ช่วยชาวสวนผักด้วย… น้ำตาร่วงท่วมสวนผัก เกษตรกรผู้ปลูกผักในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือตอนบนในขณะนี้ ทั้ง เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ราคาพืชผักที่ปลูกผลผลิตออกมาราคาร่วงตกต่ำสุดๆในรอบหลายปี โดยเฉพาะ ผักกาดขาว และ ผักอื่นๆ แทบไม่มีราคาในขณะนี้ จะเก็บเกี่ยวผลผลิตก็ไม่คุ้มทุนต้องจำใจยอมตัดทิ้ง กลุ่มเกษตรกรร้องผ่าน “สนั่นลั่นทุ่ง” มาว่าพวกตนเดือดร้อนอย่างหนัก ไม่สามารถตัดผักกาดขาว ที่ปลูกไว้ไปขายได้เพราะไม่มีตลาดรับซื้อ และขณะนี้ราคาตกต่ำเหลือเพียง กิโลกรัมละ 1 บาทเท่านั้น ราคาที่เกษตรกรพออยู่ได้ ต้องไม่น้อยกว่า 5-6 บาทต่อกิโลกรัม น้ำมันแพง ค่าแรงก็สูง ตัดไปขายก็เพิ่มการขาดทุนยิ่งขึ้นไปอีก

จากเดิมที่เคยส่งขายตลาดขายส่งในตัวจังหวัดมาถึงวันนี้ทุกอย่างหยุดชะงักไปหมด บางวันยอมเสี่ยงตัดและบรรทุกออกไปรอขายก็ไม่มีพ่อค้ามารับซื้อ เมื่อเจอทางตันแบบนี้ต้องจำใจยอมตัดทิ้งหลายพันไร่ ผลผลิตหลายแสนกิโลกรัม ขาดทุนป่นปี้แทบหมดเนื้อหมดตัว แถมติดหนี้ค่าปุ๋ย ค่ายา ที่เชื่อมาจากร้านค้าในตัวอำเภอยังไม่รู้ว่าจะหาเงินที่ไหนไปใช้หนี้เขา รัฐบาลได้โปรดเข้ามาช่วยเหลือโดยด่วน “นี่คือเสียงครวญ” ของกลุ่มเกษตรกรที่กำลังได้รับความเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้

ราคาผักตกต่ำช่างสวนทางกับราคาเนื้อหมู เนื้อไก่ ที่กำลังพุ่งขึ้นโลละหลายร้อยบาทอยู่ในขณะนี้เสียจริงๆ จนชาวบ้านหลายคนคิดเตลิดไปไกลว่า อะไรก็ตามที่บริษัทใหญ่ของนายทุนไม่ผลิตไม่ปลูกราคามักตกต่ำ ข้าว ยางพารา ผลไม้ รวมถึงพืชผัก ที่ชาวบ้านลงทุนลงแรงปลูกเหตุไฉนขายไม่ออกและราคาตกต่ำ ผิดกับสินค้าที่บรรดา “เจ้าสัว” ทั้งหลายลงทุนราคาขึ้นเอ้าขึ้นเอา ร่ำรวยล้นฟ้าแทบไม่มีที่เก็บเงินแล้ว นั่นคือความคิดของชาวบ้านเขา

ที่เชียงใหม่วันก่อน ประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงใหม่ ใช้งบจังหวัดรับซื้อผักกาดขาวจากเกษตรกร อ.แม่แจ่ม 6,400 กิโลกรัม ราคากิโลกรัมละ 5 บาท มาแจกให้ชาวบ้านโครงการ “เกษตรกรสุขใจ ชาวเชียงใหม่ช่วยกินผัก” ที่ศาลากลางจังหวัดเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร พร้อมทั้งจะประสานงานไปยังหน่วยงานของรัฐเช่นค่ายทหาร เรือนจำ และหน่วยงานอื่นช่วยกันซื้อเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรในเบื้องต้น

