การเมืองเรื่องใกล้ตัว… สัญญาณเลือกตั้งน่าจะใกล้เข้ามาแล้ว เมื่อ กกต. ร่อนหนังสือด่วนที่สุด ที่ ลต 0012/ว 178 ลงวันที่ 1 ก.พ.65 ถึง ผอ.กกต.77 จังหวัด เคาะ 400 เขตใหม่ตามจำนวนประชากรล่าสุดตามหลักฐานทะเบียนราษฎรสํานักทะเบียนกลาง กระทรวงมหาดไทย ณ วันที่ 31 ธ.ค.2564 หลังรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2564 มีผลบังคับใช้ โดยมีสาระสำคัญ ในระบบเลือกตั้งใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ มีจำนวน ส.ส.แบ่งเขต 400 ที่นั่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 ที่นั่ง จากเดิมการเลือกตั้งปี 2562 ใช้บัตรเลือกตั้ง 1 ใบ มี ส.ส. 350 เขต บัญชีรายชื่อ 150 ที่นั่ง สำหรับตัวเลข ส.ส.เขต 400 คน จากเดิมที่มี 350 คน จะทำให้มี ส.ส.เขตเพิ่มขึ้น 50 คน

…หลักเกณฑ์ในการคำนวณจำนวน ส.ส. ที่แต่ละจังหวัดจะพึงมีและการแบ่งเขตเลือกตั้งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม 2564 มาตรา 86 จากจำนวนราษฎรทั้งประเทศที่สำนักทะเบียนกลางประกาศรวม 66,171,439 คน กฎหมายกำหนดให้มี ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 400 คน กกต.คำนวณจำนวนราษฎรเฉลี่ยต่อ ส.ส. 1 คน อยู่ที่ 165,428คน ….ในส่วนของ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน จ.เชียงใหม่ จากเดิมมี ส.ส.9 คน ได้เพิ่ม 2 คน เป็น 11 คน เชียงราย มี ส.ส.7 คน ได้เพิ่ม 1คน เป็น 8 คน แพร่ มี ส.ส.2 คน ได้เพิ่ม 1คน เป็น 3 คน…. ส่วนที่ไม่ได้ ส.ส.เพิ่มประกอบด้วย จ.ลำปาง มี ส.ส.4 คน พะเยา มี ส.ส.3 คน น่าน มี ส.ส.3คน และลำพูนมี ส.ส.2 คน

….เชียงใหม่ เป็นเมืองใหญ่หัวเมืองเศรษฐกิจของภาคเหนือ จากเดิมมี ส.ส.9 คน จาก 9 เขตเลือกตั้งที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทย กวาดเรียบชนะทั้ง 9 เขต…. แต่ กกต.ประกาศให้ใบส้มกับ สุรพล เกียรติไชยากร เขต 8 พรรคเพื่อไทย เพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งชั่วคราว 1 ปี จากนั้น กกต. ได้นำข้อกล่าวหาดังกล่าวไปฟ้องร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง เพื่อขอเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี และเมื่อศาลไต่สวนวินิจฉัยตามข้อเท็จจริงซึ่งไม่มีมูลแล้ว จึงตัดสินยกคำร้องในเวลาต่อมา

…พรรคอนาคตใหม่ หรือ “ก้าวไกล” ตอนนี้ส่ง ศรีนวล บุญลือ ลงเลือกตั้งซ่อมชนะถล่มทลายต่อมา ศรีนวล ย้ายไปซบพรรคภูมิใจไทย จนเป็นตำนานงูเห่าของเชียงใหม่ ตราบจนทุกวันนี้ เลือกตั้งเที่ยวนี้ถ้าสนามเชียงใหม่ได้ ส.ส.เพิ่มอีก 2 คน เท่ากับเขตเลือกตั้งเพิ่มอีก 2 เขต เป็น 11 เขตเลือกตั้ง “สนั่นลั่นทุ่ง” จับชีพจรความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองสนามนี้ไม่มีพรรคการเมืองใดพร้อมเท่า “พรรคเพื่อไทย” จากเดิมทั้ง 9 เขตเลือกตั้งเป็นของเพื่อไทยทั้งหมดแค่หามาเติมอีก 2 คน ไม่ยากเย็นอะไร ขณะนี้มีคนวิ่งเสนอตัวลงสมัครในนามพรรคแล้วหลายคน เพราะเชื่อว่าสนามเชียงใหม่ใครที่ได้ลงพรรคนี้อนาคตได้นั่งเก้าอี้ ส.ส.ผู้ทรงเกียรติเห็นๆ

