ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจจากพิษโควิด-19 อาชีพที่เกี่ยวกับของกินนั้นยังเป็นอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ได้เป็นอย่างดี เพราะยังไงคนก็ต้องกิน อย่าง “ณัฏฐา ชูสูรย์” ที่ทำ “ขนมไทย” ประเภท “ขนมนึ่ง” อาทิ ขนมกล้วย ขนมเผือก ขนมฟักทอง แม้จะดูเป็นขนมที่ธรรมดา แต่ผู้ทำนั้นเน้นความพิถีพิถัน เลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ ความสดใหม่ ทำให้ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี ซึ่งวันนี้ทีมงาน “ช่องทางทำกิน” จึงนำข้อมูลมานำเสนอไว้เป็นกรณีศึกษา

ณัฏฐา ชูสูรย์ ผู้ที่ทำขนมไทยขาย ภายใต้แบรนด์ “ขนมไทย Homemade by nut” เล่าว่า…ทำงานประจำอยู่ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ส่วนทำขนมขายเป็นรายได้เสริม โดยจุดเริ่มต้นที่มาทำขนมไทยขายเกิดจาก ธนพรรณ แก้วแก่นเพชร ที่เป็นลูกพี่ลูกน้องกันนั้นอยู่ปัตตานี ทำขนมพวก ขนมชั้นฟักทอง ขนมชั้นชาไทย ขนมกล้วย ขนมเผือก ขนมฟักทอง ขายตามโรงเรียนและส่งตามร้านขายของ จนมีเพื่อนขอร้องให้ช่วยสอนให้กับกลุ่มแม่บ้านที่จังหวัดพิษณุโลก พอเราได้ไปเห็นในเพจเฟซบุ๊กก็เลยเกิดความสนใจอยากจะลองทำขายเป็นอาชีพเสริมบ้าง เลยขอให้พี่สาวส่งสูตรมาให้

หลังจากที่ได้สูตรขนมที่พี่สาวส่งมาให้ก็นำมาทดลองทำทันที ใช้เวลาในการฝึกทดลองทำอยู่ระยะหนึ่งจนได้รสชาติอย่างที่ต้องการแล้ว ก็เริ่มจากทำไปแจกให้เพื่อน ๆ ที่ทำงานก่อน ทุกคนบอกว่าอร่อย ทำให้มีกำลังใจและฝึกหัดทำมาเรื่อย ๆ จากนั้นก็เริ่มทำขายโดยเริ่มจากโพสต์ขายผ่านทางเฟซบุ๊กของตัวเอง และในกลุ่มไลน์ของ เพื่อน ๆ น้อง ๆ ในที่ทำงาน ซึ่งขนมที่ทำขายก็มีพวก ขนมกล้วย ขนมเผือก ขนมฟักทอง และทำขนมชั้น แรก ๆ ลูกค้าส่วนใหญ่ก็เป็นกลุ่มเพื่อน ๆ ในที่ทำงานเป็นหลัก นอกจากนั้นก็เป็นลูกค้าคนนอกที่ได้รับขนมเป็นของขวัญของฝากโดยติดต่อกลับมา ตามโลโก้ที่มีเบอร์ติดต่อไว้ ทำให้เริ่มมีออร์เดอร์สั่งขนมมาเรื่อย ๆ

’ขนมของที่ร้านทุกชนิดเป็นแบบโฮมเมด มีความพิถีพิถัน เน้นความสะอาดปลอดภัยเป็นสำคัญ ไม่มีการแต่งสี แต่งกลิ่น ไม่ใส่สารกันบูด และจะเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพ ไม่หวงวัตถุดิบ รสชาติอร่อยกลมกล่อม มีความนุ่มละมุนไม่แข็งกระด้าง และรับทำตามออร์เดอร์ลูกค้า ทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าได้ขนมที่สดใหม่“  เจ้าของร้านบอกถึงจุดเด่นของขนมต่าง ๆ ของที่ร้านที่ทำให้ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนอยู่ที่ประมาณ 2,000 บาทขึ้นไป ส่วนใหญ่เป็นค่าวัตถุดิบและอุปกรณ์ที่จำเป็นในการทำ ทุนวัตถุดิบ อยู่ที่ประมาณ 75% จากราคา ซึ่งราคาขาย ขนมกล้วย ขนมเผือก ขนมฟักทอง ขนมมันม่วง และขนมชั้น อยู่ที่กล่องละ 15 บาท มี 2 ชิ้น…

