@ พบกับคอลัมน์”ข่าวสังคมภูมิภาค” อีกครั้งประจำวันศุกร์ โดยศูนย์เดลินิวส์ภาคใต้ตอนล่าง ทำหน้าที่รายงานความเคลื่อนไหวให้ประชาชนได้รับทราบ….วันที่ประเทศไทยไม่ว่าจะเป็นภาคเหนือ,ภาคใต้,ภาคตะวันออก มีแต่เสียง”ครวญ” ของ คนส่วนใหญ่ของประเทศที่อยู่ในสภาพจนทั้งแผ่นดิน” และ”แพงทั้งแผ่นดิน”และวันนี้มาสู่วิกฤติ”โจรทั้งแผ่นดิน” อย่าว่าแต่ร้านค้าทอง ร้านค้า เล็กใหญ่ ในตัวเมือง ที่ต้องป้องกัน “ขโมยขโจร” แม้แต่ เกษตรกร ที่ปลูกพืชผลทางการเกษตร เช่น ปลูกปาล์ม ปลูกกล้วย ปลูกมะพร้าว ยังต้อง “ถือปืน ถือพร้า” อดหลับอดนอน เพื่อไปเฝ้าสวน ป้องกัน “คนร้าย” ที่เข้าไป ลักขโมย พืชผลทางการเกษตร  เมื่อก่อนขโมยเพื่อนำไปซื้อยาบ้า แต่วันนี้ กลายเป็นนำไป”ซื้ออาหาร” เพื่อการ”ยังชีพ”…. นี่คือปัญหาใหญ่ของสังคมในยามนี้ ที่ต้องถามไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ว่า พวกท่าน รู้ปัญหานี้หรือไม่ และถ้ารู้แล้ว จะ”จัดการ”อย่างไร เพื่อให้สังคมเข้าสู่ปกติสุข…. หมูแพง มีเหตุว่าหมูเป็น”โรคระบาด”แม้ว่าตายแค่ 20 % แต่ยังมีเหตุผลพอที่จะ”กล้อมแกล้ม” รับฟังกันได้ แต่อยู่ๆ ไก่สด ขึ้นราคา จาก กก.ละ 80 เป็น 100 บาท และปลานิลจาก กก,ละ 30 เป็น 40  บาท นี้ซิ ที่ เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ต้องมีคำตอบ เช่นเดียวกับ น้ำมันปาล์มขึ้นราคาขวดละ 70 บาท เหตุผลคือ “ผลผลิตปาล์ม” ออกสู่ตลาดน้อย เป็นเรื่องของ”อุปสงค์ อุปทาน” แต่ทุกอย่างต้องมีการ “บริหารจัดการ” ในการสร้างความ”สมดุล” ซึ่งนี่เป็น”ศิลป์ และเป็นศาสตร์” ที่ จุรินทร์ ลักษณวิศิฏฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ต้อง”ปรุงแต่ง” เพื่อมิให้เกิดความเดือดร้อนทุกข์”ครัวเรือน”ไม่ใช่มาบอกชาวบ้านว่าเป็นเรื่องที่ “จัดการยาก”  แต่หวังว่าคงจะไม่แนะนำให้ “คนไทย” เลิกกินของผัดของทอด ไปกินของต้มของนึ่ง ของปิ้ง แทนนะขอรับ เพราะอย่างนั้นคิดง่ายเกิดไป….

