สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ว่านายปาร์ค ซู-ฮยอน โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ แถลงว่า ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน จะไม่เดินทางเยือนกรุงโตเกียวในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิก และเพื่อการพบหารือทวิภาคีระดับผู้นำ เนื่องจากแม้รัฐบาลของทั้งสองประเทศพบหารือกันอย่างต่อเนื่องเพื่อเตรียมการ และมีความคืบหน้าเป็นระยะมาตลอด แต่ยังไม่สามารถบรรลุข้อสรุปที่น่าพึงพอใจร่วมกันได้ ยิ่งไปกว่านั้นยังมี "ปัจจัยอื่นทางการทูต" ที่รัฐบาลเกาหลีใต้ "ไม่อาจยอมรับได้"    
อย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้จะยังส่งคณะผู้แทนระดับสูงของรัฐบาล เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิก ที่กรุงโตเกียว ในวันศุกร์ที่ 23 ก.ค.นี้ โดยมอบหมายให้นายปาร์ค ยาง-อู รมว.วัฒนธรรม เป็นผู้แทนของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ 
ด้านนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซึงะ ปฏิเสธให้ความเห็นโดยตรงต่อการยกเลิกกำหนดการของผู้นำเกาหลีใต้ แต่ยอมรับว่า เจ้าหน้าที่การทูตของญี่ปุ่นประจำกรุงโซล "มีความประพฤติไม่เหมาะสม" ตามที่รัฐบาลเกาหลีใต้แสดงความไม่พอใจจริง ส่วนนายคัตสึโนบุ คาโตะ โฆษกคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า นายโคอิจิ ไอโบชิ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำกรุงโตเกียว "เสียใจเป็นอย่างยิ่ง" กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้ตักเตือนโดยตรงต่อเจ้าหน้าที่คนนั้นแล้ว แต่ยังสงวนท่าทีต่อรายงานของหนังสือพิมพ์โยมิอุริ ที่อ้างว่า รัฐบาลเตรียมปลดนายฮิโรฮิสะ โซมะ ออกจากตำแหน่งอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำกรุงโซล
ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์เจทีบีซีของเกาหลีใต้ รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นบทสัมภาษณ์นักการทูตชาวญี่ปุ่นคนหนึ่ง ซึ่งขอสงวนนาม กล่าวว่า ผู้นำเกาหลีใต้ "ทำสงครามกับตัวเอง" ขณะเดียวกัน ญี่ปุ่น "ไม่มีเวลาให้ความสนใจกับความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลโตเกียวกับรัฐบาลโซล" เนื่องจากต้องให้ความสำคัญกับโตเกียวเกมส์ ดังนั้น "ความปรารถนา" ของผู้นำเกาหลีใต้ ในการพบกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น "เป็นได้แค่การช่วยตัวเอง และต่อมามีการเปิดเผยว่า บุคคลที่ให้ความเห็นทั้งหมด คือ อัครราชทูตญี่ปุ่นประจำเกาหลีใต้.

เครดิตภาพ : AP