เชียงใหม่เปรียบเสมือนเมืองหลวงของ “เพื่อไทย” มีเงาทะมึนของ”พี่โทนี่แม้ว” เป็นเครื่องหมายการันตี ขับเคลื่อนนโยบายและสรรพกำลังผ่าน “เจ้แดง”เยาวภา เจ้าแม่วังบัวบานผู้เป็นน้องสาว ชนะแบบยกจังหวัดมาหลายสมัยจนมีผู้สมัครหลายคนบอกว่าใครไม่ได้ลงพรรคนี้สอบตกแน่…. ต้องรอดู กกต.จังหวัดเชียงใหม่ จะแบ่งเขตซอยพื้นที่ออกมาเป็นเขตเลือกใหม่ตั้งอย่างไรต่อไป

…ใช่ว่าผู้สมัครจากพรรคอื่นจะไม่มีโอกาสในสนามนี้เลยเสียทีเดียว เลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาผู้สมัครของพรรคอนาคตใหม่(ขณะยังไม่ถูกยุบ) คะแนนมาเป็นอันดับสองทุกเขต บางเขตแพ้ชนะแบบหายใจรดต้นคอด้วย หากผู้สมัครของพรรคเพื่อไทยประมาทและลำพองตัวเองว่าตัวข้านี้แน่ กระแสพรรคมาแรงไม่ลงพื้นที่ละทิ้งคนเชียงใหม่ยามตกทุกข์ได้ยากโดยเฉพาะช่วงโควิด-19 ระบาดระยะเวลาเกือบ 2 ปี ไม่โผล่หน้ามาให้เห็น ระวังนะ!เลือกตั้งเที่ยวนี้ชาวบ้านเขาจะลงโทษ สอบตกขึ้นมาเดี๋ยวจะหาว่าไม่บอกกัน…

ต่อต้านค้ายาเสพติด….พล.ต.ต.เฉลิมพล จินตรัตน์ รองผบช.ภ.5 ร่วมสนทนาโต๊ะกลมเพื่อสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมายระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกากับประเทศไทย ในหัวข้อการต่อต้านการค้ายาเสพติด โดยมี แพทริก พิกซีอาโน หัวหน้าสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกาประจำเชียงใหม่ ไกรเลิศ ดาวเรือง ผอ.ป.ป.ส.ภาค 5 และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ โรงแรมแชงกรีล่า จ.เชียงใหม่

เตรียมพร้อม….พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผบ.กองกำลังผาเมือง สั่งการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 4 กองกำลังผาเมือง ฝึกทบทวนการปฏิบัติภารกิจ ร่วมกับอากาศยาน ฮ.ท.145 (Air Ambulance) ในการจำลองเหตุการณ์การฝึกลำเลียงผู้ป่วยฉุกเฉินทางอากาศ การจัดทำสนามเฮลิคอปเตอร์ฉุกเฉิน ในพื้นที่รับผิดชอบ อ.เวียงเเหง เเละ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการฝึกลำเลียงผู้ป่วยฉุกเฉินกับอากาศยานจริง ฝึกการปฏิบัติงานของกำลังพลตามแนวชายแดน ร่วมกับหน่วยงานสาธารณะสุข เเละหน่วยงานราชการในพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนตามแนวชายแดนที่ห่างไกลส่งรักษโรงพยาบาลได้ทันท่วงที

