ซาดิโอ มาเน ดาวยิงตัวเก่งของลิเวอร์พูล ยักษ์ใหญ่ในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ แสดงความเป็นคนใจบุญอีกครั้ง หลังมีข่าวว่าเจ้าตัวควักเงินช่วยจ่ายค่ารักษาตัวของเด็กชายคนหนึ่งที่ถูกรถจักรยานยนต์ชนจนได้รับบาดเจ็บสาหัส และเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลในเมืองบาฟุสซาม ประเทศแคเมอรูน ในช่วงเวลาเดียวกันกับที่ดาวเตะทีมชาติเซเนกัล ไปเข้ารับการตรวจร่างกาย หลังปะทะกับนายทวารทีมชาติเคปเวิร์ด ในเกมแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ 2021 รอบ 16 ทีมสุดท้ายนัดที่ทีม “สิงโตแห่งเตรังก้า” เอาชนะไป 2-0 เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่ผ่านมา

ในเกมดังกล่าว มาเน ปะทะกับ โวซินญา นาบทวารเคปเวิร์ดจนเกือบหมดสติ และแม้เจ้าตัวจะลุกขึ้นมาเล่นต่อแถมยิงประตูได้ แต่ก็ยังมีอาการมึนจนต้องถูกเปลี่ยนตัวออกในเวลาต่อมาไม่นาน ก่อนที่จะถุกนำตัวไปเช็คอาการที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองบาฟุสซาม ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ดาวเตะ “หงส์แดง” ได้พบกับครอบครัวของเด็กชายผู้โชคร้ายดังกล่าว ก่อนที่เจ้าตัวจะอาสาออกค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยเซฟชีวิตเด็กคนดังกล่าวไว้

เรื่องดังกล่าว ถูกเปิดเผยโดยแขกรับเชิญรายหนึ่งของรายการในช่อง “เอควิน็อกซ์อีทีวี” สถานีโทรทัศน์ในแคเมอรูน ในช่วงหลังจบเกมรอบชิงชนะเลิศที่ เซเนกัล เอาชนะจุดโทษ อียิปต์ คว้าแชมป์ไปครองได้สำเร็จเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยแขกรับเชิญรายดังกล่าว ระบุว่า “ผมจะบอกพวกคุณถึงเรื่องที่ ซาดิโอ มาเน ช่วยครอบครัวหนึ่งเอาไว้ ที่โรงพยาบาลในเมืองบาฟุสซาม ครอบครัวนั้นกำลังย่ำแย่เพราะลูกชายของพวกเขาโดนรถจักรยานยนต์ชนจนกระดูกหักหลายแห่ง อาการโคม่า ขณะที่พ่อแม่ของเขาไม่มีเงินจ่ายค่ารักษา”

“และตอนนั้นเอง ซาดิโอ ซึ่งมาตรวจเช็คอาการที่โรงพยาบาลดังกล่าวหลังปะทะกับผู้รักษาประตูเคปเวิร์ด ในเกมรอบ 16 ทีมสุดท้ายนั้น ได้มาเจอกับครอบครัวนี้ที่กำลังโศกเศร้า และถามพวกเขาว่าเกิดอะไรขึ้น พวกเราจึงอธิบายให้เขาฟังถึงสิ่งที่เกิดขึ้น ก่อนที่เขาจะอาสาจ่ายเงิน 400,000 ฟรังก์เซฟา (สกุลเงินที่ใช้ในแคเมอรูน เป็นเงินไทยราว 23,000 บาท) เพื่อช่วยค่ารักษา สร้างความโล่งใจให้ครอบครัวดังกล่าวอย่างมาก และผมเชื่อว่านี่เป็นผลบุญที่ทำให้ เซเนกัล คว้าแชมป์ได้ในที่สุด”

ก่อนหน้านี้ มาเน ขึ้นชื่อว่าเป็นนักเตะใจบุญมาโดยตลอด หลังเจ้าตัวเคยบริจาคเงิน 250,000 ปอนด์ (ราว 11.2 ล้านบาท) เพื่อสร้างโรงเรียน และอีก 500,000 ปอนด์ (ราว 22.3 ล้านบาท) เพื่อสร้างโรงพยาบาลที่เมืองบัมบาลี เมืองเกิดของเจ้าตัวในประเทศเซเนกัล นอกจากนี้ยังเคยบริจาคอีก 41,000 ปอนด์ (ราว 1.8 ล้านบาท) ให้กับหน่วยงานสาธารณสุขในบ้านเกิด เพื่อเป็นทุนในการช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อีกด้วย

เครดิตภาพ : Getty Images