‘วิลโลว์’ คือชื่อแมวตัวใหม่และตัวล่าสุดที่ได้เฉิดฉายอยู่ในทำเนียบขาว-ที่พักของประธานธิบดีสหรัฐและครอบครัว วิลโลว์อายุได้ 2 ปีแล้ว มันไม่ใช่แมวระดับ ‘เพ็ดดีกรี’ แต่เป็นเพียงแมวขนสั้นพันธุ์พื้นเมืองที่พบเห็นได้ทั่วไปในสหรัฐ ชื่อของมันมาจากชื่อเมือง ‘วิลโลว์ โกรฟ’ รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นบ้านเกิดของ ดร.จิลล์ ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลข 1 

จิลล์ ไบเดน รับเลี้ยงเจ้าวิลโลว์หลังจากที่พบมันโดยบังเอิญ แมวลายตัวนี้กระโดดขึ้นมาบนเวทีในระหว่างที่เธอกำลังกล่าวปราศรัย และเธอรู้สึกผูกพันกับมันตั้งแต่แรกพบ

‘วิลโลว์’ แมวตัวล่าสุดของทำเนียบขาว

วิลโลว์กลายเป็นแมวตัวแรกในรอบกว่าทศวรรษของทำเนียบขาว จึงน่าลองย้อนไปดูบ้างว่านับตั้งแต่แรกมีทำเนียบขาว มีประธานาธิบดีสหรัฐคนไหนบ้างที่มีเลี้ยงแมวที่นี่ในระหว่างดำรงตำแหน่ง

ประธานาธิบดีคนที่ 16 อับราฮัม ลินคอล์น เขาเป็นคนแรกที่นำแมวมาเลี้ยงในทำเนียบขาว แมวของเขาชื่อว่า ‘แท็บบี’ และ ‘ลิซซี’ ลินคอล์นได้ชื่อว่าเป็น ‘ทาสแมว’ คนหนึ่ง เขายังเคยช่วยลูกแมวไร้แม่ระหว่างเกิดสงครามกลางเมืองและชอบเล่นกับแมวเสมอ ๆ

ประธานาธิบดีคนที่ 19 รัทเธอร์ฟอร์ด บี. เฮย์ส ก็ได้ชื่อว่าเป็นทาสแมวเช่นกัน เขามีแมว 2 ตัวด้วยกัน ตัวหนึ่งชื่อ ‘สยาม’ เป็นของขวัญจากเพื่อนชาวอเมริกันที่พำนักอยู่ในกรุงเทพฯ ส่วนอีกตัวหนึ่งชื่อ ‘พิคโคโลมินิ’

ประธานาธิบดีคนที่ 26 ธีโอดอร์ รูสเวลท์ เป็นคนชอบเลี้ยงสัตว์ เขามีแมว 6 นิ้วชื่อ ‘สลิปเปอร์’ และอีกตัวหนึ่งชื่อ ‘ทอม ควอตซ์’ ซึ่งตั้งชื่อตามแมวในนิยายของมาร์ค ทเวน เรื่อง ‘Roughing It’

ประธานาธิบดีคนที่ 28 วูดโรว์ วิลสัน เลี้ยงสัตว์ไว้หลายชนิดระหว่างอยู่ในตำแหน่ง รวมถึงแมวที่ชื่อว่า ‘พัฟฟินส์’ และ ‘มิทเทนส์’

ประธานาธิบดีคนที่ 30 คาลวิน คูลิดจ์ คนนี้ก็เลี้ยงแมวเป็นฝูง เขามีแมวทั้งหมด 5 ตัว ได้แก่ ‘ไทเกอร์’, ‘แบล็คกี’, ‘บาวเดอร์’, ‘ทิมมี’ และ ‘สโมคกี’

คูลิดจ์ และเจ้า ‘ไทเกอร์’

ประธานาธิบดีคนที่  35 จอห์น เอฟ. เคนเนดี ก็มีแมวในทำเนียบขาวด้วยคือเจ้า ‘ทอม คิทเทน’ เป็นแมวของลูกสาวของเขา 

เจ้า ‘ทอม คิทเทน’ และเลขาฯ ของแจ็คเกอลีน เคนเนดี

ประธานาธิบดีคนที่ 38 เจอรัลด์ ฟอร์ด มีแมวที่เลี้ยงในบ้านมาแต่เดิม และเมื่อย้ายมายังทำเนียบขาว ลูกสาวของเขาก็นำเจ้าแมวไทย ‘ชาน เชียง’ มาด้วย 

ลูกสาวของประธานาธิบดีฟอร์ด และเจ้า ‘ชาน เชียง’

ประธานาธิบดีคนที่ 39 จิมมี คาร์เตอร์ คนนี้ก็เลี้ยงแมวไทย ชื่อเต็ม ๆ ของมันก็คือ ‘มิสตี มาลาร์คี หยิน หยาง’ ซึ่งได้มาจากเพลงของเกเบอร์ ซาโบ นักกีตาร์ชื่อดังชาวอเมริกัน

ลูกสาวของจิมมี คาร์เตอร์ และเจ้า ‘มิสตี มาลาร์คี หยิน หยาง’

ประธานาธิบดีคนที่ 42 บิลล์ คลินตัน มีแมวสีขาว-ดำชื่อเจ้า ‘ซ็อคส์’ (ถุงเท้า) ที่โด่งดังไม่แพ้ผู้เป็นเจ้าของ มีคนสร้างแอนิเมชั่นและแต่งเพลงให้มันด้วย หลังจากมีชีวิตที่ยาวนานถึง 19 ปี เจ้าซ็อคส์ ก็ตายด้วยโรคมะเร็งที่ขากรรไกร 

เจ้า ‘ซ็อคส์’ แมวที่น่าจะโด่งดังที่สุดของทำเนียบขาว

ประธานาธิบดีคนที่ 43 จอร์จ ดับเบิลยู บุช เมื่อได้ต้องย้ายไปพักที่ทำเนียบขาว บุชได้นำแมวที่รักของครอบครัว ‘อินเดีย วิลลี บุช’ ไปอยู่ด้วย ‘วิลลี’ เป็นแมวดำพันธุ์อเมริกันช็อตแฮร์เพศเมีย มันได้อยู่ที่ทำเนียบขาวจนถึงวันสุดท้ายในชีวิตของมันเมื่อปี 2552 และจากไปในวัย 18 ปี

เจ้า ‘วิลลี’ แมวของประธานาธิบดีบุช

นอกจากนี้ ยังมี โรนัลด์ เรแกน ประธานาธิบดีคนที่ 40 ของสหรัฐ เขามีแมวสองตัวคือ ‘คลีโอ’ และ ‘ซารา’ แต่ทั้งคู่ไม่ได้อยู่ที่ทำเนียบขาว เรแกนเลี้ยงพวกมันรวมกับสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ ที่ไร่ ‘แรนโช เดล เซียโล’ ของเขาแทน

โรนัลด์ และแนนซี เรแกน กับเจ้า ‘คลีโอ’ และ ‘ซารา’

แหล่งข้อมูล

https://www.distractify.com/p/which-us-presidents-have-had-cats

https://www.9lives.com/blog/history-of-cats-in-the-white-house

เครดิตภาพ : Reuters, Getty Images, Twitter/WhiteHouseHstry