ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เครือข่ายศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร หมู่ 8 ต.บางเก่า อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผวจ.เพชรบุรี เป็นประธานเปิดกิจกรรมโครงการส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร โดยมีนางพรรณวดี ทองแดง หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน เกษตรกร เข้าร่วมจำนวนมาก

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ขอบคุณความร่วมมือของพี่น้องเกษตรกร ที่หยุดการเผาแล้ว หลังบางส่วนมีความเข้าใจผิดมาตลอด ที่คิดว่าการเผาแล้วมีเถ้าถ่านที่มีสีดำๆ จะเป็นปุ๋ย ช่วยบำรุงดิน ความจริงแล้วไม่ใช่ มันเป็นการเผาไหม้อินทรียวัตถุที่มีประโยชน์ในดิน ทำให้ดินถูกทำลาย ทั้งการเผาตอซังข้าว เผาอ้อย เผาเศษวัชพืช การหยุดเผาช่วยลดเงื่อนไขการเกิด PM 2.5 และช่วยให้พื้นที่ทางการเกษตรเดิมมีคุณภาพดีขึ้น

นอกจากนั้นผู้ว่าฯ เพชรบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า การให้ความรู้เกษตรกร ไม่ใช่แค่รู้เรื่องดิน เรื่องน้ำอย่างเดียว แต่ต้องสร้างการรับรู้ให้เกษตรกรตระหนักถึงผลกระทบจากการเผาในพื้นที่การเกษตร เมื่อไม่มีการเผาแล้ว จะสามารถเอาใบไม้ ไปทำอะไรได้บ้าง ทำเป็นถ่านอัดเม็ด อาหารสัตว์ ก็จะทำให้เกษตรกรมีทางเลือกมากขึ้นที่จะพัฒนาระบบการผลิตของตนเอง พร้อมร่วมใจคนเพชรบุรีหยุดเผา ลดมลพิษ ร่วมรักษาสิ่งแวดล้อมร่วมกัน