@ การ”วิสามัญฆาตรกรรม”แนวร่วม ขบวนการแบ่งแยกดินแดนบีอาร์เอ็น 3 ศพ และ “จับเป็น”ได้ 1 ราย ที่ บ้าน”โคกเค็ต” ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา โดย หน่วยปฏิบัติการร่วม กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า….ประเด็นแรกที่ต้องพิจารณาคือ “ขบวนการพูดคุยสันติสุข” ระหว่าง พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะพูดคุยของรัฐบาลไทย กับ นายหิพนี มะเร๊ะ ตัวแทนของขบวนการแบ่งแยกบีอาร์เอ็น”ล้มเหลว” เพราะทั้ง 2  ฝ่ายไม่สามารถลดความรุนแรงในพื้นที่ตามข้อเรียกร้องข้อที่ 1. ตามข้อตกลงของการ”พูดคุย” เพราะต่างฝ่ายต่างใช้ความรุนแรง….ประเด็นที่ 2.  ถ้าความรุนแรงที่จบลงด้วยการ”วิสามัญ” กองกำลังติดอาวุธของ “บีอาร์เอ็น” ที่เป็นการ”วิสามัญ” ที่ชอบด้วย”กฎหมาย” ของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า สามารถลดความรุนแรงและนำไปสู่การ”ดับไฟใต้”ได้ผล ผบ.ฉก. ผบ.กกล.ต่างๆ ก็ดำเนินการต่อไป แต่ถ้าดำเนินการ”วิสามัญ”ไปแล้ว “ไฟใต้” ยิ่งมีแต่”โชนแสง” พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์” แม่ทัพภาคที่ 4 / ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ต้อง”คิดใหม่” และ ต้องรับผิดชอบต่อสถานการณ์ที่รุนแรงเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะ ผลกระทบที่เกิดจากประชาชนผู้บริสุทธิ์….ประเด็นที่ 3. เป็นการ”บ่งบอก”ว่า พื้นที่ อ.จะนะ ซึ่งอยู่ใกล้ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ยังเป็นพื้นที่”ซ่องสุม”กำลัง และเป็นเขตเคลื่อนไหวของ”แนวร่วม” ซึ่งก็มีคำถามตามมาว่า 18 ปี ที่ผ่านมา ทำไม่ หน่วยงานทุกหน่วยที่รับผิดชอบ จึงไม่สามารถทำให้พื้นที่ อ.จะนะ” เป็นพื้นที่”สีเขียว” ทั้งที่”บริบท” ของ “กองกำลังติดอาวุธ” เคลื่อนไหวอยู่เพียง ต.บ้านนา ,ต.ตลิ่งชัน และ ไม้แก่น เท่านั้น ทั้งหมดเป็นเพราะ “ปกครอง” และ “ตำรวจ” ไม่เคย”ใส่ใจ” เพื่อร่วมกับหน่วยงานอื่นๆแก้ปัญหาอย่างจริงจัง โดยยกให้ “ทหาร” ทำหน้าที่เพียงฝ่ายเดียวใช่หรือไม่….

@ประเด็นที่ 4 .การ”วิสามัญ” ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง กำลังกลายเป็น”เขื่อนไข” ให้ บีอาร์เอ็น มีการ ปฏิบัติการต่อ เป้าหมายอ่อนแอ ที่เป็น ประชาชน “พระ” และอื่นๆ รวมทั้งการ”ก่อวินาศกรรม” ใน พื้นที่”สาธารณะ” โดยอ้างความ”ชอบธรรม”ของเหตุความ”รุนแรง” ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และถ้าเกิดขึ้นจริง นี่คือ”งานหนัก”ของ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า และ พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 .ซึ่งเป็น 2 ขุนพล ในพื้นที่ ผู้มีหน้าที่ รักษาความสงบของพื้นที่… และผู้ที่ต้องรับผิดชอบโดยตรงในฐานะผู้บริหารประเทศคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พอ.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ในฐานะผู้รับผิดชอบต่อกองทัพ….และประเด็นที่ 5. โรงเรียนเอกชน และ มัสยิด ซึ่งมักกลายเป็นที่”หลบซ่อน”ของ “กองกำลังติดอาวุธ” จนกลายเป็นสถานที่”ปะทะ” และเกิดการ”วิสามัญ” ต้องมีการแก้ปัญหา ผู้นำ”ศาสนา” จะปัดความรับผิดชอบไม่ได้….ส่วน เจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และ พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา ต้องเตรียมพร้อมในการที่ “บีอาร์เอ็น” อาจจะ”เอาคืน” ด้วยการ ก่อวินาศกรรมในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ ,สะเดา และ เมือง” ซึ่งต้องยอมรับความจริงว่า ในเขตเมืองที่เป็นเขต”เศรษฐกิจ” ของ จ.สงขลา มี”แนวร่วม” ของ ขบวนการ บีอาร์เอ็น กระจายอยู่มากมาย ถ้ามีการก่อ”วิศกรรม”เกิดขึ้น ปัญหา”เศรษฐกิจ” จาก “โควิด 19 ที่สร้างความ”ย่ำแย่” ให้กับคนในพื้นที่อยู่แล้วจะ”ย่ำแย่” หนักขึ้น…

