อาการผลข้างเคียงของโควิดระยะยาว (Long Covid) ความเชื่อมโยงระหว่างระบบไหลเวียนเลือดไม่ดีและโควิด-19 เกิดขึ้นโดยสัมพันธ์กับส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย โดยผู้ป่วยที่ติดเชื้อแสดงอาการต่าง ๆ รวมถึง “อาการที่นิ้วเท้าจากการป่วยโควิด-19” ซึ่งเป็นอาการคล้ายกับโรคถูกความเย็นจัด (Frostbite) เป็นอาการบาดเจ็บจากความเย็นที่เกิดขึ้น เมื่อเนื้อเยื่อสัมผัสกับอุณหภูมิต่ำกว่าศูนย์องศาเซลเซียสนานพอที่ผลึกน้ำแข็งจะก่อตัวในเนื้อเยื่อ  อาการดังกล่าวพบในบางกรณีของไวรัสโควิด

ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์โดย มหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2564 ระบุว่าขณะนี้มีอาการมากกว่า 200 อาการที่เกี่ยวข้องกับผลข้างเคียงระยะยาวของโควิด-19 จากชุดข้อมูลผู้เข้าร่วม 3,762 คนจาก 56 ประเทศเช่นเดียวกับผลกระทบระยะยาวที่ผิดปกติมากขึ้น เช่น การสูญเสียการมองเห็น การเกิดภูมิแพ้ครั้งใหม่ และการไม่สามารถร้องไห้หรือหาว

อาการบางอย่างซึ่งพบยากกว่าได้ถูกระบุไว้ในการศึกษาที่มุ่งเน้นเกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์ในผู้หญิง อาจพบการเริ่มมีประจำเดือนและประจำเดือนมาไม่ปกติ ส่วนในผู้ชายบางคนอาจพบว่าขนาดของอวัยวะเพศลดลง รวมทั้งองคชาตและอัณฑะ ซึ่งสอดคล้องกับกรณีของผู้ชายจากสหรัฐอเมริกา  นอกจากนี้มีการวิเคราะห์อสุจิของผู้ชายที่ติดเชื้อโควิด-19 พบว่าผู้ชายบางคนมีจำนวนอสุจิลดลง ไวรัสโควิด-19 ยังปรากฏอยู่ในลูกอัณฑะ 3 เดือนหลังจากการติดเชื้อหายไป

การสอบสวนทางวิทยาศาสตร์ที่ยังคงดำเนินต่อไปถึงผลกระทบระยะยาวของไวรัสโควิด-19 ยังไม่มีความเห็นเป็นเอกฉันท์เกี่ยวกับวิธีการรักษาและเปลี่ยนความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากไวรัสโควิด-19 ที่มีต่ออวัยวะสืบพันธุ์ อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2565 กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้แสดงผล การสำรวจผลกระทบระยะยาวของโควิด-19  อาการที่พบได้บ่อยมีดังนี้

  • ระบบทางเดินหายใจ (44.38%) หอบเหนื่อย ไอเรื้อรัง
  • ระบบทางจิตใจ (32.1%) นอนไม่หลับ วิตกกังวล ซึมเศร้า
  • ระบบประสาท (27.33%) อ่อนแรงเฉพาะที่เฉียบพลัน ปวดศีรษะ มึนศีรษะ หลงลืม กล้ามเนื้อลีบ
  • ระบบทั่วไป (23.4%) อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดตามข้อ
  • ระบบหัวใจและหลอดเลือด  (22.86%) เจ็บหน้าอก ใจสั่น
  • ระบบผิวหนัง (22.8%) ผมร่วง ผื่นแพ้ ฯลฯ

น่าสนใจที่ผลการสำรวจผลกระทบระยะยาวของโควิดของกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขดังกล่าวน่าจะกล่าวได้ว่าระบบสืบพันธุ์ไม่ได้เป็นผลกระทบระยะยาวของโควิดซึ่งพบบ่อย.