การแข่งขันสนุกเกอร์ รายการ “คิว เฮ้าท์ แอนด์ เอสวัน” ที่เอสวัน ซิกเนเจอร์ สนุกเกอร์ คลับ เพื่อหาแชมป์นักสอยคิวไทย เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งใน “คิว เฮ้าท์ สนุกเกอร์ อะคาเดมี่” ลงแข่งขันเวิร์กทัวร์ 3 รายการ ที่ประเทศอังกฤษ ในรอบชิงชนะเลิศ เป็นการดวลกันระหว่าง “นุ้ก สงขลา” กฤษณัส เลิศสัตยาทร จอมคิวมืออันดับ 1 ประเทศไทย ดีกรีเหรียญทอง ซีเกมส์ 2019 พบกับ “สติม เอสวัน” ชัชพงศ์ นาสา นักสอยคิวเจ้าถิ่น ที่เติบโตมากับ เอสวัน ซิกเนเจอร์ สนุกเกอร์ คลับ และมือ 1 ของ จ.กาญจนบุรี แข่งขันระบบ 5 ใน 9 เฟรม

เกมนี้ทั้งคู่ออกคิวได้อย่างสูสี ชัชพงศ์ นำห่าง 3-1 เฟรม แต่ นุ้ก ตามตีเสมอเป็น 3-3 เฟรม แม้ ชัชพงศ์ จะขึ้นนำอีกครั้ง 4-3 แต่ก็ปิดเฟรมไม่ลง โดย นุ้ก ออกคิวตามตีเสมอ 4-4 ก่อนจะอาศัยประสบการณ์และความแม่นยำกว่า สอยเอาชนะในเฟรมชิงดำไปสุดระทึก 5-4 เฟรม 0-77, 75-4, 45-64, 11-72, 96-5, 76-8, 49-75, 78-0, 57-14 คว้าแชมป์ไปครอง

หลังจบเกม “นุ้ก สงขลา” แชมป์คนแรกของรายการนี้ เผยว่า รู้สึกดีใจและขอบคุณรายการดีๆ​ แบบนี้ที่ชวนสานฝันให้แก่นักสนุกเกอร์คนไทย ได้มีโอกาสไปเล่นระดับอาชีพที่อังกฤษ หากคนไม่ได้แชมป์รายการนี้ก็สามารถลงทุนเดินทางไปแข่งขันเองได้ แต่มีค่าใช้จ่ายที่สูงเป็นอย่างมาก และต้องขอบคุณทั้งเอสวันกับคิวเฮ้าท์ ที่ให้ทุนแก่นักสอยคิวไทย ในการไปแข่งเวิลด์ทัวร์ 3 รายการ เพื่อโอกาสเทิร์นโปร ขึ้นไปเล่นระดับอาชีพที่อังกฤษ

ทางด้าน ไชยพงศ์ กรวสุรมย์ ผู้จัดการทีมชาติไทย และเจ้าของ เอสวัน ซิกเนเจอร์ สนุกเกอร์ คลับ ในฐานะประธานฝ่ายจัดการแข่งขัน กล่าวว่า รายการนี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเพื่อเฟ้นหานักสนุกเกอร์ยอดฝีมือของไทย ไปแข่งขันที่อังกฤษ โดยแชมป์ของ คิว เฮ้าท์ แอนด์ เอสวัน จะได้สิทธิ์ไปเล่นที่ คิว เฮ้าท์ สนุกเกอร์ อะคาเดมี่ โดยมี ชูศักดิ์ เพชรมาลัยกุล เป็นเจ้าของ โดยนักสอยคิวไทย ที่ได้เข้าไปในคิว​ เฮ้าท์ จะได้ลงแข่ง “คิว สคูล เวิลด์ ทัวร์” 3 รายการ ที่อังกฤษ และหากติด 1 ใน 4 ของรายการใดรายการหนึ่ง ก็จะได้เทิร์นโปรไปสู่ระดับอาชีพ 2 ปี ต่อไป