@ สนามบินเบตง อ.เบตง จ.ยะลา เปิดอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งใน 2 ปีแรก”ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.) จะเป็นผู้”แบกรับ”การ”ขาดทุน”ปีละเกือบ 200 ล้าน แต่ ไม่เป็นปัญหาหากการเกิดขึ้นของ สบามบินเบตง สามารถสร้าง เศรษฐกิจ ให้กระจายจาก “ยอดไม้” ไปสู่”รากหญ้า”ได้ปีละเป็นพันล้าน การ”ขาดทุน”ของรัฐ” เพื่อสร้าง”กำไร”ให้ ประชาชน และสร้างความ”มั่งคั่ง” และ”มั่นคง” ให้กับท้องถิ่น เป็นการ”ขาดทุน”ที่”คุ้มค่า” ซึ่ง พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. มีการ”ขับเคลื่อนโครงการต่างๆที่”สอดรับ”การท่องเที่ยว การกีฬา เพื่อเป็นการ”ต่อยอด”ให้”เบตง” เป็น “เมืองชายแดน”ที่เป็น”เมืองธุรกิจการท่องเที่ยว” แบบครบวงจร…แต่ใน”จุดแข็ง” ก็เป็น”จุดอ่อน” หาก “บีอาร์เอ็น” ฉวยโอกาสก่อ”วินาศกรรม” ในพื้นที่ อ.เบตง” เมื่อไหร่ หมายถึงผลกระทบกับการท่องเที่ยว การลงทุน ที่ตามมา ดังนั้น ในฐานะที่เป็นฝ่าย”ปกครอง” เอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง ต้อง กำชับทั้ง ตำรวจภูธร และ ตำรวจตระเวนชายแดน รวมทั้ง กองกำลังท้องถิ่น “จิตอาสา” ให้ช่วยกันเป็น เกราะป้องกันอย่างเต็มที่เพราะ”พลัง”ของประชาชนเท่านั้น ที่เป็น”รั้ว” ป้องกันภัยจาก “การก่อการร้าย” ที่ดีที่สุด,,,,

@ มาทำหน้าที่”พ่อเมือง” นราธิวาสได้ 2 เดือน สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส ทั้งลงพื้นที่ ทั้ง ประชุมหน่วยงาน เพื่อการ”ขับเคลื่อน”โครงการต่างๆ โดยเฉพาะปัญหาเรื่องความ”ยากจน” ที่เป็นปัญหา หลักของคนในพื้นที่ และงาน”มวลชน” ที่เป็นประเด็นของความ”ปลอดภัย” จากการก่อการร้าย….เช่นเดียวกับ ภิรมย์ นิลทยา ผวจ.ยะลา ที่แม้ว่าจะเป็น “พ่อเมือง”เพียงปีเดียว แต่ก็ไม่เคยหยุดนิ่งในการ”ขับเคลื่อน”งานด้านการพัฒนาเพื่อแก้ปัญหา”ปากท้อง”ของประชาชน และการรณรงค์ เพื่อให้ประชาชนได้รับ”วัคซีน”ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ต้องการซึ่งเรื่องการ”ฉีดวัคซีน” ถือเป็นงานยากสำหรับจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ยังมีเรื่องความเชื่อของ”ศาสนา” เข้ามาเป็นส่วนเกี่ยวข้อง….

