ดร.ณพลเดช มณีลังกา อนุกรรมาธิการการการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่า นายนพดล แก้วสุพัฒน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท ได้มีการเข้าชื่อเพื่อนำเสนอร่าง พ.ร.บ.ที่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา จำนวน 4 ฉบับ ต่อรัฐสภา ประกอบด้วย 1.ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมพุทธศาสนิกชนในการอุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนา พ.ศ. … 2.ร่าง พ.ร.บ.สภาองค์กรส่งเสริมกิจการพระพุทธศาสนา พ.ศ. … 3.ร่าง พ.ร.บ.ธนาคารพุทธแห่งประเทศไทย พ.ศ. … 4.ร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมการเดินทางไปพุทธสังเวชนียสถาน พ.ศ. …

ดร.ณพลเดช กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้หากกฎหมายดังกล่าวทั้ง 4 ฉบับได้รับการพิจารณาเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จะมีการส่งต่อไปยังวุฒิสภาและหากวุฒิสภาให้ความเห็นชอบ ก็จะออกเป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ซึ่งจะเป็นการสร้างความเสมอภาคระหว่างศาสนา ซึ่งมีศาสนาอื่นที่มี พ.ร.บ.แล้ว อีกทั้งจะทำให้เกิดความยุติธรรมสำหรับพุทธศาสนาที่มีผู้นับถือในประเทศกว่า 95% อีกทั้งจะเป็นการทำนุบำรุงและคุ้มครองพระพุทธศาสนาอันเป็นจุดเชื่อมโยงกับศิลปะวัฒนธรรมไทยที่มีการเชื่อมโยงกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งส่งผลต่อ เศรษฐกิจ การเมือง สังคม การท่องเที่ยว และภาพลักษณ์ของประเทศในอนาคต

ด้าน ดร.นิยม เวชกามา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.สกลนคร พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวจะนำไปสู่การส่งเสริมอุปถัมภ์และคุ้มครอง อันนำไปสู่การสร้างสภาองค์กรพุทธศาสนา รวมถึงการที่ส่งเสริมการเงินการธนาคารทางพุทธศาสนา ด้วยพุทธศาสนาเป็นศาสนาแห่งวิทยาศาสตร์ มีผู้คนจำนวนมากนับถือ หากมีธนาคารพุทธก็จะนำมาสู่การเป็นศูนย์กลางพุทธศาสนาโลก อีกทั้งการส่งเสริมให้พุทธบริษัท 4 ได้เดินทางไปพุทธสังเวชนียสถาน ก็จะสร้างความมั่นคงในพระพุทธศาสนา ส่งเสริมประชาชนให้รู้จักผิดชอบชั่วดีด้วย