ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนภูซางวิทยาคม อ.ภูซาง จ.พะเยา นายคมน์สิทธิ์ กันทาสุวรรณ์ ผอ.รร.ภูซางวิทยาคม ร่วมกับคณะครู จัดกิจกรรมวันตรุษจีน มีนักเรียนเข้าร่วมกันเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ภายในงานได้มีกิจกรรมตอบคำถามภาษาจีนและการร้องเพลง รวมทั้งการให้ความรู้ด้านภาษาจีนด้วย

นายคมน์สิทธิ์ กล่าวว่า โรงเรียนแห่งนี้มีนักเรียนเชื้อสายจีนและเรียนภาษาจีนอยู่เป็นจำนวนมาก ถึงแม้เด็กนักเรียนจะไม่เยอะก็ตาม ตนจึงได้ปรึกษาคณะครูเพื่อจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นมา อีกทั้งเพราะหลังจากที่โรคโควิด-19 ระบาดนั้นก็ไม่ได้จัดกันมานานหลายปีแล้ว ซึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นก็เพื่อให้นักเรียนส่วนใหญ่ได้เรียนรู้ถึงวัฒนธรรมชาติจีนว่ามีความสำคัญอย่างไรกับคนไทย ซึ่งทุกวันนี้จะพบว่าคนไทยเชื้อสายจีน ได้มีอยู่ในประเทศไทยอยู่เป็นจำนวนมาก อีกทั้งอิทธิพลจากประเทศจีนในเรื่องของการศึกษาและการท่องเที่ยวรวมทั้งด้านธุรกิจก็มีผลต่อประเทศไทย ทำให้เด็ก ๆ นักเรียนจำเป็นต้องเรียนรู้ภาษาจีนไว้เพื่อที่จะสามารถทำงานหรือตอบโต้กับชาวจีนที่มาในเมืองไทย หรือแม้กระทั่งมาเที่ยวในพื้นที่ของ อ.ภูซาง ได้

ด้าน น.ส.สุรดา ขวัญวาที นักเรียนชั้น ม.4/1 กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ทางโรงเรียนได้กิจกรรมฯ ขึ้นมา เพราะทุกวันนี้ภาษาจีนถือว่าเป็นภาษาที่สำคัญอีกภาษาหนึ่งที่หลายคนจะต้องเรียนรู้และศึกษาเพื่อที่จะได้ต่อยอดในการทำงานหรือการท่องเที่ยวในอนาคตกับชาวจีน ที่จะเข้ามามีบทบาทในพื้นที่ของประเทศไทยด้วย และยังจะได้แลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อน ๆ ต่างห้องต่างชั้นที่มีความรู้ด้านภาษาแตกต่างกันไปด้วย