ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางรุ่งรัศมี สรรพโกศลกุล รองนายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา ประธานเปิดงานนิทรรศการห้องสมุด เรื่อง “นิทรรศการห้องสมุด จุดประกายความรู้ สู่ประตูก้าวไกล” โดยมีนายกฤษณ์ เถี่ยนมิตรภาพ รองนายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา นายพิสิษฐ์ โชติอัครสมิต ประธานกรรมการสถานศึกษาและรองประธานหอการค้าจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางสดุดี งามภูพันธ์ ผอ.สถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดเขียน ให้การต้อนรับ พร้อมคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ครู นักเรียน กว่า 200 คน เข้าร่วม ที่โรงเรียนเทศบาลวัดเขียน อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

นายพิสิษฐ์ กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ปีการศึกษา 2563 จนถึง 2564 การจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบการสอนแบบออนไลน์ ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ของเด็กนักเรียนเป็นอย่างมาก ทางผู้บริหาร ครู และบุคลากรของโรงเรียนเทสบาลวัดเขียน จึงได้มีแนวคิดที่จะส่งเสริมความรู้นอกห้องเรียน เพิ่มเติมให้แก่นักเรียนด้วยการจัดนิทรรศการความรู้ ในหัวข้อ “นิทรรศการห้องสมุด จุดประกายความรู้ สู่ประตูก้าวไกล” เพื่อสนองความต้องการของผู้เรียนให้มีแหล่งเรียนรู้ค้นคว้าด้วยตนเอง และให้นักเรียนมีทักษะทางด้านการอ่าน การคิด การวิเคราะห์ การเขียน ซึ่งให้นักเรียนได้ใช้ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้ในการค้นคว้าหาความรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 2 เงื่อนไข 3 ห่วง 4 มิติ ให้เด็กนักเรียนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ สร้างประสบการณ์การใช้ห้องสมุดให้แก่เด็กนักเรียน ซึ่งพัฒนาความสนใจและสามารถปรับตัวให้สามารถเข้ากับสังคมได้ในยุคปัจจุบัน

ด้าน นางรุ่งรัศมี กล่าวว่า การจัดกิจกรรม “นิทรรศการห้องสมุด จุดประก่ายความรู้ สู่ประตูก้าวไกล” เป็นโครงการที่ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ของเด็กนักเรียนทุกคนที่ศึกษาอยู่ในสถานศึกษาดังกล่าว ทั้งการจัดการเรียนแบบ On line ที่ผ่านมา การเปิดเรียนแบบ On Site ในห้องเรียน โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมนิทรรศการห้องสมุดในครั้งนี้ที่มีความน่าสนใจ มีการนำเสนอแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนที่หลากหลาย มีการจัดการเรียนรู้แบบฐานการเรียนรู้และการทำกิจกรรมเพื่อแข่งขันกับตนเองและเพื่อนๆ ในหลายทักษะ ทั้งนี้มีการมอบรางวัลและเกียรติบัตรของความเป็นที่หนุ่งของ “เด็กกิจกรรม” ตามเกณฑ์ที่กำหนด นับเป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่จะช่วยสร้าง ยุวชน คนเก่ง คนกล้า และคนดี ในสังคมต่อไปในอนาคต