@ เรื่องของการ”วิ่งเทรล”ซึ่งเป็นการกีฬาออกกำลังกายด้วยการวิ่งชมธรรมชาติใน อ.กงหรา จ.พัทลุง กลายเป็นเรื่องของความ”เห็นต่าง” ระหว่างกลุ่ม”อนุรักษ์”ที่ออกมา”คัดค้าน” เพราะเห็นว่าเป็นการทำลายธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะในพื้นที่ซึ่ง นักวิ่งต้องวิ่งผ่านเป็นที่อยู่ของสัตว์หายาก เช่น”สมเสร็จ” ที่เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธ์ในประเทศไทย และ สัตว์อื่นๆที่หายากอีกหลานชนิด  กับ กลุ่มประชาชนที่ต้องการเห็นความเติบโตของการท่องเที่ยวที่สามารถ “ขับเคลื่อน” เรื่อง เศรษฐกิจ ปากท้อง โครงการนี้ ผลัดดันโดย นักการเมืองในพื้นที่ ซึ่งมี นาที รัชกิจประการ ( เจ๊เปี๊ยะ)คนโตของพรรคภูมิใจไทยในภาคใต้เป็น”หัวขบวน” มี รัฐมนตรีท่องเที่ยวและกีฬา พิพัฒน์ รัชกิจประการ ผู้เป็นสามี เป็นผู้สนับสนุน โดยมี กู้เกียรติ คงกระพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง อยู่”ตรงกลาง” ในฐานะของ ข้าราชการประจำ ที่ต้อง สนองนโยบายฝ่าย”การเมือง” สุดท้ายแล้ว งานครั้งนี้อาจจะต้องจัดให้ผ่านไป เพราะมีการเตรียมการมานานแล้วเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว แต่ในครั้งต่อไปๆ จะให้มีการจัดอีกหรือไม่ ต้องมีการ”ทบทวน” และนำความเห็นของฝ่าย”เห็นต่าง” มาพิจารณาถึง ข้อดี ข้อเสีย ที่เกิดขึ้น และต้องตัดสินใจว่า ระหว่างการ”อนุรักษ์” สัตว์ที่หายาก กับการสร้างความเติบโตจากการท่องเที่ยว ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง….

@ การลงมาปฏิบัติการ”ไล่ล่า” และ “วิสามัญ” กลุ่ม”มือปืน” และ คนร้าย ในพื้นที่ จ.พัทลุงด้วยตนเองของ “บิ๊กใหม่” พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. ( สส 2 ) ด้วยตนเอง จนสามารถ”จับตาย” มือปืนชื่อดังได้ และไล่ล่าจนกลุ่ม”มือปืน”ใน จ.พัทลุง แตกกระเจิงในครั้งนี้ คงทำให้ “เมืองลุง” สงบได้ในระยะหนึ่ง หลังจากนี้ พล.ต.ต.ตานิตย์ รามดิษฐ์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง ต้อง ปฏิบัติการ”เชิงรุก” ในพื้นที่อย่าง”ต่อเนื่อง” โดยเฉพาะกลุ่มผู้มี”อิทธิพล” ซึ่งมีอยู่”หลายซุ้ม” ทั้ง  ปากพะยูน,บางแก้ว,เขาชัยสน”ต้องเอาให้อยู่ ไม่อย่างนั้น ก็ไม่สามารถ ปราบกลุ่ม “มือปืน” และ”คนร้าย” ให้หมดไป….เช่นเดียวกับพื้นที่ จ.สงขลา ถิ่นฐาน ที่ยังมี”มือปืน” อยู่อย่าง”ชุกชุม” วันนี้ ก็คงมีแค่ อ.สิงหนคร,สทิงพระ และ ระโนด” ซึ่ง “มือปราบมือปืน” อย่าง พ..ต.อ.ศักดา เจริญกุล รอง ผบก.สส.ภ.9  และ พ.ต.อ.ธนวัติ เส้งสุย ผกก.สส.ภ.จว.สงขลา คงทราบดี….