@ แต่สำหรับที่นี่แผ่นดิน”ปลายด้ามขวาน” ไม่เคยมีความสุข เพียงแต่ ทุกข์มาก –ทุกข์น้อย เท่านั้น”คนพุทธ” ทุกข์เพราะเป็นคน”ส่วนน้อย”ที่ถูก”คุกคาม” จากที่เคยมีจำนวนผู้คน 200,000  กว่าคนในพื้นที่ วันนี้ นับกลับไปกลับมา 3 เที่ยว เหลือ”คนพุทธ” ไม่เกิน 70,000 คน และ”ไทยพุทธ” ก็ยังเป็น”เป้าหมาย” ที่ “บีอาร์เอ็น” จะทำให้น้อยลง ล่าสุดมีการวางระเบิด ที่พักในสวนมะพร้าวของคนไทยพุทธใน อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี  จนสร้างความหวาดผวาให้กับคนไทยพุทธในชุมชนดังกล่าว  แต่ผ่านไปแล้วเป็นครึ่งเดือน ยังไม่เห็นมีหน่วยงานไหน ทั้ง ทหาร ตำรวจ ปกครอง  สนใจ ติดตามถามข่าว เพื่อเป็น”ขวัญกำลังใจ” ฝากถึง นิพันธ์ บุญหลวง ผวจ.ปัตตานี ในฐานะของ”ฝ่ายปกครอง” ช่วย”สั่งการให้ ฝ่ายปกครองใส่ใจ” ในเรื่องนี้ด้วยจะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง….ส่วนทุกข์ของคน”มุสลิม” ซึ่งเป็นคน”ส่วนใหญ่” ในพื้นที่ ก็ใช่ว่าจะไม่มี เพราะเห็น”คลิป” การเข้าตรวจค้นบ้านของผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งใน ต.บ่อทอง อ.ตันหยงมัส จ.นราธิวาส ที่ถูกนำมาเผยแพร่ไปทั่วโลก”โซเชียล” จนได้รับความสนใจจากคนในพื้นที่และสังคมภายนอก ซึ่งแน่นอนว่า ฝ่าย”ไอโอ” ของ ขบวนการแบ่งแยกดินแดน บีอาร์เอ็น ถือโอกาส “ซ้ำเติม” และ”เสริมแต่ง” เพื่อให้ มวลชน เกลียดชัง เจ้าหน้าที่รัฐ…ก็เห็นใจ เจ้าหน้าที่ “ทหาร” ที่ตกเป็น”จำเลย”  แต่การใช้กำลัง และ กฎอัยการ ศึกเข้าตรวจค้นบ้านผู้ต้องสงสัย  3 วันติดกัน ก็อาจจะ “เกินเลย” หรือไม่ ก็ต้องไปคิดกันเอาเอง ,,,,,

@ และถ้าจะให้การตรวจค้นมีผลสำเร็จ ได้ตัวผู้ต้องหา”การข่าว” ต้อง”ชัวร์”  ถ้า ตรวจค้น แล้ว คว้าน้ำเหลว นอกจากกลายเป็น”เงื่อนไข”ของ ฝ่ายตรงข้ามแล้ว ยังกลายเป็น”จำเลย” ของสังคมอีกด้วย…เรื่องอย่างนี้ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์  แม่ทัพภาคที่ 4 / ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า รู้ดี แต่”เอาไม่ทัน” เพราะเป็นเรื่อง สถานการณ์เฉพาะหน้าของกำลังในพื้นที่…และถ้า เหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้น บ่อยๆในพื้นที่ ต้องมีผลกับบรรยากาศการ”พูดคุยสันติสุข” ที่ พล.อ.พัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะ”พูดคุยสันติสุข” ดำเนินการอยู่แน่นอน  และแม้แต่ พล.ท.ธิรา แดหวา แม่ทัพน้อยที่ 4 ที่เป็น ผอ.ศูนย์สันติวิธี” ก็คงต้อง เปลืองเวลาในการ”หิ้วกระเช้า”ไปพบ”แกนนำ” คนนั้น คนนี้ แต่ไม่เป็นไรเพราะเป็นงานที่”ถนัด” อยู่แล้ว…ผู้เขียนบอกหลายครั้งว่า “กฎหมาย” ที่ใช้อยู่ใน จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่ “กฎอัยการศึก” จนถึง “พรก.