การแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ประเดิมชิงชัยวันแรก มีนักกีฬาไทย ลงสนาม 1 คน คือ มรรค จันเหลือง ลูกครึ่งไทย-อิตาลี วัย 25 ปี ลงแข่งขันในประเภทสกีแอธลอน (skiathlon) ซึ่งลักษณะการแข่งขันจะเป็นการวิ่งสกีแบบคลาสสิก 15 กม. กับ วิ่นสกีแบบฟรีสไตล์ 15 กม. ในสนามมีอุปสรรคขึ้นลงเนิน รวมทั้งหมด 8 รอบ (คลาสสิก 4 รอบ, ฟรีสไตล์ 4 รอบ) แต่ถ้านักกีฬาถูกน็อกรอบ ก็จะถูกออกจาการแข่งขันทันที

ผลปรากฏว่า มรรค มือวางอันดับ 70 ของรายการ ออกตัวได้อย่างยอดเยี่ยมไต่อันดับจนถึงอันดับ 50 ก่อนจะรักษาความเร็วเกาะกลุ่มไว้อย่างเหนียวแน่น แต่สุดท้าย มรรค ผ่อนแรงลงจนโดนน็อกรอบในรอบที่ 5 จบการแข่งขัน

นายบุญจันทร์ จันเหลือง ผู้จัดการทีมสกีครอสคันทรี เผยว่า ทีมงานวางแผนขั้นสุดท้ายคือให้มรรค แข่งเพื่อวอร์มร่างกาย โดยไม่จบการแข่งขัน เพราะสเกียทลอน ต้องใช้พลกำลังมาก โดยแต่ละรอบของสนามมีความยาว 3.75 กม. ซึ่งอาจต้องใช้เวลามากกว่า 1 ชม.ครึ่ง ท่ามกลางความหนาวที่อากาศติดลบเกือบๆ -20 องศาเซลเซียส ซึ่งทางทีมก็ตกลงให้ มรรค หยุดในรอบที่ 5 หรืออีก 20 กม.จะเข้าเส้น ก็เพื่อที่จะให้นักกีฬารักษาร่างกายไว้ไปแข่งในวันที่ 8 ก.พ. ในประเภทสปริ้นเตอร์ 1,500 ม. และหากนักกีฬากัดฟันเล่นต่อจนจบการแข่งขัน อาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายที่มีเวลาพักฟื้นเพียง 1 วัน