@ เปิดตัวอย่างเป็น”ทางการ” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับ นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส. 7 สมัย  อดีต รองหัวหน้าพรรค ประชาธิปัตย์ ได้บ้านหลังใหม่เป็นรองหัวหน้าพรรค สร้างอนาคตใหม่ ที่มี อุตตม สาวนายน เป็นหัวหน้าพรรค  พร้อมเปิดตัว  ผู้สมัคร สส.เขต 2 จ.พัทลุง คือ พลกฤษณ์ คล้ายวิตภัตร อาจารย์จาก มหาวิทยาลัยทักษิณ ส่วนจะสามารถ”ปักธง” ในพื้นที่ภาคใต้ในการเลือกตั้งสมัยหน้าได้หรือไม่เป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไปเพราะสนามเลือกตั้งภาคใต้”ไม่หมู” อย่างที่คิด…..สำหรับพัทลุงวันนี้ สส. เขต 1 และ เขต 2 จากพรรคภูมิใจไทย ถูก ขบวนการทางกฎหมาย สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และถูกอัยการสั่งฟ้องในข้อหา”เสียบบัตรแทน” ทำให้ พัทลุงเหลือ สส.เขต 3  ของพรรค ประชาธิปัตย์เพียงเขตเดียว ซึ่งก็คงเป็นความ”ชอกช้ำ”ของคน จ.พัทลุง ที่ อุตส่าห์ ทิ้ง” ประชาธิปัตย์”ไปเลือก”ภูมิใจไทย” แล้ว พบกับ”วิบากกรรม” กลายเป็นจังหวัดที่ไม่มี สส.ทำหน้าที่ในสภาฯถึง 2 เขต….ส่วนที่ จ.สตูล ซึ่งเป็นอีกพื้นที่หนึ่ง ที่ ประชาชนเปลี่ยน สส. ทั้ง 2 เขต จาก”ประชาธิปัตย์”เป็น”ภูมิใจไทย” ทำให้ “ประชาธิปัตย์สูญพันธ์” ทั้งจังหวัด แต่ วันนี้ได้ยินเสียง”บ่น” จาก คนสตูลว่า สส.หน้าใหม่ พรรคใหม่ ที่เลือกมา ก็ยังไม่ได้มีผลงานที่”เข้าตา” ประชาชน ทั้งที่เกือบจะหมดวาระ และใกล้ที่จะเลือกตั้งใหม่แล้ว ก็ไม่เป็นไร เลือกตั้ง ครั้งหน้า ก็คิดใหม่ว่าจะเลือกใคร พรรคไหน เพราะเลือกตั้งครั้งหน้า “เมืองไทย” จะมีพรรคการเมืองมากเหมือน”ดอกเห็ด” ในฤดูฝน….

@ เรื่องการร้องเรียนการขุดดินใต้สายไฟฟ้าแรงสูงของ การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ( กฟผ.) ที่ ต.เขามีเกียรติ อ.สะเดา จ.สงขลา ยังไม่จบ ล่าสุด อำนาจ ยังให้ผล  เจ้าของ”บ่อดิน” ผู้ที่อ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่รัฐ “เดินหน้า” ยื่นเรื่องให้  ปปช. และ กระทรวงมหาดไทย ตรวจสอบ ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ และ “เอกชน” ว่าทำผิดกฎหมายหรือไม่ รวมทั้งการ”ตั้งโต๊ะ” เพื่อ”แถลงข่าว” กับ”สื่อมวลชน” กลายเป็น”หนังเรื่องยาว” ที่ เจษฏา จิตรัตน์ ผวจ.สงขลา ต้องทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง เช่นเดียวกับ หน่วยงานอื่นๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ ผู้บริหาร อบต.เขามีเกียรติ เจ้าของท้องที่….

@ เริ่มเปิดกันแล้ว สำหรับ สถานบันเทิง ใน อ.หาดใหญ่ ในโซนของ สภ.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หลายแห่ง เคยถูกจับ”ซ้ำซาก” ในข้อหาเปิดเกินเวลา โดยเฉพาะ”แก๊สโซลีน” ก็ฝากให้ ชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นายอำเภอหาดใหญ่ และ พ.ต.อ.ภูมิ บาลทิพย์ ผกก.สภ.คองหงส์ ส่ง เจ้าหน้าที่ ตรวจสอบให้”เข้มข้น” เพราะ สถานบันเทิง ห้องอาหาร เหล่านี้ใช้วิธีการ”ลักไก่” ด้วยการใช้”ใบพัน” ปิดตาเจ้าหน้าที่ ทำดู”นาฬิกา” ไม่เป็น….

@ บ่นกันหนาหูว่า มี”นายหน้า” แอบอ้างว่าเป็น”ตัวแทน”ของ หน่วยงาน”ดีเอสไอ” เข้ามาเพื่อเก็บ”ส่วย” จาก กิจการที่ทำธุรกิจ”สีเทา” ในพื้นที่ภาคใต้”ตีกิน” ตั้งแต่ จ.ชุมพร-สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ฝากถึง นพ.โตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนพิเศษ ( ดีเอสไอ) ตรวจสอบหน่อย เพราะวันนี้มีทั้ง”ของจริง” และและของ”ปลอม” เกิดขึ้นทุกหน่วยงาน….

@ ตอนรับราชการ ไม่ค่อยเห็นแววทาง”การเมือง” แต่ ล่าสุด ราชิต สุดพุ่ม อดีต ผวจ.ปัตตานี ก็ได้รับการคัดเลือก จาก พรรคประชาธิปัตย์ให้เป็น 1  ในผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ จ.นครศรีธรรมราช โดยมี จุรินทร์ ลักษณวิศิฏฐ์ หัวหน้าพรรค และ นิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคฯ แถลงข่าวเปิดตัวไปแล้วที่ จ.นครศรีธรรมราช….

@ เรื่องของ ประวิทย์ แสนอินทร์ เจ้าของที่ดินที่ตั้งโรงงานเก่า ในหมู่ 5 อ.จะนะ จ.สงขลา ซึ่งถูก คนร้ายขโมยตัดเหล็กไป 2 ปี จำนวน 30 ตัน ขายให้กับร้านรับซื้อ”ของเก่า” ในพื้นที่ ยังไม่จบง่ายๆ เพราะหลังแจ้งความ จับคนร้ายได้ 2 คน แต่ คดีการสอบสวนเพื่อสาวไปถึงผู้”รับซื้อของโจร” ไม่คืบหน้า พ.ต.อ.พัชรพล ณ นคร ผกก.สภ.จะนะ ให้คำตอบทุกครั้งที่มีการ”ถามไถ่” ว่าอยู่”อยู่ระหว่างดำเนินการ” ประวิทย์ แสนอินทร์ จึง ตัดสินใจทำ “จดหมาย” ร้องไปยัง พล.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เพื่อของความเป็นธรรมในฐานะของ”เจ้าทุกข์”ที่ เสียภาษีให้รัฐ….

@ เรื่อง น้ำมันเถื่อนที่ ทำกันเป็น”ขบวนการ” โดยการ “ดัดแปลง”ถังน้ำมันของรถบรรทุกที่วิ่งระหว่าง ไทย-มาเลเซีย-สิงคโปร์ ให้ใหญ่ขึ้น และสร้างถังลับเพื่อเก็บน้ำมันในตัวรถบรรทุกเพื่อนำน้ำมันเถื่อน จากประเทศมาเลเซีย เพื่อมาขาย ให้กับ ผู้ต้องการใช้น้ำมันเถื่อนในฝั่งไทย ซึ่งทำกันแบบ”เป็นล่ำเป็นสัน” ข่าวว่า นอกจาก”จ่ายส่วย” ให้ หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องแล้ว ยังสร้างความ”เกรงใจ” ให้กับ เจ้าหน้าที่ โดยอ้างว่ามีคนของพรรคการเมืองร่วมรัฐบาล”หนุนหลัง”มิน่าเจ้าหน้าที่ศุลกากรจึงไม่กล้าที่จะ ดำเนินการกับ ขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนกลุ่มนี้….