ฉุกเฉิน” ไม่ใช่ความรุนแรง เพราะความรุนแรง ที่เกิดขึ้น มาจากการ ปฏิบัติ หน้าที่ของ เจ้าหน้าที่ ในพื้นที่ เช่น จับคนๆเดียวไปกัน 5 – 10 คันรถ อาวุธสงครามครบมือ ปิดล้อมตรวจค้น”ซ้ำซาก” ไม่มี”จิตวิทยา” ไม่ใช้หลัก”รัฐศาสตร์” ขาดหลักการ”นิติรัฐ” และ”นิติธรรม”ประเด็นเหล่านี้ ต่างหากที่สร้าง”เงื่อนไข”ในพื้นที่ ซึ่ง พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ต้อง กำชับ ให้ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ให้ ปฏิบัติการ ในพื้นที่”เป้าหมาย”อย่างเคร่งครัด เพื่อลดปัญหา”ถั่วสุกงาไหม้” อย่างที่เป็นอยู่….มุ่งมั่นตั้งใจในวันเวลาที่ยังทำหน้าที่ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต. )ของ พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร มีอยู่ 2 เรื่องหลักๆ 1. คือการ “ลดความเหลี่ยมล้ำ” 2. เดินหน้างานด้านการ”พัฒนา” ให้ครบวงจร ตั้งแต่”ต้นน้ำ กลางน้ำ และ ปลายน้ำ” “เมืองปูทะเลโลก” ที่ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เดินหน้าไปได้แล้ว วันนี้ “เมืองปศุสัตว์”กำลังจะเกิดขึ้นด้วยการ ร่วมมือ กับ “เอกชน” และ”สถาบันการศึกษา” และ อื่นๆ ทั้งในพื้นที่ จชต. และ นอกพื้นที่….แต่ ปัญหา อุปสรรค ที่เป็น”ขวากหนาม”การ พัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้  คือ “เอ็นจีโอ” และ ภาคประชาสังคมที่เป็น”ปีกทางการเมือง”ของ ขบวนการแบ่งแยกดินแดน บีอาร์เอ็น โดยเฉพาะในการ”พูดคุยสันติสุข” ระหว่าง ตัวแทน”รัฐไทย” กับ”บีอาร์เอ็น” มีอยู่ประเด็นหนึ่งที่เป็นข้อเสนอของ “บีอาร์เอ็น” คือการมีส่วนร่วมทางการเมือง ซึ่ง”นิยาม” การมี”ส่วนร่วมทางการเมือง”ของ บีอาร์เอ็น หมายถึงการเข้ามามี”บทบาท” ต่อโครงสร้างการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งหากตัวแทนของ”รัฐไทย” หลงไปตาม”เกม”ของ บีอาร์เอ็น ก็จะเป็นเครื่อง”ถ่วงรั้ง” การเดินหน้าในการ พัฒนา จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะ โครงการใหญ่ๆ ที่ รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หวังจะใช้เป็น แผนในการ พัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อ สร้างงาน สร้างเงิน ให้คนในพื้นที่ โดยไม่ต้อง”ระเหเร่ร่อน” ไปทำงานในประเทศมาเลเซีย และต่างภาค ต่างแดน….  

@ ก็ต้อง ติดตามดู “บทบาท” ของคณะ”พูดคุยสันติสุข”ที่มี พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เป็น หัวหน้าว่าจะมี”กึ๋น” ขนาดไหน รวมทั้งต้องติดตาม”บทบาท”ของ”ส่วนเกิน” เอ้ย ขอโทษ” ส่วนของตัวแทนพิเศษรัฐบาล ที่มี พล.อ.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ อดีต ผช.ผบ.ทบ.และ อดีต แม่ทัพภาคที่ 4  เป็น “โต้โผ”ใหญ่ ว่าจะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น หรือ แย่ลง อีกไม่นานก็จะเห็น…..วันก่อนลงข่าวเรื่อง ร้านค้าบุหรี่เถื่อน ในภาคใต้ “ร้องจ๊าก” เพราะ โดนเรียกเก็บ”ส่วย” จาก ทั้ง ท้องที่ และ ส่วนกลาง รวมแล้วกว่า 20 หน่วย และมีผู้”อ้างว่า” มาจาก ชุด”ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญหา” ที่มี พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าหน่วย ขอ”ส่วย” ตั้งแต่ 30,000 -80,000  บาทต่อเดือน จนจ่ายไม่ไหว ขอให้ เจ้าหน้าที่ มาจับกุมให้”ราบคาบ” จะได้”จนด้วยกัน” ทั้ง”นายทุน” และ” เจ้าหน้าที่….ล่าสุด พ.ต.อ.เกรียงศักดิ์ นุ่นเกลี้ยง รอง ผบก.ภ.จว.กระบี่ หัวหน้าสุด จับกุมการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาฯ  “โอดครวญ” ว่า ตำรวจชุดปราบปรามทรัพย์สินทางปัญหา ถูก”แอบอ้าง” ซื่อ จาก “นักฉวยโอกาส” และ “เสื้อกั๊ก” ที่ ใส่ในรูปที่มีชื่อ ตัวย่อของ หน่วยฯที่เข้าไปตรวจค้นร้านค้า ไม่ใช่ชุดของตน เพราะชุดของตนไม่เคยใส่”เสื้อกั๊ก” แต่ ในการเข้าตรวจค้น จับกุมทุกครั้งต้อง แต่งเครื่องแบบเต็มยศ  อ้าว ก็เพิ่งจะรู้เหมือนกันว่า ใน”ยุทธจักรสีกากี” มีทั้ง ตำรวจจริง ตำรวจปลอม มีการ”แอบอ้าง” “รีดทรัพย์” และ”เก็บ”ส่วย” ความ”ซวย” จึงตกอยู่กับประชาชน….ก็เข้าใจนะว่า หลังจากที่”โควิดกินเมือง”   อบายมุข ทุกอย่างหายไป ไม่ว่าจะเป็น”บ่อนการพนัน” การขายบริหารทางเพศ โต๊ะพนันฟุตบอล และอื่นๆ หายไปเกือบหมด เหลือของเถื่อนที่เก็บ”ส่วย”ได้อยู่ไม่กี่อย่าง เช่น น้ำมันเถื่อน “เหล้าเถื่อน” เนื้อเถื่อน,บุหรี่เถื่อน ดังนั้น  เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยจึง”มะรุมมะตุ้ม” จนเป็นสภาพเหมือน”แร้งลง” ในวงการ ค้าบุหรี่เถื่อน เห็นแล้วบอกได้คำเดียวว่า “วังเวง” นะประเทศไทย….

@ ก่อนที่ “โควิดจะมากินเมือง ตำรวจ ,สรรพสามิต,ศุลกากร และ ฝ่ายปกครอง แย่งกันเป็น หัวหน้า ของอำเภอที่ติดชายแดน มาเลเซีย เพราะมีผลประโยชน์จาก”ของเถื่อน” เก้าอี้ผู้นำหน่วยในพื้นที่เหล่านี้ ต้องประมูลกัน 5 ล้าน 10 ล้านในเวลา 1 ปี แต่วันที่ ชายแดนไทย-มาเลเซีย ปิดตายเกือบ 2 ปี “ทำเลทอง” จึงกลายเป็นพื้นที่ติดฝั่งทะเล อย่าง อ.เทพา,จะนะ สิงหนคร จ.สงขลา ซึ่งติด”อ่าวไทย” น้ำมันเถื่อน บุหรี่เถื่อน อาศัย “ท่าเรือ”ในพื้นที่เหล่านี้เป็นที่”ขึ้นของ” โดยเฉพาะ สภ.ม่วงงาม,สิงหนคร จ.สงขลา  พ.ต.อ.เสวี วุ่นหนู ผกก.สภ.สิงหนคร คงรู้ดี เพียงแต่จะแสดงฝีมือ”จับโชว์ วันไหนเท่านั้น…..ข่าวดี หลังจากที่”ยักตื้นติดกึก  ยักลึกติดกัก” มานาน วันนี้ สนามบินเบตง  จ.ยะลา ได้ฤกษ์งามยามดี จะเปิดเที่ยวบินอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ “วันแห่งความรัก” ด้วยสายการบิน”นกแอร์” ก็ขอแสดงความยินดีกับนักท่องเที่ยว ที่ต้องการเดินทางมา”เบตง” และ คน”เบตง” ที่จะได้ใช้ สนามบินในการ “คมนาคม” หลังจากที่รอมาเป็นเวลานาน….นี่ก็คืบหน้า ล่าสุด “โจ๊ก หวานเจี๊ยบ” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. เดินทางมาแถลงข่าวความคืบหน้าของการ จับกุม โจรขโมย”รังนก” ที่ เกาะสี่ เกาะห้า ต.เกาะนางคำ อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ซึ่งได้ผู้ต้องหาเพิ่มอีก 8 คน เชื่อเถอะ ไม่ว่าจะเป็นผู้ต้องหา”ต้นแถว” หรือ”ปลายแถว” เมื่อทำผิดก็ต้องถูกจับ ก็ถือว่าเป็น”ข่าวดี” แต่ที่ คนส่วนใหญ่ โดยเฉพาะคน”เมืองลุง” อยากเห็นกว่านั้นคือ การจับ”นายทุน” ที่รับซื้อ”ของโจร” ซึ่งมีรายใหญ่แค่ รายสองราย ทำไมจึงการจับกุมยากเย็น มีอะไรใน”กอไผ่” หรือไม่….

