หลังจากที่รอคอยกันมานาน สตูดิโอ จิบลิ (Studio Ghibli) ได้ประกาศวันเปิดสวนสนุก “สตูดิโอ จิบลิ ธีม พาร์ค” ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในวันที่ 1 พ.ย. ปี 2022 ล่าช้าจากกำหนดเดิมราว ๆ 1 ปี หลังเจอโควิดเล่นงานจนไม่สามารถก่อสร้างได้เสร็จตามเวลาเดิม

สวนสนุก “สตูดิโอ จิบลิ ธีม พาร์ค” ถูกสร้างขึ้นภายในสวนอนุสรณ์งาน World Expo 2005 ที่เมืองนางาคุเตะ จังหวัดไอจิ บนพื้นที่ 494 เอเคอร์ ใกล้ ๆ กับเมืองนาโกยา ในประเทศญี่ปุ่น (ใช้เวลาเดินทางจากกรุงโตเกียวราว 3 ชั่วโมง สามารถใช้ Japan Rail Pass เดินทางโดยชินคันเซ็นมาได้) โครงการนี้เป็นการร่วมทุนกันระหว่าง สตูดิโอ จิบลิ, รัฐบาลของจังหวัดไอจิ และหนังสือพิมพ์ชุนอิจิ ชิมบุน (Chunichi Shimbun) เริ่มก่อสร้างในปี 2019 ใช้ทุนในการก่อสร้างทั้งหมด 34 พันล้านเยน (ประมาณ 9,815 ล้านบาท)

สำหรับ “สตูดิโอ จิบลิ ธีม พาร์ค” ประกอบไปด้วย 5 โซน โดยอ้างอิงจากผลงานอนิเมะชื่อดังของ ฮายาโอะ มิยาซากิ ดังต่อไปนี้

  1. Hill of Youth เป็นธีมของเรื่อง Howl’s Moving Castle (2004) และ Laputa: Castle in the Sky (1986)
  2. Ghibli Large Warehouse หรือ Great Ghibli Warehouse เป็นโซนขายของต่าง ๆ และมีสระว่ายน้ำอยู่ในโซนนี้ เป็นธีมของเรื่อง Spirited Away (2001)
  3. หมู่บ้าน Mononoke เป็นธีมของเรื่อง Princess Mononoke (1997)
  4. Valley of Witches เป็นธีมของเรื่อง Kiki’s Delivery Service (1989) และ Howl’s Moving Castle (2004)
  5. Dondoko Forest เป็นธีมของเรื่อง My Neighbor Totoro (1988)

สำหรับการเปิดครั้งแรก จะสามารถเข้าเยี่ยมชมได้ 3 โซน Hill of Youth, Ghibli Large Warehouse และ Dondoko Forest ขณะที่อีก 2 โซนที่เหลือ หมู่บ้าน Mononoke กับ Valley of Witches มีกำหนดจะเปิดในเดือน มี.ค. ปี 2023 คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนผู้เข้าชมรวมประมาณ 1 ล้านคนในช่วงแรก และราว 1.8 ล้านคนต่อปี เมื่อการก่อสร้างทุกส่วนเสร็จสมบูรณ์

ทั้งนี้ สื่อท้องถิ่นในญี่ปุ่นรายงานว่าจะมีเครื่องเล่น แต่ไม่ใช่รถไฟเหาะขนาดใหญ่ จะเป็นรถไฟที่ใช้เส้นทางศึกษาธรรมชาติแทน และมีรายงานว่า ฮายาโอะ มิยาซากิ ขอร้องให้ไม่มีการตัดต้นไม้ใหญ่ทุกต้นในการก่อสร้างสวนสนุกครั้งนี้.