พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค” ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2565

@ โควิดระลอกใหม่ของไทย ซึ่งเกิดจากไวรัส “โอมิครอน” ที่เริ่มต้นเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2565 จนถึงขณะนี้ กว่าหนึ่งเดือนแล้ว แต่ดูเหมือนว่า สถานการณ์ในภาพรวมของประชาชน มองไวรัสตัวนี้ไม่อยู่ในระดับที่เป็นภัยคุกคาม จนถึงขั้นวิกฤติ กว่าการทำมาหากิน เลี้ยงปากเลี้ยงท้อง

@ แต่ภัยที่วิกฤติจริงๆ คือราคาสินค้า ราคาน้ำมัน ที่มีแต่ปรับขึ้นราคา บวกกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ย่ำแย่ ทำมาค้าขายฝืดเคือง รายได้ชาวบ้านแทบจะไม่พอยาไส้ ภาคธุรกิจขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ ก็พากัน “เจ๊ง” ไปมากมาย ก็คงจะต้องติดตามกันต่อไปว่า สถานการณ์โควิดจะเป็นอย่างไรกันต่อไป ถ้าโควิดสงบ ภาคเศรษฐกิจ และธุรกิจบริการต่างๆ จะได้ลืมตาอ้าปากขึ้นมาได้บ้าง

@ ไปที่ จ.บุรีรัมย์…ที่พร้อมกระจายวัคซีน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันโควิด-19 ให้แก่เด็กที่อายุ 5-11 ปี ครอบคลุมทุกอำเภอ โดย “นพ.ภูวดล กิตติวัฒนาสาร” ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบุรีรัมย์ เตรียมการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ให้กับเด็กที่มีอายุ 5-11 ปี โดยโรงพยาบาลบุรีรัมย์ ได้รับจัดสรรวัคซีนมากว่า 6,000 โด๊ส สำหรับการฉีดให้แก่กลุ่มเป้าหมายในจังหวัด ซึ่งได้ Kick off ฉีดที่ โรงเรียนมารีย์อนุสรณ์ ต.ชุมเห็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ แล้วจำนวน 725 คน ส่วนเด็กอายุ 5-11 ปี ที่เป็นกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง จะมีการฉีดที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ เบื้องต้นจะทยอยฉีดทีละ 200 คนก่อน และจะมีการกระจายวัคซีนไปในโรงพยาบาลแต่ละอำเภอ เพื่อฉีดวัคซีนเชิงรุกให้กับกลุ่มเป้าหมายต่อไป

@ ส่วนที่ จ.ชัยภูมิ…ที่บริเวณลานโรงพยาบาลชัยภูมิ “นพ.ณรงค์ศักดิ์ บำรุงถิ่น” ผอ.รพ.ที่นั่น พร้อมด้วยคณะแพทย์และพยาบาล ได้คืนความสุขให้กับพี่น้องชาวชัยภูมิ รวมทั้งญาติผู้ป่วยที่มาโรงพยาบาลชัยภูมิ โดยได้เปิดตลาดสดให้ประชาชน ได้นำสินค้าและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของชุมชน ที่มีคุณภาพปลอดสารพิษมาจำหน่ายในบริเวณลานของโรงพยาบาล ที่ได้จัดไว้ให้ประชาชน และบุคลากรได้นำมาจำหน่ายในราคาถูก เป็นการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมที่ผ่านมา และจากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

@ ที่ จ.อำนาจเจริญ… “นายชาติวัฒน์ ร่วมสุข” ประธานแกนนำภาคประชาชน ได้ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุข จังหวัดอำนาจเจริญ ขับเคลื่อนเครือข่ายประเด็นการฟื้นฟูคุณภาพชีวิต พลังพลเมืองตื่นรู้ ช่วยชาติ สู้ภัยโควิด-19 ในระดับจังหวัด โดยเร่งเตรียมสร้างชุมชนให้มีความสามารถผลิตอาหารได้เพียงพอ สะอาดไร้สารเคมี ราคาไม่เเพง เกิดขึ้นในพื้นที่สุขภาพ แต่ละตำบล จึงถือว่าเป็นการสร้างความเข้มแข็งยุคระบาดของโรคโควิด-19 โดยแท้

@ ทางด้าน จ.อุบลราชธนี… “นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์” ผู้ว่าราชการจังหวัด เดินหน้าปรับปรุงอุตสาหกรรมท่องเที่ยว พิจารณาการลดระดับน้ำเขื่อนปากมูล เพื่อการท่องเที่ยวที่ “แก่งสะพือ” ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และการซ่อมและแก้ไขตลิ่งพัง ของกรมโยธาธิการและผังเมือง โดยขอลดระดับน้ำลงมาที่ 106.50 ม.รทก. ที่สถานีวัดน้ำ M.7 โดยมี “นายบุญเลิศ แสงระวี” หัวหน้าแผนกบำรุงรักษาโรงไฟฟ้า เขื่อนสิรินธร ร่วมในการบริหารจัดการน้ำเขื่อนปากมูล พร้อมฝ่ายปฏิบัติงานเข้าร่วมพิจารณา ซึ่ง “แก่งสะพือ” เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม ตั้งอยู่ที่อำเภอพิบูลมังสาหาร