@ คดี ร.ต.อ.นายหนึ่ง ที่ก่อคดี”ข่มขืน”ในพื้นที่ จ.ตรัง คดีนี้ถ้า”เจ้าทุกข์” ยาย หลาน คู่นั่น ไม่ไปร้องที่ มูลนิธิปวีณา หงสกุล ป่านนี้คดีก็ยัง”คาราคาซัง” นี่เป็นตัวอย่างที่ ผู้ก่อเหตุเป็น “ตำรวจ” ที่ใช้ความเป็น”ตำรวจ” ที่เป็นผู้ถือ”กฎหมาย”สร้างความ”ขมขื่น” ให้กับ ประชาชน เรื่องอย่างนี้ ควรจะจบที่ พล.ต.ต.สันทัด วินสน ผบก.ภ.จว.ตรัง มากกว่าที่จะต้องให้มีการร้องไปยัง มูลนิธิปวีณา หงสกุล ด้วยซ้ำ เพราะทั้งหมดเป็น”หน้าที่” ของตำรวจโดยตรง….

@ บรรทัดนี้ ผู้เขียนขอแสดงความยินดี”ย้อนหลัง”ไปยัง ประชาชนใน ต.กะลาเส อ.สิเกา จ.ตรัง ที่เลือกได้”คนดี” อย่าง ชัยฤทธิ์ ถ่านย้วน” ให้ทำหน้าที่ นายก อบต.กะลาเส ก็หวังว่าฝีมือสมัยที่ทำหน้าที่ “กำนัน”เป็น อย่างไร วันที่เป็น “นายก” อบต. จะต้องแสดงฝีมือมากกว่าหลายเท่า….

@ ข่าวว่า ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี สส.เขต 4 จังหวัดสงขลา พรรคพลังประชารัฐ จะ”หยุด” อาชีพนักการเมืองด้วยการเป็น สส.สมัยเดียว  ถ้าเป็นจริงตามข่าว”วงใน” ก็เสียดาย เพราะนานๆ จึงจะมี นักการเมือง”น้ำดี” ได้รับเลือกให้เป็น”ผู้แทน” แต่อย่างไรเสียก็ให้”ผลักดัน” สะพาน”เกาะใหญ่”ที่เชื่อมกับ จ.พัทลุงให้สำเร็จ จะได้เป็น “ความดี” ให้คนในเขตเลือกตั้งที่ 4 ระลึกถึง….และถ้าเป็นจริง เดชอิศม์ ขาวทอง ( นายกชาย ) สส.เขต 5 สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็น รองหัวพรรคภาคใต้ คงหายใจโล่งขึ้นเพราะโอกาสที่ วุฒิชัย ผ่องแผ้ว อดีต สส.ประชาธิปัตย์ จะกลับมาเป็น สส.เขต 4 อีกครั้งง่ายขึ้น…แต่พรรคการเมืองอื่นๆ ที่ต้องการ”ปักธง” ในเขตเลือกตั้งที่ 4 สงขลา ถ้าต้องการ นักการเมือง  ดีๆเก่งๆ ที่เป็นที่รักของชาวบ้านในเขต 4 อย่าลืมมองไปที่ ว่าที่ ร.ต.ไกรธนู แกล้วทะนง สมาชิกสภาจังหวัดสงขลา เขต อ.ระโนด หลายสมัย….

@ เรื่อง”ของแพง” ยังเป็น ประเด็นร้อน ที่ ประชาชน ได้รับความเดือดร้อนทุก”หย่อมย่าน” เรื่องสินค้า อุปโภค บริโภค เป็นปัญหา”ปากท้อง” ที่สำคัญ ที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดในภาคใต้ตอนล่างทุกคนต้อง”ใส่ใจ” ไม่ใช่ผ่านเทศกาล”ตรุษจีน” ไปแล้ว ก็ หยุดการตรวจเข้ม เพราะ “ปากท้อง” ต้อง”กิน”ทุกวัน ในขณะที่ “นายทุน” ก็ ฉวยโอกาสในการ”ค้ากำไร” ทุก “ลมหายใจเข้าออก”….ส่วนปัญหา”ปุ๋ยแพง” และ”ยาปราบศัตรูพืชแพง” เป็นหน้าที่ของ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิฏฐ์ ใน ฐานะที่เป็น เสนาบดี กระทรวงพาณิชย์ และ เลขาธิการพรรค เฉลิมชัย ศรีอ่อน ในฐานะที่เป็น เสนาบดีกระทรวงเกษตรฯ ต้อง”คลายทุกข์” ให้กับ เกษตรกร เพราะมิฉะนั้น “เงินประกัน” ราคาผลผลิตที่คุยนักหนาว่าทำให้เกษตรกร”ลืมตาอ้าปาก”ให้กับเกษตรกร ก็กลายเป็นเงินที่ให้กับ”นายทุน” บริษัทปุ๋ยและบริษัทยา ไม่ได้ถึง”ปากท้อง” ของเกษตรกรอย่างที่ เสนาบดี เข้าใจ…. แล้วพบกันใหม่วันศุกร์หน้าครั้ง 

