นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ดีอีเอส ได้ร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการฝึกอบรมเพิ่มประสิทธิภาพพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิด เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยมีข้าราชการตำรวจระดับสารวัตรถึงผู้กำกับจากทุกหน่วยงาน ในสังกัด เข้าร่วมรุ่นแรก 381 นาย เพื่อยกระดับการสืบสวนสอบสวนของตำรวจทั่วประเทศในคดีทางเทคโนโลยี และเพิ่มความรวดเร็วในการแก้ปัญหาและปราบปรามมิจฉาชีพออนไลน์ โดยเฉพาะแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่กำลังระบาดหนัก ครอบคลุมถึงการปราบปรามมิจฉาชีพออนไลน์ข้ามแดน หลอกลงทุน แอพเงินกู้ อาชญากรรมออนไลน์ข้ามชาติ ที่กำลังสร้างความเสียหายให้กับประชาชน

“กระทรวงดีอีเอส ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เล็งเห็นความสำคัญในการแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะมอบอำนาจให้ตำรวจในพื้นที่สามารถดำเนินการได้ตามคดีที่เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ที่ผ่านมา ได้ลงนามมอบอำนาจนี้ให้กับตำรวจไซเบอร์ ของ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท. ขั้นตอนจากนี้ก็จะมอบอำนาจให้ถึงระดับตำรวจภูธร เพื่อรองรับแนวโน้มที่เปลี่ยนแปลงไปของการซื้อขายออนไลน์ที่ขยายตัวอย่างมาก” นายชัยวุฒิ กล่าว

นายชัยวุฒิ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันที่คนไทยมีการใช้งานออนไลน์เพิ่มขึ้น ส่งผลให้แนวโน้มอาชญากรรมทางออนไลน์ ก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ซึ่งการจัดให้มีการฝึกอบรมเพิ่มประสิทธิภาพพนักงานเจ้าหน้าที่ ครั้งนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันและปราบปราม และการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในการแก้ไขปัญหา และช่วยเหลือประชาชนให้ได้เกิดผลสัมฤทธิ์และรวดเร็วในการดำเนินคดีช่วยเหลือผู้เสียหาย ซึ่งการอบรมครั้งนี้ เนื้อหาหลักสูตรครอบคลุม 3 ด้าน ประกอบด้วย 1.การอบรมด้านจริยธรรม/จรรยาบรรณที่พึ่งมีในบทบาท และอำนาจหน้าที่ของพนักงานเจ้าหน้าที่ 2. ความรู้พื้นฐานด้านการสืบสวนและสอบสวนเพื่อบังคับใช้กฎหมาย และ 3.การพิสูจน์หลักฐานทางคอมพิวเตอร์

ด้าน พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกัน และปรามปรามอาชญากรรมทางออนไลน์ในปัจจุบัน ที่สร้างผลกระทบต่อประชาชน จึงมีความจำเป็นต้องสร้างบุคลากรให้สามารถในการสืบสวนสอบสวนทางเทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้นความร่วมมือครั้งนี้ จะเป็นการยกระดับการสืบสวนสอบสวนของตำรวจทั้งประเทศ ทั้งจาก กองบัญชาการสอบสวนกลาง กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบัญชาการ กองบัญชาการตำรวจปราบปราบปรามยาเสพติด สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กองบังคับการสืบสวนสอบสวน และตำรวจภูธรภาค 1-9 ในการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือประชาชน