วันนี้​ (31 ม.ค.) พลเอก สุกิจ ขมะสุนทร ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง​ กิจการโทรทัศน์​ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (ประธาน กสทช.)  เปิดเผยว่า บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด ผู้ชนะการประมูลคลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคม ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ ช่วงความถี่ 723-733 เมกะเฮิรตซ์ คู่กับ 778-788 เมกะเฮิรตซ์ เมื่อปี 62 ในราคาการประมูลสูงสุด 17,584 ล้านบาท ได้ชำระค่าประมูลคลื่นความถี่ งวดที่ 2 จำนวน 1,881,488,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว) ให้แก่สำนักงาน กสทช. ตามเงื่อนไขของการชำระเงินประมูลเรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้ สำนักงาน​ กสทช. จะรีบนำเงินค่าประมูลดังกล่าวส่ง กระทรวงการคลังเพื่อเป็นรายได้ของแผ่นดินต่อไป ส่วนเงินค่าประมูลงวดที่ 1​ วงเงินเท่ากันที่ได้ชำระมาก่อนหน้านี้แล้ว สำนักงาน กสทช. ได้นำส่งเงินดังกล่าวให้กระทรวงการคลัง เพื่อเป็นรายได้ของแผ่นดินเรียบร้อยแล้ว

ด้านนายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์  อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้บริหาร บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด  กล่าวว่า เอไอเอสเป็นผู้ให้บริการายแรกที่เปิดตัวให้บริการ  5จี เมื่อเดือน ก.พ.63 หลังได้รับใบอนุญาตเพียงไม่กี่วัน ปัจจุบันขยายการให้บริการครอบคลุมพื้นที่กว่า 90% ในเขตกรุงเทพฯ และครอบคลุม 100% ในพื้นที่อีอีซี ซึ่งคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ ได้นำมาใช้ในการขยายบริการ 5จี ไปในพื้นที่ห่างไกลได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ช่วยให้คนไทยเข้าถึง เทคโนโลยี 5จี ที่ตอบโจทย์การใช้ดาต้า ในยุคที่ต้องเรียนหนังสือ หรือ ทำงานอยู่ที่บ้านได้อย่างสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

“ท่ามกลางสถานการณ์ท้าทายเช่นในปัจจุบัน ที่ทุกภาคส่วนต่างต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาเสริมขีดความสามารถ เอไอเอสตระหนักว่า คลื่นความถี่ซึ่งเป็นทรัพยากรหลักในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบสื่อสาร มีความสำคัญอย่างยิ่ง จึงได้มีการบริหาร จัดการคลื่นความถี่ ด้วยการนำนวัตกรรม มายกระดับโครงข่าย ด้วยเทคโนโลยีระดับโลกอย่างต่อเนื่อง อาทิ เครือข่าย 5จี เอสเอ เพื่อเพิ่มประสบการณ์การใช้งาน ครอบคลุมความเร็ว การเชื่อมต่อ เพื่อสร้างประโยชน์สูงสุดแก่ทุกภาคส่วน และช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศให้เดินหน้าได้อย่างแข็งแกร่งต่อไป”