————————————————————-

ไชยยงค์ มณีพิลึก 

ต้อนรับ…   พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.)และ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาค  4/ ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ให้การต้อนรับ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี/รมว.สาธารณสุข และ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ซึ่งเดินทางมาตรวจราชการ ที่ จ.ยะลา และตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ บุคลากรทางการแพทย์ จนท.สาธารณสุข ณ โรงพยาบาลเบตง จ.ยะลา 

ทอดผ้าป่า…   พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 เป็นประธานทอดผ้าป่าสามัคคี ที่พักสงฆ์อินทโมลีบรรพต อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี โดยมี นพ.สมหมาย บุญเกลี้ยง ผช.เลขาธิการ ศอ.บต.ร่วมในพิธี พร้อมพุทธศาสนิกชนเป็นจำนวนมาก 

กำลังใจ…   พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 เยี่ยม สุทธิศักดิ์ หมีนเส็น ประชาชน ที่เคราะห์ร้าย เหยียบกับระเบิดของ แนวร่วม ขบวนการแบ่งแยกดินแดนที่วางดัด เจ้าหน้าที่รัฐ ที่บ้านน้ำเค็ม จะนะ จ.สงขลา ณ รพ.สงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 

ตรวจความก้าวหน้า…   นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ตรวจความก้าวหน้าการก่อสร้าง สระว่ายน้ำมาตรฐานระดับนานาชาติ ณ สนามติณสูลานนท์ เขตเทศบาลนครสงขลา โดยมี ไพเจน มากสุวรรณ นายก อบจ.สงขลา และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ 

มอบข้าวสาร…   สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส รับมอบข้าวสาร 3,000 กิโลกรัม ให้ ศอ.บต. โดย พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต.มอบหมายให้ นพ.สมหมาย บุญเกลี้ยง ผช.เลขาธิการ ศอ.บต.เป็นตัวแทน ในกิจกรรม “คนนราฯใส่ใจร่วมใจ สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติฯ ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส 

ปฐมนิเทศ…   พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.)เป็นประธานในการปฐมนิเทศข้าราชการ พนักงานราชการ พนักงานส่วนท้องถิ่น ก่อนเริ่มปฏิบัติหน้าที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ ห้องประชุมศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ อ.เมือง จ.ยะลา 

งานมวลชน…   พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จว.ยะลา พร้อมทีมงาน พบปะเยี่ยมเยียน ตรวจตรา ให้กำลังใจพี่น้องประชาชน ภายในเขตเทศบาลนครยะลา และชานเมืองยะลา แนะนำให้ช่วยกันตรวจตราหน้าบ้าน ข้างบ้าน ซ้ายขวา เจอสิ่งแปลกปลอม ไม่เคยมี ไม่เคยอยู่ สงสัย แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที และให้กำลังใจ ภาคประชาชนที่ช่วยกันทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนคนยะลา 

ฝึกอบรม…   บุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ นายกองค์การบริการส่วนจังหวัดตรัง เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมอาชีพสตรีสูงอายุ และประชาชนทั่วไป ประจำปี 2565 จำนวน 50 คน ณ ที่ทำการกลุ่มสตรีทุ่งมะขามป้อม ต.ทุ่งยาว อ.ปะเหลียน จ.ตรัง 