ร่วมด้วยช่วยกัน….วราภรณ์ วรพงศธร ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ จัดชุดผู้ตรวจการออกตั้งจุดตรวจสอบรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกและกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ พร้อมตรวจวัดค่าควันดำ ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อกวดขันป้องกันอุบัติเหตุและการกระทำผิดกฏหมายรวมทั้งลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่มาจากควันดำของรถยนต์ด้วย

เลือดตำรวจ….พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ นำข้าราชการตำรวจและจิตอาสาในสังกัดร่วมกันบริจาคโลหิตเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในรักษาผู้ป่วยที่ต้องการเลือด ให้กับรพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ณ บริเวณชั้นล่างอาคารหอประชุม ภ.จว.เชียงใหม่ ได้โลหิตบริจาคจำนวน 19,350 ซีซี

เยาวชนดีเด่น….วรยุทธ เนาวรัตน์ ผวจ.ลำพูน เป็นประธานมอบรางวัลให้แก่เด็กและเยาวชนดีเด่นนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ ประจำปี 2565 จำนวน 3 คนประกอบด้วย ด.ญ.ภูริชญา คำบุญเรือง โรงเรียนรพีเลิศวิทยา ด.ญ.นิชาภัทร นาค- ดี โรงเรียนบ้านสันปูเลย และ กานต์กนก โสภาวิบูลรัตน์ โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน โดยมี หัทกาญจน์ อดุลถิรเขตต์ ศึกษาธิการจังหวัดลำพูน และหัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วมในพิธี

ขวางทางน้ำ….อนุสรณ์ วงศ์วรรณ นายก อบจ.ลำพูน พร้อมคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่ทดสอบเรือกำจัดผักตบชวาของอบจ.ลำพูน เพื่อดำเนินการแก้ไขกำจัดผักตบชวาและวัชพืชในแม่น้ำกวง ที่มีปริมาณจำนวนมากส่งผลให้น้ำไหลผ่านไม่สะดวก เกิดการเน่าเสียในหลายพื้นที่และร่วมกันกำจัดผักตบชวาและวัชพืชในแม่น้ำกวงด้วย

เชียงราย10กิโล….ดร.ปรีชา อนุรักษ์ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงราย ร่วมเปิดกิจกรรมวิ่ง “CHIANGRAI 10K CHAMPIONSHIP 2022” โดยมี วราดิศร อ่อนนุช รอง ผวจ.เชียงราย พร้อมด้วย ชญานันท์ เชื้อศิริถาวร ผอ.สนง.การกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดเชียงราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ สนามกีฬากลางจังหวัดเชียงราย.

ประเมินผลงาน….กนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงราย รองประธานคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกกำนัน ผู้ใหญ่บ้านดีเด่น ประจำปี 2565 นำคณะกรรมการ ลงพื้นที่เพื่อประเมินผลงานหาผู้เหมาะสมเข้ารับรางวัลแหนบทองคำจาก รมว.กระทรวงมหาดไทยต่อไป

แสดงความยินดี….พ.ต.อ.ศตศักดิ์ พิมลทิพย์ ผกก.สภ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ วชิระ รัศมีจันทร์ ประธานชมรมผู้ประกอบการท่องเที่ยวเชียงแสน ร่วมแสดงความยินดีกับ กิตติศักดิ์ วงศ์จีน ในโอกาศรับตำแหน่งใหม่เป็นรองอธิบดีอัยการภาค 5 ณ ร้านลีลาวดี อ.เมือง จ.เชียงราย

กาชาดช่วยชาวบ้าน….ธิติพร จินดาหลวง นากเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยสมาชิกและ ณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผอ.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปาง ลงพื้นที่ ต.ต้นธงชัย อ.เมือง ช่วยเหลือราษฎรประสบปัญหาอัคคีภัยเสียหายทั้งหลังสาเหตุไฟฟ้าลัดวงจรพร้อมมอบเงินและเครื่องอุปโภคบริโภคสิ่งของจำเป็นเพื่อบรรเมาทุกข์เบื้องต้น

