คูเรชีดึงชนวนระเบิด ชิงฆ่าตัวตาย พร้อมกับเมียและลูกอีกหลายคน เมื่อทหารสหรัฐบุกขึ้นถึงห้องนอน บนดาดฟ้าของบ้านเช่าแถบชานเมืองอัตเมห์ ปิดฉากการติดตามไล่ลา ที่สิ้นเปลืองทรัพยากรไม่ใช่น้อย รวมถึงการตั้งรางวัลค่าหัวนำจับ จำนวน 5 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 165 ล้านบาท) โดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ

ตามรายงานข่าว ปฏิบัติการตามล่าคูเรชีของหน่วยข่าวกรองสหรัฐ ใช้เวลานานหลายเดือน โดยใช้เครือข่ายดาวเทียม ประสานกับสายข่าวภาคพื้นดิน บางแหล่งข่าวระบุว่า สหรัฐกดดันตุรกี จนทราบจุดพิกัดหลบซ่อนแน่ชัด และการวางแผนบุกจู่โจมเริ่มในเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา

คูเรชีขณะที่เสียชีวิตอายุได้ 45 ปี เป็นชาวอิรักเชื้อสายเติร์กเมนิสถาน เข้ารับหน้าที่หัวหน้าใหญ่กลุ่มไอเอส เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2562 หลังการเสียชีวิตของ อาบู บาการ์ อัล-บักห์ดาดี หัวหน้าไอเอสคนแรก และผู้ก่อตั้งกลุ่ม ซึ่งเป็นชาวอิรักเช่นกัน และบักห์ดาดีก็ถูกทหารสหรัฐหน่วยเดลตา ฟอร์ซ บุกสังหาร ในบ้านซึ่งใช้หลบซ่อน ที่เมืองบาริชา จังหวัดอิดลิบ โดยบักห์ดาดีดึงชนวนระเบิดสายคาด ชิงฆ่าตัวตายพร้อมกับลูกชาย 2 คน เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2562

จะเห็นได้ว่า คูเรชีได้รับการประกาศแต่งตั้ง ให้เป็นหัวหน้าใหญ่กลุ่มไอเอสคนใหม่ เพียงแค่ 4 วันหลังจากบักห์ดาดีเสียชีวิต และการจบชีวิตของเขาก็เช่นกัน หลายฝ่ายเชื่อว่า อีกไม่นานหัวหน้าคนใหม่จะได้รับการแต่งตั้ง เพื่อสืบทอดปฏิบัติการ และสร้างขวัญกำลังใจ แก่นักรบในสังกัด ที่แตกกระจัดกระจาย และกำลังรวมตัวกันใหม่

เมืองอัตเมห์ ที่จบชีวิตของคูเรชี กับเมืองบาริชา จุดจบของบักห์ดาดี อยู่ห่างกันเพียงแค่ 15 กิโลเมตร และอยู่ในจังหวัดเดียวกันคือ อิดลิบ ซึ่งอยู่ติดเขตแดนทางใต้ของประเทศตุรกี

CNN

คูเรชีหอบครอบครัว ไปเช่าบ้านอยู่แถบชานเมืองอัตเมห์ เมื่อ 11 เดือนก่อน ในคราบของ “อาบู อาเหม็ด” พ่อค้าหนีภัยสงครามสู้รบ จากจังหวัดอาเลปโป ที่อยู่ติดกับอิดลิบ ทางตะวันออก โดยบ้านที่เช่าเป็นบ้านเดี่ยว แบบก่ออิฐถือปูน ขนาด 2 ชั้น แต่ต่อเติมมุมหนึ่งของดาดฟ้าเป็นห้องพัก ซึ่งก็คือห้องที่คูเรชีใช้อยู่อาศัย ตามข่าวบอกว่าค่าเช่าบ้านเดือนละเท่ากับ 160 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 5,275 บาท ไม่รวมค่าน้ำค่าไฟ

จากการเปิดเผยของเพื่อนบ้าน ไม่มีใครทราบระแคะระคาย ว่าอยู่ใกล้กับหนึ่งในบุคคลอันตรายที่สุดในโลก จนกระทั่งปฏิบัติการจู่โจมของหน่วยเดลตา ฟอร์ซ เมื่อคืนวันพุธ และตามที่จริง ชาวเมืองไม่มีใครสนใจใคร่รู้ ปูมหลังของเพื่อนบ้านใหม่ เพราะมีคนอพยพหนีภัยสงคราม จากเมืองอื่น ๆ ของซีเรีย ไปอยู่ที่นั่นจำนวนมาก

เพื่อนบ้านไม่เคยเห็นคูเรชีออกจากบ้านไปไหน แต่มีคนแปลกหน้าไปเยือนบ่อย และลูกเมียของคูเรชีก็ทักทาย และเล่นกับลูกของเพื่อนบ้านเป็นบางครั้ง รวมทั้งเดินออกไปซื้อของ ที่ร้านค้าในชุมชน

การไปอยู่ที่เมืองอัตเมห์ของคูเรชี ถือว่ากล้าเสี่ยงไม่น้อย เนื่องจากอยู่ไม่ไกลจากด่านตรวจของกลุ่มกบฏ “ฮายัต ทาร์รี อัล-ชัม” หรือกลุ่ม “นุสรา ฟรอนท์” ในอดีต ซึ่งควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของจังหวัดอิดลิบ และเป็นศัตรูสำคัญของกลุ่มไอเอส มานานหลายปี

และอยู่ไม่ไกลจากเมืองอัฟริน ในจังหวัดอาเลปโป ฐานประจำการทหารกองทัพตุรกี ที่ข้ามแดนเข้ามากวาดล้างกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดน พรรคคนงานเคอร์ดิสถาน (พีเคเค)

ปฏิบัติการเด็ดชีพคูเรชี ของหน่วยรบพิเศษสหรัฐ แม้จะประสบความสำเร็จ เป้าหมายถูกสังหาร แต่ก็สร้างความสะเทือนใจไม่น้อย จากการเสียชีวิตของสมาชิกในครอบครัว ที่เป็นเด็ก 6 คน รวมถึงทารก 1 คน จากทั้งหมด 13 ศพที่เสียชีวิตในเหตุการณ์

คาดว่าอีกไม่นาน กลุ่มไอเอสจะประกาศเปิดตัว หัวหน้าใหญ่คนใหม่ คนที่ 3 สืบทอดอุดมการณ์

แต่ เซ็ธ จี. โจนส์ ผู้เชี่ยวชาญชาวอเมริกัน ด้านการต่อต้านการก่อการร้าย ของศูนย์ยุทธศาสตร์และการศึกษานานาชาติ (ซีเอสไอเอส) มองว่า คราวนี้กลุ่มไอเอสอาจจะไม่ประกาศชื่อ และเผยตัวตน หัวหน้าใหญ่คนใหม่ เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากหัวหน้า 2 คนแรกที่เปิดเผยตัว โดนสหรัฐสังหารในเวลาไม่นานทั้งคู่.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : REUTERS