กองทุนฟื้นฟู…   ยศวัจน์ ชัยวัฒนสิริกุล รองประธานกรรมการบริหารกองทุนฟื้นฟูเพื่อ เกษตรกร ลงพื้นที่ติดตามและตรวจเยี่ยมองค์กรเกษตรกร กลุ่มเลี้ยงแพะ ที่ ต.ตะเครียะ อ.ระโนด จ.สงขลา โดยมี อรอนงค์ อินทสโร ผู้จัดการสำนักงานให้การต้อนรับ 

“แคมป์ ฟิน อิน เล…   ไพเจน มากสุวรรณ นายกองค์การบริการส่วนจังหวัดสงขลา เป็นประธานร่วมกับสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนและภาคีเครือข่ายภาครัฐและภาคเอกชน จ.สงขลา จัดกิจกรรม “แคมป์ ฟิน อิน เล แก้มลิงชะแล้ เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป 

พร้อมทำหน้าที่…   ประสิทธิ์ นครามนตรี นายก อบต.บ่อดาน อ.สทิงพระ จ.สงขลา ประชุมคณะบริการและเจ้าหน้าที่ หลังได้รับการรับรองจาก กกต. เพื่อเตรียมความพร้อมในการทำหน้าที่บริหารท้องถิ่นตามเจตนารมย์ที่ให้ไว้กับประชาชนในพื้นที่ 

ลงนามเอ็มโอยู…   พ.ต.อ.ตรัยฤกษ์ ปัญญาไตรรัตน์ ผกก.สภ.ยะลา เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง ( Mou ) ของส่วนราชการตามโครงการแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้านเพื่อสร้างชุมชนยั่งยืนปราศจากยาเสพติด 

น้ำศักดิ์สิทธิ์…    ประเสริฐ บูรณะ ผวจ.การไฟฟ้าภูมิภาค สาขาย่อย อ.กระแสสินธิ์ จ.สงขลา และพนักงาน เข้าร่วมพิธีอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์บายศรีปากชาม ณ วัดแหลมบ่อท่อ ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ เพื่อนำไปประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์และสร้างพระพุทธรูป ณ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสำนักงานใหญ่ 

ร่วมประชุม…   ฮัสบูเล๊าะ หิเล นายกสมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ และผู้บริหารสมาคมฯ เดินทางไปยัง มะดีนะตุลอัลนูร หมู่ที่ 3 ต.ตาเซะ อ.เมืองยะลา จ.ยะลา เข้าร่วมประชุมปรึกษาหารือแนวทางการจัดอิจติมะอโลก การรวมตัวกันของมุสลิมทั่วโลกเพื่อเชิญชวนมนุษย์สู่ความดีและยับยั่งการทำความชั่วนำสันติสุข ซึ่งจะจัดขึ้น ในวันที่ 3 – 5 มีนาคม 2565 ที่จะถึงนี้ 

แสดงความยินดี…   อะหมัด รามันห์สิริวงศ์ กรรมการสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย / ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ประจำจังหวัดยะลา มอบของขวัญแสดงความยินดี กับ นายนิมิต เหมือนปรีชา (เดะ NBT ยะลา) เนื่องในโอกาสเปิดร้าน”บังมิตข้าวหมกไก่”ซึ่งตั้งอยู่ที่ หลังกองร้อยเทศบาลนครยะลา 

ร้องถูกรังแก…   อำนาจ ยังให้ผล เจ้าของบ่อดินที่ ต.เขามีเกียรติ อ.สะเดา จ.สงขลา แถลงข่าวกับ สื่อมวลชน ร้องขอความเป็นธรรม จากการถูก เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรังแก ไม่ได้รับความเป็นธรรมและได้ดำเนินการร้อง  ปปช. กระทรวงมหาดไทย และศาลปกครอง เพื่อขอความเป็นธรรม ณ บ่อดินลูกรัง ต.เขามีเกียรติ 

ควันหลงปีใหม่…    นูรุดดีน ดะแซสาเมาะ ผวจ.ส่วนบริหารภาพลักษณ์องค์กร และ มัณฑนา ภารา ฝ่ายประชาสัมพันธ์บริษัททรานส์ไทย-มาเลเซีย (ประเทศไทย)จำกัด เข้าพบ ไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย ( สนพท.)เพื่อมอบของที่ระลึกในโอกาสปีใหม่ ณ สำนักงานสมาคมฯ ถนนไทยอาคาร อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา