พรีเมียร์ลีก อังกฤษ จัดการถอด เควิน เฟรนด์ ออกจากรายชื่อผู้ตัดสินที่จะลงทำหน้าที่ในโปรแกรมนัดต่อไปเรียบร้อย หลังจากเจ้าตัวทำผลงานได้อย่างน่าผิดหวังในเกมที่ คริสตัล พาเลซ โดน ลิเวอร์พูล บุกทุบคาบ้าน 3-1 เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา

เฟรนด์ ถูกวิจารณ์อย่างหนักจากการเป่าแบบค้านสายตาในเกมที่ เซลเฮิร์สต์ ปาร์ก โดยเฉพาะการตัดสินใจให้จุดโทษกับ “หงส์แดง” ในช่วงท้ายเกมจากจังหวะที่ ดีโอโก โชตา ปะทะกับ บิเซนเต ไกวตา นายทวารของพาเลซ

เดิมที เฟรนด์ เป่าให้ พาเลซ ได้ลูกตั้งเตะจากปากประตูในจังหวะดังกล่าว แต่ก็เปลี่ยนใจเป่าให้เป็นจุดโทษกับ ลิเวอร์พูล หลังจาก เคร็ก พอว์สัน ผู้ตัดสิน VAR ในวันนั้น ส่งสัญญาณให้กลับไปดูเหตุการณ์จากจอมอนิเตอร์ข้างสนามซ้ำอีกครั้ง

จากนั้น ฟาบินโญ จึงซัดเข้าไปเป็นประตูตอกฝาโลงให้ ทีมดังจากเมอร์ซีย์ไซด์ คว้าชัยไปอย่างเด็ดขาด 3-1 และปิดโอกาสที่เจ้าบ้านจะลุ้นกลับมาตีเสมอในช่วงเวลาที่เหลือไปพร้อมกันด้วย

เรื่องนี้สร้างความไม่พอใจให้กับแฟนบอล “ปราสาทเรือนแก้ว” และปาทริค วิเอรา กุนซือของพาเลซ ที่วิจารณ์ เฟรนด์ และทีมงาน VAR หลังจบเกมว่า “ไม่รู้เดียงสา” นั้น อย่างมากเนื่องจากเขามองว่า โชตา เป็นฝ่ายเจตนาพุ่งเข้าไป ไกวตา เองด้วยซ้ำ.

ภาพ REUTERS