อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย นับเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญกับการเดินหน้าเศรษฐกิจของประเทศไทยอย่างมาก ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา ได้เกิดการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 และมีข้อกำหนดในการเว้นระยะห่าง จึงส่งผลให้การท่องเที่ยวไทยหยุดชะงัก จากทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ

มาตรฐาน SHA หรือ Amazing Thailand Safety & Health Administration จึงเป็นมาตรฐานที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และกรมควบคุมโรค จัดทำขึ้น เพื่อควบคุมมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยด้านสุขอนามัยในสถานประกอบการด้านการท่องเที่ยวให้เป็นไปอย่างดี พร้อมกระตุ้นการท่องเที่ยวเพื่อให้นักท่องเที่ยวเกิดความมั่นใจ และออกเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น

และแม้ว่ามาตรฐาน SHA จะสามารถสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวได้แล้ว แต่เพื่อให้นักท่องเที่ยวมีความมั่นใจในการออกท่องเที่ยวมากขึ้นกว่าเดิม ททท. จึงได้กำหนดมาตรฐาน SHA Plus ขึ้น ซึ่งเป็นมาตรฐานที่มีข้อกำหนดด้านการรับวัคซีนของบุคคลากรภายในสถานประกอบการ โดยสถานประกอบการที่จะได้รับมาตรฐาน SHA Plus จะต้องมีหลักฐานการได้รับวัคซีนของบุคลากรภายในสถานประกอบการ มากกว่าร้อยละ 70 จึงจะสามารถรับมาตรฐาน SHA Plus ได้

แน่นอนว่า SHA Plus สามารถตอบโจทย์การท่องเที่ยวไทยได้อย่างดี และทำให้นักท่องเที่ยวมีความมั่นใจในการท่องเที่ยวมากขึ้น อย่างไรก็ตาม จากนโยบายการเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา ททท. จึงได้มีการยกระดับมาตรฐาน SHA และ SHA Plus สู่มาตรฐาน SHA Extra Plus ซึ่งเป็นมาตรฐานสำหรับสถานประกอบการโรงแรมที่พัก ที่ได้รับมาตรฐาน SHA Plus แล้วเท่านั้น

มาตรฐาน SHA Extra Plus นี้ เป็นมาตรฐานที่มีข้อกำหนดด้านโรงพยาบาลเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวหลังการเปิดประเทศ โดยมีเงื่อนไขคือ 1) โรงแรมที่พักนั้นจะต้องเป็นโรงแรมที่พักที่ได้รับมาตรฐาน SHA Plus แล้ว 2) โรงแรม/ที่พักนั้นจะต้องยินยอมรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศด้วยการเดินทางในรูปแบบ Test & Go/Sandbox 3) โรงแรมที่พักนั้นจะต้องทำสัญญา (MOU) กับโรงพยาบาลคู่ปฏิบัติการ และ 4) โรงแรมที่พักนั้นจะต้องมียานพาหนะสำหรับรับนักท่องเที่ยวจากสนามบิน หากครบตามเงื่อนไขดังกล่าว จึงจะเป็นโรงแรมที่พักที่ได้รับมาตรฐาน SHA Extra Plus

สำหรับสถานประกอบการโรงแรมใดที่สนใจรับมาตรฐาน SHA Extra Plus สามารถดำเนินการลงทะเบียนเพื่อยื่นขอมาตรฐานได้ที่ https://www.thailandsha.com/shapluslogin ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line Official Account: @thailandsha