@ ที่ จ.ยโสธร… “นายชลธี ยังตรง” ผู้ว่าราชการจังหวัด จัดโครงการยกระดับการท่องเที่ยว เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 ด้วยกิจกรรมพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยว โดยชุมชนกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 ณ ชุมชนท่องเที่ยวบ้านภูไทบ้านห้องแซง อ.เลิงนกทา และชุมชนท่องเที่ยวบ้านกู่จาน อ.คำเขื่อนแก้ว โดยมีท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ รองนายกเทศมนตรีเมืองยโสธร และสื่อมวลชน เข้าร่วมในโครงการดังกล่าวด้วย

@ ส่วนที่ จ.ศรีสะเกษ… “นายวัฒนา พุฒิชาติ” ผู้ว่าราชการจัหวัด เดินหน้าเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 “ศรีสะเกษเกมส์” ระหว่างวันที่ 5-25 มี.ค. นี้ และการแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 37 “นครลำดวนเกมส์” ระหว่างวันที่ 30 มี.ค.-3 เม.ย. นี้ ท่ามกลางการเตรียมความพร้อมเปิดบ้านรักทัพนักกีฬา ผู้ฝึกสอน และกองเชียร์ นักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 ของทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด พร้อมวางแผนการจัดทำมาตรฐานการให้บริการด้านที่พัก ร้านอาหาร (Sisaket Sure) รวมถึงการพัฒนา/ปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม เช่น วัดป่ามหาเจดีย์แก้ว (วัดล้านขวด) วัดป่าบ้านหนองดวน (วัดสองล้านขวด) และการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอขุนหาญ และดำเนินการโครงการฝึกอบรมหลักสูตร การเป็นวิทยากรหลักสูตรอาสาสมัครท่องเที่ยวและกีฬา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 รุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 21-23 ก.พ.นี้ ทั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับรองนักท่องเที่ยวและนักกีฬาที่จะมาเยือนอย่างเต็มที่

@ และที่ จ.นครราชสีมา… “ศูนย์โควิด-19 โคราช” รายงานสถานการณ์พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ (ข้อมูล 2 ก.พ.) ระลอกใหม่ พบติดเชื้อรายใหม่ 200 ราย เสียชีวิต 1 ราย รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสมระลอกใหม่ 38,708 ราย รักษาหายเพิ่ม 106 ราย รวม 36,431 ราย รักษาอยู่โรงพยาบาล 1,979 ราย และเสียชีวิตรวม 298 ราย และยังมี 18 คลัสเตอร์ ที่เฝ้าระวังป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาด

บรรยายภาพข่าวสังคม

จ.สุรินทร์… “พระพรหมเวที” เจ้าอาวาส วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร จ. นครปฐม มอบโรงสีข้าวให้กับชุมชน หมู่บ้านสังแก ต.แตล อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ เพื่อพัฒนาต่อยอดวิสาหกิจชุมชน เป็นการเริ่มต้นเป็นก้าวแรกของการปลูกฝัง ให้ชาวนาไทย หันมาสีข้าวเปลือกเป็นข้าวสาร นำออกจำหน่ายถึงมือผู้บริโภคโดยตรง

จ.นครราชสีมา…พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.3 และ พล.ต.ท.บุญเรือง ผลพานิชย์ ร่วมกันเป็นประธานในพิธีทอดผ้าป่าสามัคคีสมทบบูรณะสถานพระนารายณ์และศาสนสถาน จำนวน 8,485,717 บาท โดยมี “หลวงพ่อพระธรรมวรนายก” เจ้าอาวาสวัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร เป็นองค์ประธานในการรับผ้าป่าสามัคคี

จ.อุบลราชธานี…นายอาทิตย์ พรคุณา วิศกรระดับ 10 ตัวแทน กฟผ.เขื่อนสิรินธร ร่วมกับนายสมชาย ชมภูน้อย ผอ.ททท.ภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดแถลงข่าวกิจกรรมเสนอขาย Let’s Go อีสาน In Love ภายใต้โครงการ “เมืองรองต้องไปเที่ยว@ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” มีสินค้าจำหน่าย การแสดงดนตรี เพื่อสร้างรายได้ให้ชุมชนที่เขื่อนสิรินธร

จ.นครราชสีมา… “นายประเสริฐ บุญชัยสุข” นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล พร้อมเจ้าหน้าที่กองสวัสดิการสังคม ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพ ข้าวสาร น้ำดื่ม ให้กับประชาชนที่มีความเสี่ยงสูง เพื่อสร้างขวัญกำลังใจและแสดงความห่วงใยแก่ประชาชนในการกักตัว

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าทวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน