ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากภายในพื้นที่ของ ต.งิม อ.ปง จ.พะเยา ได้มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เป็นวงกว้าง ทำให้เด็กนักเรียนและชาวบ้านติดไปแล้วเกือบ 50 ราย รวมทั้งทางเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลงิม ได้มีการนำผู้ติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยงออกไปกักตัวตามจุดต่าง ๆ ของ อ.ปง รวมทั้งแล้วไม่เกิน 150 ราย ทั้งนี้ในการช่วยเหลือเรื่องอาหารการกินนั้น ทางนางกัญญาณัฐ ศรีใจ นายกเทศมนตรีตำบลงิม ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดูแลผู้กักตัวและผู้ติดเชื้ออย่างเต็มที่ ซึ่งงบประมาณในการช่วยเหลือได้มีการใช้จ่ายน้อยลงในเรื่องของภาชนะใส่อาหาร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้นำจานใบไม้ซึ่งทำมาจากใบไม้ต่าง ๆ เริ่มนำออกมาใช้งาน ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายลงกว่าครึ่ง

นางกัญญาณัฐ ได้กล่าวว่า หลังจากที่ทางเทศบาลตำบลงิมได้มีการจัดการอบรมในเรื่องของการทำภาชนะที่ทำมาจากขยะอินทรีย์จำพวกใบไม้นั้น จึงได้นำความรู้มาใช้ประโยชน์โดยทางเทศบาลได้จัดซื้อเครื่องอัดทำภาชนะ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายลงไปได้มากและทำให้งบประมาณเหลือ สามารถนำไปใช้จัดซื้อในเรื่องของการช่วยเหลือผู้กักตัวและผู้ป่วยโควิดได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย อีกทั้งและผู้กักตัวหรือผู้ป่วยได้รับไปแล้ว หากไม่ทิ้งก็สามารถนำไปใช้ต่อได้อีกหลายครั้ง แถมยังย่อยสลายตามธรรมชาติได้ด้วยเช่นกัน

ด้านนายนิกร ยะกะจาย นอภ.ปง กล่าวเสริมว่า สถานการณ์ในตอนนี้นั้น ยังพบการแพร่ระบาดในหลายพื้นที่ของ อ.ปง เจ้าหน้าที่ได้เร่งทำงานกันอย่างหนักโดยได้แยกผู้ป่วยออกเป็น 2 ประเภท คือผู้ป่วยจากการตรวจ ATK และจากการตรวจ RT-PCR โดยยอดของผู้ติดเชื้อขณะนี้ไม่ต่ำกว่า 100 ราย คาดว่ายอดผู้ป่วยจะเริ่มนิ่งและหยุดการแพร่ระบาด เพราะช่วงนี้ชาวบ้านส่วนใหญ่เริ่มป้องกันระวังตัวเองมากขึ้น ส่วนอำเภอข้างเคียงอย่าง อ.เชียงคำ นั้น ทราบว่าผู้ติดเชื้อได้ถูกส่งไปรักษาตัวและมีการปิดสถานที่เพื่อกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงแล้วในตอนนี้