข้าวตอก วัดหอก่อง ต.ฟ้าหยาด อ.มหาชนะชัย เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ของท้องถิ่น ส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน ประชาชน มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม เพื่อถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมประเพณีของชาวมหาชนะชัย ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในระดับท้องถิ่นให้ก้าวสู่ระดับประเทศต่อไป โดยมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดยโสธร เขต 2 รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายกเหล่ากาชาดจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัด นายอำเภอมหาชนะชัย หัวหน้าส่วนราชการประจำอำเภอ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พี่น้องประชาชนเข้าร่วมในพิธีคับคั่ง

@ ส่วนที่ จ.อุบลราชธานี… “นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์” ผู้ว่าราชการจังหวัดมอบหมายให้ “นายสมเพชร สร้อยสระคู” รองผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตาม การดำเนินงานตามแนวพระราชดำริของ “สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” สู่แผนปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ณ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ของเทศบาลตำบลนาส่วง ซึ่งเป็นต้นแบบของการสร้างความมั่นคงทางอาหารให้แก่ครัวเรือน ของอำเภอเดชอุดม พื้นที่ใกล้เคียง ในการศึกษาเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ รวมถึงการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

@ ที่ จ.บุรีรัมย์… “นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์” รองผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วย “นายอรรถพร ศรีเหรัญ” ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย “นายธนชน เคนสิงห์” ผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา หัวหน้าส่วนราชการ และส่วนราชการต่าง ในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกันปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทยจำนวน 11 ตัว ที่สวนสัตว์นครราชสีมา ได้เพาะเลี้ยงทำการฝึก และปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำห้วยจรเข้มาก อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ให้สามารถคืนถิ่นกลับสู่ธรรมชาติ ใช้ชีวิตหากินและขยายพันธุ์ อยู่ในระบบนิเวศได้อีกครั้ง ปัจจุบันมีนกกระเรียนพันธุ์ไทยอาศัยอยู่ตามธรรมชาติ และสามารถขยายพันธุ์ได้เองในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 133 ตัว ภายใต้สโลแกนที่ว่า “นกอยู่รอด คนอยู่ได้ ชุมชนมีสุข”

@ จ.สุรินทร์… “นางพิรุณวรรณน์ จงใจภักดิ์” พาณิชย์จังหวัด จัดสัมมาโครงการประกันรายได้สินค้า เพื่อสร้างการรับรู้แลประชาสัมพันธ์ แนวทางการดำเนินการตามนโยบาย โครงการประกันรายได้สินค้าเกษตร และมาตรการคู่ขนาน เพื่อให้มีประสิทธิผลสูงสุด ในอันที่จะทำให้เกษตรกร ในแต่ละพื้นที่ได้รับประโยชน์แท้จริง และรับทราบปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ ในแต่ละพื้นที่ เพื่อเป็นข้อมูลประเมินผล การดำเนินโครงสินค้าทางการเกษตร

@ ที่ จ.ชัยภูมิ… “นายอนุชา เจริญรักษ์” นายอำเภอเมืองชัยภูมิ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ คณะผู้บริหาร พนักงาน อบต.นาเสียว, รพ.สต.นาเสียว, กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. และจิตอาสา ตำบลนาเสียว ในการจัดเตรียมสถานที่โรงพยาบาลสนามระดับตำบล Community Isolation (CI) จำนวน 50 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วย COVID-19 ที่เกิดการแพร่ระบาดในพื้นที่ชุมชนหมู่บ้าน ณ โรงเรียนนาเสียวศึกษาคาร ตำบลนาเสียว อำเภอเมืองชัยภูมิ

@ และที่ จ.นครราชสีมา…นายชัชวาล วงศ์จร ประธานกรรมการศูนย์รวมคลินิกแพทย์เฉพาะทาง “สวัสดิราษฎร์คลิกนิกเวชกรรม” ลงนามความร่วมมือในการให้บริการทางการแพทย์ ระหว่างสวัสดีราษฎร์ คลินิกเวชกรรม กับ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ กรุงเทพฯ เพื่อพร้อมให้บริการประชาชน ได้อย่างครบวงจรและมีคุณภาพ โดยมี “นายวิเชียร จันทรโณทัย” ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานสักขีพยาน ณ โรงแรมวีวัน นครราชสีมา

บรรยายภาพข่าวสังคม

จ.นครราชสีมา…นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัด และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ ให้การช่วยเหลือผู้ยากไร้ “นายแช่น ย่อมจะโป๊ะ” อายุ 72 ปี อาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่ 104 บ้านแหลมรวก หมู่ 5 ต.ธงชัยเหนือ อ.ปักธงชัย เนื่องจากชราภาพ อาศัยอยู่ตามลำพัง เพื่อช่วยเหลือในการดำรงชีพ พร้อมประสาน อบต.และจิตอาสา เข้ามาช่วยปรับปรุงบ้านให้น่าอยู่และมั่นคงต่อไป

จ.อุบลราชธานี…นพ.สุวิทย์ โรจนศักดิ์โสธร สาธารณสุขจังหวัด นำคณะผู้บริหาร หัวหน้ากลุ่มงาน มอบสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นไปมอบให้กับสถานคุ้มครอง และพัฒนาคนพิการ บ้านอุบลฮักแพง และมอบทุนการศึกษา จำนวน 46,621 บาท ให้โรงเรียนอุบลปัญญานุกูล

จ.ยโสธร…นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานงานวันรวมน้ำใจช่วยกาชาด ประจำปี 2565 เพื่อให้ส่วนราชการ หน่วยงาน ห้างร้าน บริษัท และผู้มีจิตศรัทธานำเงินสด สิ่งของ มามอบให้เหล่ากาชาดจังหวัด เพื่อใช้เป็นของรางวัลในการจัดงานวันสถาปนาจังหวัดยโสธร ประจำปี 2565 “สะออน 50 ปี ศรียโสธร” ระหว่างวันที่ 1-7 มีนาคม 2565 ณ บริเวณสวนสาธารณะบุ่งน้อย-บุ่งใหญ่

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน