“บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้วางโปรแกรมส่งนักเทควันโดทีมชาติไทย ไปร่วมแข่งขันเทควันโดในทวีปยุโรป 2 รายการ คือ “สเปนนิช โอเพ่น” ที่สเปน ระหว่างวันที่ 2-3 เม.ย. และ “ยูเครน โอเพ่น” ที่ยูเครน ระหว่างวันที่ 7-8 เม.ย.นี้ โดย โค้ชเช ยอง ซอก ได้ดำเนินการคัดเลือกนักกีฬา จัดแข่งขัน 2 รอบ วันที่ 18 ม.ค. และ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อหาผู้ชนะเป็นตัวแทนไปแข่งขันทั้งหมด 8 คน (ชาย 4 คน, หญิง 4 คน)

ล่าสุด ทางทีมงานผู้ฝึกสอน ได้ส่งรายชื่อจอมเตะที่จะไปร่วมแข่งขัน 2 รายการ เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีจอมเตะที่ผ่านสังเวียนโอลิมปิกเกมส์ มาแล้ว 3 คน นำโดย “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เจ้าของเหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ 2020 รุ่น 49 กก. แต่จะลงชิงชัยในรุ่น 53 กก., “เทม” เทวินทร์ หาญปราบ เจ้าของเหรียญเงิน โอลิมปิกเกมส์ 2016 รุ่น 63 กก.และ “นก” พรรณภา หาญสุจินต์ รุ่น 57 กก. ขณะที่ “จูเนียร์” รามณรงค์ เสวกวิหารี จอมเตะหนุ่มโอลิมปิกเกมส์ 2022 ในรุ่น 58 กก. ที่แพ้ ธนกฤต ยอดรักษ์ ในการคัดเลือกครั้งแรก และขอถอนตัวในครั้งที่ 2 โดยให้เหตุผลมีอาการบาดเจ็บ ส่วนอีก 4 คน ประกอบด้วย รุ่น 54 กก.ชาย ปณชัย ใจจุลละ, รุ่น 68 ก.ก.ชาย ชายชล โช, รุ่น 46 กก.หญิง ชุติกาญจน์ จงกลรัตนวัฒนา และรุ่น 62 กก.หญิง ศศิกานต์ ทองจันทร์

ผศ.พิมล กล่าวต่อว่า “โค้ชเช” จะจัดให้มีการแข่งขันคัดเลือกทีมชาติ ชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 31 โดยนักกีฬาที่ไม่ได้ไปทัวร์ยุโรป จะต้องฝึกซ้อมอยู่ที่สมาคมฯ เพื่อเตรียมสู้ศึกซีเกมส์ ในเดือน พ.ค. ส่วนสถานการณ์ตรึงเครียด ระหว่างยูเครนกับรัสเซีย ที่อาจเกิดสงครามกันได้และจะส่งผลกระทบต่อการแข่งขันเทควันโด “ยูเครน โอเพ่น” นั้น สมาคมฯ เกาะติดสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะยังมีเวลาเหลืออีก 2 เดือน หวังว่าเมื่อถึงตอนนั้นสถานการณ์น่าจะดีขึ้น