ไม่ทิ้งกัน….ตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร นายก อบจ.ลำปาง พร้อมด้วยศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปาง ร่วมมอบเครื่องอุปโภคบริโภค ตามโครงการสังคมสงเคราะห์และเยี่ยมเยือนราษฎรประสบภาวะความยากลำบากในการดำรงชีวิต ในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลห้างฉัตรจำนวน 26 ชุด โดยมี ยุวดี วงศ์สวัสดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลห้างฉัตร พร้อมคณะให้การต้อนรับ

ทันสมัย….สมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ พร้อมด้วย วันทนา พ่วงบางโพ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแพร่ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและสำนักงานพัฒนาชุมชน ออกเชิญชวนผู้นำชุมชน กลุ่มองค์กร ภาคีเครือข่ายพัฒนาชุมชน และประชาชนทั่วไป ติดตั้งแอพพลิเคชั่น “Click ชุมชน” แพลตฟอร์มบริการดิจิทัลการพัฒนาคุณภาพชีวิตและชุมชนที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่าย สะดวก รวดเร็วและใช้ประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาคุณภาพชีวิตและพัฒนาความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น

ทหารพันธุ์ดี….พล.ต.คณิศร อาสมะ ผบ.มทบ.38 ผอ.โครงการทหารพันธุ์ดีน่าน ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า และให้ข้อแนะนำการดำเนินการของโครงการฯ 3 โรงเรียน ในพื้นที่ต.ชนแดน อ.สองแคว โดยให้ข้อแนะนำในเรื่องการปรุงดิน การเพาะกล้า การปลูก การดูแล และการเก็บเกี่ยวผลผลิต ให้กับ คณะครูและนักเรียน พร้อม มอบเสื้อและผ้าห่มกันหนาวให้กับคณะครู และนักเรียนด้วย

ปลูกป่า….กุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงานและประธานกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นประธานเปิดกิจกรรม Kick off ปลูกป่าเศรษฐกิจในโครงการปลูกป่าอย่างมีส่วนร่วม โดยมีเป้าหมายในการจัดการปัญหาด้านคุณภาพอากาศ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวโดยมี กฤชเพชร เพชระบูรณิน รอง ผวจ.น่าน บุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) หน่วยงานราชการนักเรียนนักศึกษา และประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม ณ บ้านพงษ์ อ.สันติสุข จ.น่าน

น่าชื่นชม….ทอมสันต์ ชัยศรี นายช่างเครื่องกลชำนาญงาน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน ใช้เวลาว่างวันเสาร์ – อาทิตย์ นำรถถีบจักรยานโบราณ ซึ่งได้รับตกทอดมาจากรุ่นตา ดัดแปลงเป็นบาร์ขายกาแฟรถถีบชายป๊อด ตั้งขายอยู่ที่บริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ตรงข้ามวัดภูมินทร์ เทศบาลเมืองน่าน ด้วยสไตล์ร้านที่ทำจากรถถีบที่สะดุดตา เป็นเอกลักษณ์ และรสชาติของกาแฟ ถูกปากคอกาแฟทั้งขาประจำ และนักท่องเที่ยว ต่อแถวรอซื้อลิ้มลองรสชาติ เป็นอาชีพเสริมเพิ่มรายได้เข้าครอบครัวและยังมีความสุขกับสิ่งที่ชอบอีกด้วย.

ลงพื้นที่….พล.ต.ประสิษฐิพงศ์ มูลดี รอง ผบ.ควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ไฟป่าหมอกควัน จ.แม่ฮ่องสอน และพบปะหารือกับ เชษฐา โมสิกรัตน์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน รับฟังบรรยายสรุปแผนการเตรียมความรับมือแก้ไขไฟป่าที่เกิดขึ้น พร้อมสั่งการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ซึ่งอยู่ในพื้นที่ประสานงานหน่วยดับไฟป่าของกรมป่าไม้ อุทยานและฝ่ายปกครองเข้าระงับดับไฟป่าที่เกิดขึ้นได้ทันที