ศึกสนุกเกอร์หญิงชิงแชมป์โลก 2022 รุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี ซึ่งจัดขึ้นที่ติง จุน ฮุย สนุกเกอร์ อคาเดมี่ เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ เมื่อคืนวันที่ 10 ก.พ. ตามเวลาประเทศไทย รายการนี้ “พลอย ขอนแก่น” พลอยชมพู เหล่าเกียรติพงษ์ นักสอยคิวหญิงทีมชาติไทย ชุดเตรียมความพร้อมเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ที่ประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพในเดือน พ.ย.66 ลงดวลคิว โดยมี “หน่อย ปากน้ำ” กิตติพงษ์ พรชัย ผู้ฝึกสอนสนุกเกอร์ทีมชาติไทย เป็นผู้ควบคุม

“น้องพลอย” วัย 18 ปี ในฐานะแชมป์เก่า จับสลากได้บาย เข้าไปยืนรอในรอบ 8 คนสุดท้าย หรือ รอบก่อนรองชนะเลิศ แข่งขันระบบ 3 ใน 5 เฟรม ซึ่ง “น้องพลอย” ประเดิมสนามเอาชนะ ฌอน ไวต์ นักสนุกเกอร์สาวเจ้าถิ่น 3-0 เฟรม 44-39, 68-28, 57-12 จากนั้น รอบรองชนะเลิศ เอาชนะ ซู คิลลิงตัน นักสอยคิวอังกฤษ เช่นเดียวกัน 3-0 เฟรม 62-20, 70-0, 45-31 ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ไปดวลกับ ลิลลี เมลดรัม วัย 13 ปี จากออสเตรเลีย ปรากฏว่า “น้องพลอย” อาศัยประสบการณ์ที่เหนือกว่า ออกคิวได้อย่างเฉียบคมเอาชนะไป 3-0 เฟรม 63-41, 68-54, 57-38 ผงาดคว้าแชมป์สมัยที่ 2 ติดต่อกันมาครอง โดยที่ไม่เสียเฟรมอีกด้วย

หลังจบเกม พลอยชมพู เหล่าเกียรติพงษ์ เผยว่า รู้สึกโล่งและคลายกังวลไปเลย ยอมรับว่าก่อนแข่งกดดันพอสมควร เนื่องจากแข่งขันวันเดียวยาว ตั้งแต่ 08.00-01.00 น. รวม 17 ชั่วโมง การคว้าแชมป์ครั้งนี้ เป็นความภาคภูมิใจอีกปีและจะเป็นกำลังใจที่ดีในการสร้างผลงานในรายการต่อไป โดยการมาแข่งขันที่อังกฤษครั้งนี้ จะมี “มิ้ง สระบุรี” ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย ตามมาสมทบ น่าจะมาช่วยสร้างผลงานให้นักสนุกเกอร์หญิงของไทย ได้เช่นเดียวกัน เพราะ “มิ้ง” เป็นอีกคนที่แทงดีไม่แพ้กัน

ขณะที่ กิตติพงษ์ พรชัย ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย กล่าวว่า น้องพลอย แทงได้ดีมาก มีความสุขุม ซึ่งเกิดจากความมั่นใจที่สามารถเอาชนะคู่แข่งในรอบ 8 คน และรอบรองชนะเลิศ แบบไม่เสียเฟรม ทำให้ในนัดชิงชนะเลิศ ออกคิวได้แบบไม่กดดัน สุดท้ายคว้าแชมป์ได้อีกครั้ง ถือว่าเป็นการมอบของขวัญให้กับคนไทย และสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทยด้วย