“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยถึงความพร้อมของนักกีฬาไทย ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว ครั้งที่ 24 “ปักกิ่งเกมส์ 2022” ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 4-20 ก.พ.นี้ ว่า การแข่งขันครั้งนี้ประเทศไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 2 ชนิดกีฬา รวม 4 คน ประกอบด้วย มรรค จันทร์เหลือง นักกีฬาสกี ประเภท ครอสคันทรี ชาย, คาเรน จันทร์เหลือง นักกีฬาสกี ประเภทครอสคันทรี หญิง, นิโคลา ซานอน นักกีฬาสกี ประเภทอัลไพน์ ชาย และ มิดา ฟ้าใจมั่น นักกีฬาสกี ประเภทอัลไพน์ หญิง

สำหรับนักกีฬาทั้ง 4 คน ได้เก็บตัวฝึกซ้อมที่อิตาลีและฝรั่งเศส ซึ่งทุกคนมีความพร้อมทางด้านร่างกายและจิตใจพร้อมร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาวครั้งนี้เป็นอย่างมาก อีกทั้งยังแยกเก็บตัวฝึกซ้อมโดยรักษาระยะห่าง เพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 ตามมาตรการของประเทศนั้นๆ อย่างเคร่งครัด โดย กกท. คอยติดตามและดูแลด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาและการฝึกซ้อมอย่างใกล้ชิด รวมถึงมีการประเมินผลก่อนแข่งขันอย่างต่อเนื่อง ส่วนเป้าหมายของการแข่งครั้งนี้ นักกีฬาสกี ประเภทครอสคันทรี ทั้ง 2 คน ต้องการติดอันดับ 1 ใน 40 ของการแข่งขัน ส่วน นิโคลา ซานอน คาดหวังว่าจะทำผลงานให้ดีที่สุดในการแข่งขัน เนื่องจากผลงานครั้งที่ผ่านมา ไม่จบการแข่งขัน และ มิดา ฟ้าใจมั่น เป้าหมายคือติดอันดับ 1 ใน 40 ของการแข่งขัน เพราะเป็นการเข้าร่วมการแข่งขันครั้งแรก

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวต่อว่า ส่วนประเด็นที่องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (วาดา) ไม่ให้การรับรองประเทศไทย เนื่องจากยังไม่ได้ปฏิบัติตามธรรมนูญขององค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก นั้น เป็นที่ทราบกันดีว่าขณะนี้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา พ.ศ.2555 พ.ศ.2564 ได้รับการพิจารณาและอนุมัติ จากการประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 18 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้กรรมการอิสระจะเสนอเรื่องเวียนไปยังบอร์ดบริหารวาดาพิจารณา และวันสุดท้ายที่จะเวียนคือ วันที่ 2 ก.พ.นี้ หากบอร์ดบริหารของวาดา เห็นสอดคล้องกับกรรมการอิสระ ประเทศไทย ก็จะถูกปลดออกจากบัญชีรายชื่อที่ไม่ปฏิบัติตามกฎของวาดา และโทษทั้ง 4 ข้อ จะยกให้ประเทศไทยทั้งหมด

“ปักกิ่งเกมส์ 2022 ครั้งนี้ ธงชาติไทย ได้ขึ้นสู่ยอดเสา บริเวณภายในหมู่บ้านนักกีฬา ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ นักกีฬาทีมชาติไทย สามารถแข่งขันกีฬาภายใต้ธงชาติไทย ได้ ถึงแม้ว่าวาดา จะยังไม่ปลดประเทศไทย ออกจากบัญชีรายชื่อที่ไม่ปฏิบัติตามกฎของวาดาก็ตาม แต่ยกเว้นสามารถให้ใช้ธงชาติได้ปกติ ในโอลิมปิกเกมส์ ทั้งฤดูหนาวและฤดูร้อน” บิ๊กก้อง กล่าว

ทางด้าน นักกีฬาไทยทั้ง 4 คน พร้อมด้วยผู้ฝึกสอนและเจ้าหน้าที่ของไทย ได้เดินทางจากเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ถึงกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 28 ม.ค. เรียบร้อยแล้ว โดยทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนจะเข้าสู่ที่พักในหมู่บ้านนักกีฬาต่อไป