เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เปิดเผยว่า แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ปัจจุบันจะมีสถิติที่ลดลง แต่เราก็จะไม่ประมาทถึงมาตรการป้องกันหรือปรับตัวให้อยู่รอดและอยู่ร่วมกับการแพร่ระบาดได้อย่างปลอดภัย กิจกรรมที่เป็นการเปิดเมืองและกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อปากท้องพี่น้องประชาชนได้มีรายได้ก็คือ การส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัด ซึ่งที่ผ่านมาเราก็มีการทำกิจกรรมภายใต้มาตรการมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษาหรือด้านการกีฬา ส่วนด้านวัฒนธรรมเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจและโดดเด่นของจังหวัดกำแพงเพชร ก็คือประเพณี “นบพระ-เล่นเพลง” และงานกาชาดกำแพงเพชร ที่ได้มีการจัดสืบทอดต่อกันมาเป็นเวลานานหลายสิบปี สำหรับในปีนี้ ได้กำหนดขึ้น ในระหว่างวันที่ 15 ถึง 24 กุมภาพันธ์ 2565 โดยมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบโดยเฉพาะด้านการบันเทิง มามุ่งเน้นเป็นเรื่องของการส่งเสริมการออกร้านจำหน่ายสินค้าอาหารพื้นบ้าน ภายในงานมีทั้งตลาดพื้นบ้านของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร ตลาดพื้นบ้าน ตลาดย้อนยุคนครชุม ตลาดนัดคนไทยยิ้มได้ และผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์ของเรือนจำกำแพงเพชร ซึ่งในแต่ละกลุ่มจะมีผลิตภัณฑ์โดดเด่นที่น่าสนใจมากมายรวมถึงการแสดงวัฒนธรรมท้องถิ่นในแต่ละคืน

ส่วนพิธีเปิดจะเป็นการสืบสานวัฒนธรรมในรูปแบบของ “สราญวิถี ยลของดีเมืองกำแพง” พร้อมทั้งในวันที่ 16 กุมภาพันธ์จะเป็นขบวนพยุหยาตราจำลอง ที่มหาธรรมราชาที่ 1 นำเหล่าพสกนิกรด้วยขบวนช้าง ขบวนม้าและขบวนพุทธบูชาข้ามแม่น้ำปิงไปสักการบูชาเจดีย์วัดพระบรมธาตุนครชุม ที่เป็นตำนานแห่งประเพณีนบ-พระเล่นเพลง ซึ่งขบวนดังกล่าวจะตกแต่งย้อนยุคกระชับแบบอลังการ สวยงาม เพื่อให้สอดคล้องกับการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมในยุคปัจจุบัน และอีกหนึ่งที่พี่น้องประชาชนได้ให้ความสนใจอย่างต่อเนื่องคือ “ร้านมัจฉากาชาด” ที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการนำของขวัญรางวัลมากมายมาแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชน ภายใต้แนวทาง “ขาดทุนคือกำไร” ที่ประชาชนจะได้รับ

อย่างไรก็ตามการจัดงาน “ประเพณีนบ-พระเล่นเพลงและงานกาชาดจังหวัดกำแพงเพชร” ในครั้งนี้จะอยู่ภายใต้มาตรการการควบคุม ดูแล ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด โดยจะมีเจ้าหน้าที่ในการตรวจคัดกรองซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรม โดยหลักการทุกคนจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนมาไม่น้อยกว่าสองเข็มหรือมีการตรวจ ATK อย่างเป็นทางการ นอกจากนั้นภายในงานแต่ละวันจะมีเจ้าหน้าที่ทำการสุ่มตรวจ ATK แก่ผู้ร่วมงานเพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาในช่วงระยะเวลาดังกล่าวอีกด้วย