นายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำนักงาน คณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) ได้เปิดให้หน่วยงานรัฐ สถาบันการศึกษาและเอกชน ยื่นขอรับรองหลักสูตรเพื่อพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อใช้พัฒนากำลังคนด้านดิจิทัล หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในการรับรองหลักสูตรฯ ครอบคลุมบุคลากรและข้าราชการภาครัฐทั้ง 6 กลุ่ม คือ 1. ผู้บริหารระดับสูง 2. ผู้อำนวยการ 3. ผู้ทำงานด้าน นโยบายและวิชาการ 4. ผู้ทำงานด้านบริหาร 5. ผู้ปฏิบัติงานด้านเทคโนโลยี 6. ผู้ปฏิบัติงานอื่น ๆ

“ปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและเข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิติประจำวัน กำลังคนภาครัฐจึงต้อง มีการพัฒนาให้ทันต่อการนำเทคโนโลยีมาใช้ทำงาน การอบรมให้บุคลากรภาครัฐจึงต้องมีมาตราฐาน ซึ่งหน่วยงานที่จะอบรมให้ข้าราชการและหน่วยงานรัฐทั้ง 6 กลุ่ม จึงต้องส่งหลักสูตรต่างๆมาให้ดีอีเอสรับรองตามมติ ครม. โดยจะมีการเชิญผู้เชี่ยวชาญในการกำหนดหลักสูตรมาร่วมเป็นผู้ทรงคุณวุฒิในการคัดเลือกด้วย”

นายภุชพงค์ กล่าวต่อว่า ได้ตั้งเป้าหมายมีการรับรองหลักสูตรฯ จำนวน 100 หลักสูตร ภายในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ โดยจะดำเนินการพิจารณรับรองให้เร็วขึ้นไม่เกิน 30-35 วัน จากเดิมที่หน่วยงานต่างๆส่งเข้ามาจะใช้เวลาถึง 60-70 วัน โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิและเชี่ยวชาญในสาขาต่างๆไม่ต่ำกว่า 70 คน ช่วยพิจารณา นอกจากนี้จะมีการกำหนดกลไกการติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ และสร้างเครือข่าย ความร่วมมือกับองค์กร ที่มีความเชี่ยวชาญ และเป็นที่ยอมรับในสาขาที่เกี่ยวข้อง พร้อมมีการนำระบบสารสนเทศที่ได้ออกแบบและพัฒนาขึ้นเข้ามาช่วยสนับสนุน และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการและติดตามการรับรองหลักสูตรให้มีประสิทธิภาพ โดยหน่วยงานรัฐและเอกชน และสถาบันการศึกษาสามารถส่งหลักสูตรฯ เพื่อขอการรับรองได้ตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ.นี้ เพื่อให้สามารถนำไปใช้อบรมบุคลากรภาครัฐได้ต่อไป.