อุปกรณ์ ในการทำหลัก ๆ ก็มี เตาแก๊ส, ลังถึงนึ่งขนม, แม่พิมพ์ซิลิโคนแบบต่าง ๆ, กะละมังสเตนเลส, ทัพพี และเครื่องใช้เบ็ดเตล็ดอื่น ๆ ในครัว

วัตถุดิบ หลัก ๆ ประกอบด้วย…กล้วยนํ้าว้าสุก, เผือก, มันม่วง, ฟักทอง, นํ้าตาลทราย, นํ้าตาลปี๊บ, แป้งข้าวเจ้า, แป้งมันสำปะหลัง, แป้งท้าวยายม่อม, กะทิ, เกลือ

ขั้นตอนการทำ…ขนมกล้วย

เริ่มจากนำกล้วยไปเข้าอบด้วยเตาหรือหม้ออบลมร้อนสัก 7-8 นาที เสร็จแล้วก็นำมาบดให้ละเอียดเตรียมไว้ก่อน จากนั้นมาผสมแป้งเตรียมไว้ โดยนำแป้งข้าวเจ้า 50 กรัม แป้งมันสำปะหลัง 40 กรัม และแป้งท้าวยายม่อม 40 กรัม เทผสมใส่ลงไปในกะละมัง นำกะทิประมาณ 250 กรัม ค่อย ๆ เทผสมลงไปในแป้งแล้วนวดไปเรื่อย ๆ จนแป้งผสมเข้าเป็นเนื้อเดียวกันดีแล้ว ก็นำไปตั้งพักทิ้งไว้เพื่อให้แป้งและกะทิอิ่มตัว

จากนั้นก็ให้นำนํ้าตาลทราย นํ้าตาลปี๊บ และเกลือเล็กน้อย ผสมเข้าด้วยกันนวดให้ส่วนผสมทั้งหมดละลายเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน เสร็จแล้วก็นำไปเทผสมลงในแป้งที่พักไว้ และนำกล้วยที่บดเตรียมไว้ผสมลงไปคนให้ส่วนผสมเข้ากันดีแล้ว นำไปหยอดใส่แม่พิมพ์ซิลิโคน แล้วเรียงใส่ซึ้งเตรียมนำไปนึ่ง โดยตั้งซึ้งบนเตาไฟแรง ใส่นํ้าสะอาดรอจนนํ้าเดือดจัดยกขนมที่หยอดเตรียมไว้ไปนึ่งในลังถึง ใช้เวลาประมาณ 20-25 นาที พอขนมสุกยกลงพักทิ้งไว้ให้เย็น แกะขนมออกจากแม่พิมพ์จัดใส่กล่องแพ็กพร้อมจัดส่งให้ลูกค้าได้ทันที

“หากจะทำขนมเผือก ขนมฟักทอง และขนมมันม่วง ก็ใช้วิธีการทำแบบเดียวกันแค่เปลี่ยนวัตถุดิบจากกล้วยมาเป็นวัตถุดิบต่าง ๆ แทน…ขั้นตอนการทำขนมไทยประเภทนึ่งนี้ไม่ยาก หากใครสนใจก็สามารถฝึกหัดทำกันได้ ณัฏฐากล่าว

สำหรับผู้ที่สนใจ ขนมกล้วย, ขนมฟักทอง, ขนมมันม่วง, ขนมเผือก ของร้านขนมไทย Homemade by nut สามารถติดต่อสั่งออร์เดอร์ได้ทาง เฟซบุ๊ก : ณัฏฐา ชูสูรย์ หรือทางโทรศัพท์ โทร. 06-2696-9359 (การสั่งออร์เดอร์นั้นแนะนำให้สั่งล่วงหน้าก่อน 2 วัน).

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน