ศึกจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ สนามที่ 2 ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ อบจ.ชัยนาท (เขาขยาย) จ.ชัยนาท โดยสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้รับรองให้เป็นการแข่งขันนานาชาติระดับ C1 จำนวน 2 สนามติดต่อกัน ซึ่งเป็นการเก็บคะแนนสะสมเพื่อคัดเลือกนักกีฬาไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

สำหรับการแข่งขันเมื่อวันที่ 13 ก.พ. มีผลรุ่นที่น่าสนใจดังนี้ รุ่นทั่วไปชาย “เอ้” โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นทีมชาติไทยเจ้าของ 2 เหรียญทอง ซีเกมส์ ครั้งที่ 30 คว้าแชมป์ไป 2 สนามติดต่อกัน พร้อมกับได้คะแนนสะสมโลกเพิ่มอีก 100 คะแนน รวมเป็น 200 คะแนน, ที่ 2 สมคิด ฮาระตะวัน ได้คะแนนสะสมโลกเพิ่มอีก 86 คะแนน รวมเป็น 172 คะแนน ที่ 3 สารธาร เพ็ชรนุ่ม ได้คะแนนสะสมโลก 74 คะแนน ส่วนแชมป์รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี เป็นของ บัญชา มาศเริง ออมสิน ได้คะแนนสะสมโลกเพิ่มอีก 33 คะแนน รวมเป็น 66 คะแนน

ขณะที่ รุ่นทั่วไปหญิง อันดับ 1-3 ยังคงเป็นนักปั่นรายเดิมเหมือนสนามแรก แชมป์เป็นของ “ฟ้า” ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร นักปั่นสาวทีมชาติไทย ได้คะแนนสะสมโลก รวมเป็น 200 คะแนน ที่ 2 วรัญญา แซ่แต้ รวมเป็น 172 คะแนน ที่ 3 ธนาภรณ์ โตทอง รวมเป็น 148 คะแนน ส่วนแชมป์ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี เป็นของ เขมิกา ศรีโสภา ได้คะแนนสะสมโลก 33 คะแนน

ส่วนรุ่นเยาวชนชาย แชมป์ วิชิตพงษ์ มงคลศิริ ได้คะแนนสะสมโลก รวมเป็น 50 คะแนน ที่ 2 ศรัณย์วิทย์ รัศมี ได้คะแนนสะสมโลก 22 คะแนน ที่ 3 อภิสิทธิ์ ใจอยู่ ได้คะแนนรวม 41 คะแนน และรุ่นเยาวชนหญิง มีการสลับตำแหน่งกัน กมลวรรณ แก้วจีน สนามแรกได้ที่ 2 สนามนี้ผงาดคว้าแชมป์ ได้คะแนนสะสมโลก รวมเป็น 47 คะแนน ที่ 2 หทัยเพชร ใจสว่าง แชมป์สนามแรก ได้คะแนนสะสมโลก รวมเป็น 47 คะแนน ที่ 3 กนกรัตน์ ฤทธิเดช ได้คะแนนสะสมโลก 19 คะแนน ส่วนผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า หลังจากมีการแข่งขันผ่านไปแล้ว 2 สนาม จะเห็นได้ว่านักกีฬามีการพัฒนามากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะนักปั่นรุ่นยุวชนหลายคนทำอันดับได้ดีขึ้น ส่วนรุ่นประชาชน ซึ่งมีการแข่งขันทั้งชิงแชมป์ประเทศไทย และรายการนานาชาติระดับ C1 ติดต่อกัน 2 สนาม ปรากฏว่า นักปั่นไทย สามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมทั้ง โกเมธ สุขประเสริฐ และ ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร สามารถคว้าแชมป์ C1 ได้ทั้ง 2 สนาม เก็บคะแนนสะสมโลกได้คนละ 200 คะแนน เพิ่มโอกาสในการควอลิฟาย ไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มากยิ่งขึ้น