เยี่ยมมากครับ….“รัฐบาล” อย่านิ่งดูดายปล่อยให้ท้องถิ่นเขาช่วยเหลือกันตามีตามเกิด ต้องเข้ามาดูแลไม่งั้นจะมีกระทรวงเกษตรฯและกระทรวงพาณิชย์ ไว้ทำไม.???….พูดถึง “รัฐบาล” องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International หรือ TI) เผยผลสำรวจดัชนีการรับรู้การทุจริตคอร์รัปชันประจำปี 2564 จาก 180 ประเทศทั่วโลก เดนมาร์ก ฟินแลนด์ และนิวซีแลนด์ เป็นกลุ่มประเทศที่มีดัชนีคอร์รัปชันน้อยที่สุดในโลกได้คะแนน 88 จาก 100 คะแนนทั้งสามประเทศ ส่วนประเทศไทยได้ 35 คะแนน ลดลงจากปีก่อนที่ได้ 36 คะแนน ตกจากอันดับ 104 ไปอยู่อันดับที่ 110 โน่น…

ในแถบอาเซียนด้วยกันไทยอยู่อันดับที่ 6 จากทั้งหมด 11 ประเทศ แพ้อันดับ 1 สิงคโปร์ได้ 85 คะแนน มาเลเซีย 48 คะแนน ติมอร์เลสเต 41 คะแนน เวียดนาม 39 คะแนน อินโดนีเซีย 38 คะแนน และไทย 35 คะแนน ชนะก็เพียงไม่กี่ประเทศเช่น เมียนมา ลาว กัมพูชา เท่านั้นหากย้อนสถิติ 5 ปีหลัง ปี 2560 ไทยอยู่อันดับ 96 ปี 2561 อันดับ 99 ปี 2562 อันดับ 101 ปี 2563 อันดับ 104

ปี 2564 อันดับ110…. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา “นายกฯลุงตู่” ทำรัฐประหารยึดอำนาจโดยหนึ่งในเหตุผลที่ให้ไว้คราวยึดอำนาจก็เพื่อปฏิรูปและปราบปรามทุจริตคอร์รัปชันในประเทศ นี่เป็นนายกฯมาเกือบ 8 ปีแล้ว ปฏิรูปประเทศก็ยังไปไม่ถึงไหน ดัชนีความโปร่งใสการทุจริตคอร์รัปชันลดอันดับลง ทุกปีๆ ยังงี้หมายความว่าไง??…

ยกช่อฟ้า….พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธียกช่อฟ้าเอกศาลาอบรมวิปัสสนาพระกัมมัฏฐาน และพิธีทอดผ้าป่าสามัคคีมหากุศล เนื่องในโอกาสฉลองมงคลอายุวัฒน์ พระครูปลัดวรกร เขมปญโญ(พระครูบาน้อย) ณ วัดสันปูเลยสะหลีเวียงแก้ว อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่

แบ่งปันไออุ่น….ภาสกร บุญญลักษม์ ผวจ.เชียงราย รับมอบผ้าห่มช่วยภัยหนาว โครงการ “ทำดีเพื่อพ่อ 89 ล้านความดี” จาก สมนึก จันทร์แดง ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเชียงราย พร้อมด้วยผู้บริหาร คณะครูและนักเรียนชั้นอนุบาล นำผ้าห่มกันหนาว 200 ผืนมามอบ เพื่อนำไปมอบช่วยเหลือเด็กที่ขาดแคลนในถิ่นทุรกันดาร ณ ศาลากลางจังหวัดเชียงราย

ทำบุญเมือง760ปี….วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย รัตนา จงสุทธานามณี กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี  คณะผู้บริหารข้าราชการและเจ้าหน้าที่ เทศบาลนครเชียงราย ประกอบพิธีสักการะบูชาพระสถูปสืบชะตาทำบุญเมือง และการจัดกิจกรรมสมโภชเมือง 760 ปี เพื่อถวายแด่องค์พ่อขุนเม็งรายมหาราช ณ วัดดอยงำเมือง จ.เชียงราย

เยือนเชียงราย….ดร.อนุรัตน์ อินทร ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย ต้อนรับ สนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย พร้อมคณะ ในโอกาสเดินทางลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย เพื่อติดตามแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงราย

สร้างโอกาส….ตรีนุช เทียนทอง รมว.กระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิดและลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการ “สร้างโอกาสทางการศึกษาให้เยาวชน เพื่อผลิตกำลังคนของประเทศ” โดยมี วรยุทธ เนาวรัตน์ ผวจ.ลำพูน สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ส่วนราชการสังกัดกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ ณ วิทยาลัยการอาชีพป่าซาง จ.ลำพูน

เที่ยววิถีชุมชน….วรยุทธ เนาวรัตน์ ผวจ.ลำพูน เปิดงานมหกรรมท่องเที่ยววิถีชุมชนและผลิตภัณฑ์ OTOP ของดีเมืองหละปูน ครั้งที่ 2 “เติมเต็มความสุข ต่อวิถีชุมชนให้ยั่งยืน ท่องเที่ยววิถีใหม่ แบบ New Normal” ซึ่งจัดขึ้น ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน

ตรวจหมู….กนกรัตน์ ยุกติรัตน์ พาณิชย์จังหวัดลำพูน ร่วมกับ พล.ต.ต.มงคล สัมภวะผล ผบก.ภ.จว.ลำพูน พ.ต.อ.วีรชาติ ระตะเจริญ ผกก.สภ.นิคมอุตสาหกรรม วิชาญ สุขประเสริฐ นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ ผู้แทนปศุสัตว์จังหวัดลำพูน ลงพื้นที่ตรวจสอบสต็อกผู้ประกอบการจำหน่ายเนื้อสุกรในพื้นที่อำเภอเมืองลำพูน

บริหารจัดการ….สิริมาพร รัตนภูมิสิริ นายกเทศมนตรีตำบลเวียงยอง จ.ลำพูน มนู ศรีประสาท ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีฯ ชุวัท สายเกษม ปลัดเทศบาลตำบลเวียงยอง ร่วมพิธีลงนาม MOU สำหรับคัดเลือกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีการบริหารจัดการที่ดี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565

วันพ่อขุนรามคำแหง…ศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ ผวจ.พะเยา เป็นประธานนำข้าราชการพลเรือน และประชาชนชาว จ.พะเยา ประกอบพิธีถวายพานพุ่มดอกไม้สด กล่าวคำถวายราชสดุดี เบื้องหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช เนื่องในวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ประจำปี 2565 ณ ศาลาประชาคม

หยุดเผาป่า….พ.ต.อ.ชัชวาล แสงบุญ ผกก.สภ.ภูซาง จ.พะเยา พ.ต.ท.จารุวัจน์ สุปินะ รองผกก.ป. พ.ต.ท.วิชาญ บุญมา สวป. นำเจ้าหน้าที่ชุดจิตอาสาจัดกิจกรรมจิตอาสา รณรงค์ประชาสัมพันธ์ หยุดเผา แก้ไขปัญหามลพิษฝุ่นละอองในอากาศ PM 2.5 ให้กับคณะครู นักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเลา ณ ห้องประชุมอุทยานแห่งชาติภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา

กาชาดช่วยชาวบ้าน….ธวัลรัตน์ ชาครธนาเกียรติ รองนายกเหล่ากาชาด จ.พะเยา พร้อมเจ้าหน้าที่เหล่ากาชาด จ.พะเยา ร่วมมอบเงินและถุงยังชีพเครื่องอุปโภคบริโภค ให้แก่กลุ่มเปราะบางตามโครงการการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในพื้นที่ อ.เชียงคำ จ.พะเยา

ตรวจสอบ….คเณศ คำนนท์ นายอำเภอภูซาง จ.พะเยา บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ออกติดตามตรวจสอบการจำหน่ายเนื้อหมู จากผู้ค้าปลีกในพื้นที่เพื่อป้องกันการเอาเปรียบของผู้ประกอบการต่อประชาชน ณ ร้านค้าบ้านม่วงชุม และเขียงหมูตลาดสดสบบง ต.สบบง โดยกำชับให้ผู้ประกอบการได้ปฏิบ้ติตามกฏหมายและพ.ร.บ.ว่าด้วยการราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 อย่างเคร่งครัด

ลงพื้นที่….พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภาค 5 พร้อมด้วย สันติ รังษิรุจิ รอง ผวจ.ลำปาง และพล.ต.ต.นันทวิทย์ เทียมบุญธง ผบก.ภ.จว.ลำปาง ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ออกตรวจติดตามสถานที่ เก็บเนื้อสัตว์ห้องเย็นในพื้นที่ จ.ลำปาง เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลที่จะให้พี่น้องประชาชนมีเนื้อหมูที่มีคุณภาพดีและราคายุติธรรมในพื้นที่จังหวัดในเขตรับผิดชอบของตำรวจ บช.ภ.5 ยังไม่พบการกระทำผิดในการกักตุนหมูสดแต่อย่างได

