สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ว่าสำนักงานกิจการไต้หวัน ในกรุงปักกิ่ง ออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร มีเนื้อหากระชับเพียงว่า "ลิทัวเนียไม่ควรส่งสัญญาณที่ผิดพลาดไปยังกองกำลังแบ่งแยกดินแดนของไต้หวัน" รัฐบาลปักกิ่งขอเรียกร้องให้ลิทัวเนียยึดมั่นต่อหลักการจีนเดียวอย่างเคร่งครัดต่อไป
ด้านกระทรวงการต่างประเทศของลิทัวเนียยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการต่อท่าทีของจีน แต่ย้อนกลับไปเมื่อต้นปีนี้ รัฐบาลลิทัวเนียประกาศแผนการเตรียมเปิด "สำนักงานผู้แทนทางการทูต" เทียบเท่าสถานเอกอัครราชทูต ประจำกรุงไทเป เรียกเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากรัฐบาลปักกิ่งมาแล้วครั้งหนึ่ง และเมื่อเดือนที่แล้ว ทางการลิทัวเนียยังประกาศเตรียมบริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 200,000 โด๊สให้แก่รัฐบาลไทเปด้วย
ขณะที่นายโจเซฟ อู๋ รมว.การต่างประเทศของไต้หวัน ประกาศเมื่อวันอังคาร ว่ารัฐบาลไทเปมีแผนการเปิด "สำนักงานผู้แทนทางการทูต" ที่ลิทัวเนีย อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่า แผนการจะเป็นความจริงเมื่อใด แต่เจ้าหน้าที่การทูตหมายเลขหนึ่งของไต้หวันกล่าวต่อไปด้วยว่า แผนการดังกล่าวเน้นย้ำความเป็นหุ้นส่วนด้านยุทธศาสตร์แถวหน้า ระหว่างลิทัวเนียกับไต้หวัน ในการปกป้องสถาบันทางประชาธิปไตย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES