เมื่อวันที่ 8 ก.พ. พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายน ผบช.ทท., พล.ต.ต.วริศร์สิริภ์ ลีละสิริ ผบก.ทท.2 สั่งกาารให้ พ.ต.อ.วิเชียร วชิรแสงไพโรจน์ ผกก.1 บก.ทท.2 พ.ต.ท.วโรดม ใบเรือ สว.กก.1 บก.ทท.2 (งานสืบสวน) นำกำลังจับกุม นางพร (สงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดหนองคาย ที่ จ.279/2562 ลงวันที่ 21 สิงหาคม ในความผิดฐาน “ร่วมกันจัดหางานให้คนหางานเพื่อไปทำงานต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตหลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางาน หรือ สามารถส่งไปฝึกงานต่างประเทศได้ และ โดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งเงินหรือทรัพย์สิน หรือ ประโยชน์อื่นใดจากผู้ถูกหลอกลวงและฉ้อโกง” โดยจับกุมได้ร้านขายของชำ ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น

พ.ต.ท.วโรดม กล่าวว่า สืบเนื่องจากราวปี 2552 นางพรได้ร่วมกับสามีอ้างว่าสามารถจัดส่งคนไปทำงานที่ประเทศโอมานได้ โดยทำงานเป็นช่างก่อสร้าง, ขับรถบรรทุก และรับประกันว่าจะมีรายได้สูงถึงเดือนละ 3-5 หมื่นบาท แต่มีค่าดำเนินการต่างๆ โดยเป็นเงินรายละ 3 หมื่นบาท ซึ่งมีผู้หลงเชื่อโอนเงินค่าสมัครให้กับผู้ต้องหา รายนี้กว่า 30 ราย เป็นมูลค่าความเสียหายกว่าล้านบาท เนื่องจากตัวของสามีของผู้ต้องหารายนี้ได้เคยเดินทางไปทำงานที่ประเทศโอมานมาแล้ว

ต่อมาเมื่อผู้เสียหายโอนเงินให้กับผู้ต้องหาแล้ว ผู้ต้องหากลับบ่ายเบี่ยง ไม่ยอมดำเนินการตามที่ได้ตกลงไว้ และเมื่อกลุ่มของผู้เสียหายทวงถามขอคืนเงิน ก็ไม่ได้รับคำตอบจึงได้รวมกลุ่มผู้เสียหายจาก อ.โพนพิสัย และ อ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต่อมาชุดสืบสวนทราบว่า ผู้ต้องหาได้หลบหนีมาทำงานที่ร้านขายของชำ พื้นที่ ต.บ้านเป็ด อ .เมือง จ.ขอนแก่น จึงได้นำกำลังลงพื้นที่สืบสวน ก่อนจับกุมตัวผู้ต้องหารายนี้ได้

สอบาสวนให้การรับสารภาพว่า ตนเคยเป็นนายหน้าส่งคนไทยไปทำงานที่ประเทศโอมานจริง โดยจะได้ส่วนแบ่งจากเจ้าของธุรกิจที่มารับคนงานไทยไปทำงานด้วย ซึ่งผู้ต้องหายอมรับว่าเป็นการส่งคนไทยไปทำงานโดยผิดกฎหมาย แต่ช่วงหลังเกิดปัญหาเนื่องจากประเทศปลายทางยังไม่มีงานให้ทำ และเงินที่รับมาจากกลุ่มผู้เสียหายได้ส่งต่อไปยังผู้ร่วมธุรกิจอีกทอดหนึ่งจึงไม่สามารถนำมาคืนได้ อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบประวัติยังพบว่ามีหมายจับศาลจังหวัดหนองคายในข้อหาเดียวกัน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา ก่อนนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.