เตรียมพร้อม….สมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ เป็นประธานการประชุมติดตามการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในพื้นที่ อ.เมืองแพร่ เพื่อติดตามสถานการณ์และการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ในพื้นที่ พร้อมกำหนดแผนการติดตามการดำเนินงานของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ และศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินขององค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองแพร่

ปุ๋ยหมักใบไม้….ประวิทย์ ใจคำ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย จ.แพร่ ดำเนินการประชาสัมพันธ์และให้ความรู้เรื่องการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน การบริหารจัดการเชื้อเพลิงตามนโยบาย “ชิงเก็บ ลดเผา” แก่นักเรียนโรงเรียนวังชิ้นวิทยา อ.วังชิ้น พร้อมทั้งสาธิตการทำคอกเก็บใบไม้และสาธิตการทำปุ๋ยหมักจากใบไม้ที่ได้จากการดำเนินการชิงเก็บ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

ยินดีด้วย….คณิตา ฤทธิ์วิไล นักเรียนโรงเรียนตาลชุมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 กีฬามวยปล้ำ ประเภทฟรีสไตล์หญิง รุ่นน้ำหนัก 65 กก.และ กัญญาภัค เรืองฤทธิ์ ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 ประเภท ฟรีสไตล์หญิง รุ่นน้ำหนัก 50 กก. ในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ รอบคัดเลือกภาค 5 ครั้งที่ 47 “ลำพูนเกมส์” ได้รับเลือกเป็นตัวเเทน ภาค 5 เข้าร่วมการแข่งขัน กีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 “ศรีสะเกษเกมส์” จ.ศรีสะเกษ ต่อไป

มอบทุนการศึกษา….บุษกร ศรีสวัสดิ์ นายกสมาคมแม่บ้านกองบัญชาการกองทัพไทย พร้อมด้วยคณะมอบสิ่งของอุปกรณ์การเรียน และเครื่องกันหนาว พร้อมทุนการศึกษา ทุนอาหารกลางวัน ให้กับคณะครูและเด็กนักเรียน โรงเรียนเพียงหลวง 7 อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน

สร้างอาชีพ….กฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผวจ.น่าน พร้อมด้วย อาทร พิมชะนก ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน และศุภรัตน์ สมบัติเจริญไทย ผู้ช่วยหัวหน้าแผนกสังคมสงเคราะห์ ผู้แทนมูลนิธิปอเต็กตึ้ง ร่วมกันมอบวัสดุอุปกรณ์สนับสนุนอาชีพ ให้แก่ครัวเรือนยากจนในพื้นที่ จ.น่าน 18 ครัวเรือน

อำเภอยิ้ม….สังคม คัดเชียงเเสน นายอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน จัดโครงการอำเภอยิ้มเคลื่อนที่เพื่อให้บริการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับพี่น้องประชาชน เเละมอบสิ่งของอุปโภค บริโภคที่จำเป็นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ที่ฐานะยากจนเเละด้อยโอกาสตลอดจนรับฟังสภาพปัญหาความต้องการที่เเท้จริงเเละเป็นข้อมูลในการเเก้ไข ณ ศูนย์การเรียนรู้ตำรวจตระเวนชายเเดนบ้านวาทู

บรรเทาภัยแล้ง….พ.อ.สุจินต์ ทรัพย์สิน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ( ผบ.ฉก.ร.7 ) มอบหมายให้ฝ่ายกิจการพลเรือนหน่ยเฉพาะกิจจัดกำลังพลจิตอาสา 4 นาย พร้อมรถบรรทุกน้ำ ขนาด 6,000 ลิตร ร่วมกับ อบต.ผาบ่อง แขวงทางหลวงและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดแม่ฮ่องสอน นำน้ำอุปโภคบริโภคแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่ประสบปัญหาเดือดร้อนในพื้นที่ ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ตามโครงการ “ราษฎร รัฐ ร่วมใจ สู้ภัยแล้ง” เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ประสบภัยแล้งในขณะนี้