@ พูดถึง จ.พัทลุง ก็ยังเป็นพื้นที่เดียวของภาคใต้ตอนล่าง ที่ยัง เต็มไปด้วยอาวุธสงคราม และ คดีอุกฉกรรจ์ ล่าสุด พ.ต.อ.ศักดา เจริญกุล รอง ผบก.สืบ ภาค 9  นำกำลังไปติดตามจับกุม “มือปืน”ในคดีอุกฉกรรจ์ แต่เสียดายที่ไม่สำเร็จ ก็คงเป็นหน้าที่ของ พล.ต.ต.ตานิตย์ รามดิษฐ์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง ในการที่จะ แสดงฝีมือ ปราบปราม”อาวุธสงคราม” และ กลุ่ม”คนร้าย” เพราะเป็น”หน้าที่”….  ประวิทย์ แสนอินทร์ เจ้าของ “โรงงานร้าง” ในพื้นที่ หมู่ 5 ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา ทุกข์ใจเหลือเกิน จากการที่”คนร้าย” ขโมยตัดเหล็ก และลัก สิ่งของต่างๆ ไปขายให้ร้านรับซื้อ”ของเก่า” เสียหายไปแล้วนับล้านบาท แจ้งความหลายครั้ง คดีไม่คืบหน้า ล่าสุดคืนเดียว หลังคาโรงงาน” หายไป 1 โรง ต้องเดือนร้อนถึง พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9  สั่งการให้ พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา และ พ.ต.อ.เอนก ศรีคำอ้าย รอง ผบก.ภ.จว.สงขลา ลงพื้นที่ไปตรวจสอบติดตามคดีด้วยตนเอง หวังว่าหลังจากนี้ พ.ต.อ.พัชรพล ณ นคร ผกก.สภ.จะนะ จ.สงขลา ท้องที่เกิดเหตุ คงจะ”ไขลาน” บรรดา รอง ผกก. สวส.สวป. สว.สส. ให้ ขยันในการ จับคนร้ายมากขึ้น ที่สำคัญต้องเอาผิดกับพ่อค้าที่ร้านรับซื้อ”ของเก่า” ในพื้นที่ แม้ว่าจะมีใบอนุญาตค้า”ของเก่า” ก็จริง แต่การ ตื่นขึ้นมาเพื่อรับซื้อ”ของโจร” ในยาม”วิกาล” หมายถึงการ”สมรู้ร่วมคิด”หรือไม่ ประเด็นนี้ ต้องทำ”กฎหมาย” ให้เป็น”กฎหมาย” อย่า”ตะแบง” ให้เป็นอย่างอื่น….

@ นี่ก็ความทุกข์ของคนทำมาหากิน “อำนาจ ยังให้ผล” เจ้าของธุรกิจ”บ่อดิน” ที่ ต.เขามีเกียรติ อ.สะเดา จ.สงขลา ร้องทุกข์กับ”สื่อมวลชน” ว่า ถูกทั้ง”อิทธิพลมืด”จากคู่แข่ง และ ความไม่เป็นธรรมจาก “ท้องถิ่น” ให้หยุดดำเนินการในธุรกิจที่ลงทุนกู้เงินไปแล้วกว่า 5 ล้านบาทแต่”คู่แข่ง” ที่ทำธุรกิจ”บ่อดิน” ในที่เดียวกันสามารถทำได้ “วิ่งฉิว ผ่าน ฉลุย” ร้องเรียนเพื่อขอความเป็นธรรมไปแล้วหลายหน่วยงาน ทั้ง ศาลปกครอง และ ศูนย์ดำรงธรรม  กองปราม และ แจ้งความไว้ที่ สภ.คลองแงะ อ.สะเดา จ.สงขลา ท้องที่เกิดเหตุ แต่ไม่มีความคืบหน้า เคยพึ่ง”สื่อ” ให้เป็น”ปากเสียง” ถูกเรียกเงิน จนต้อง”จำนำ” รถยนต์จ่ายเพื่อหวังความเป็นธรรม แต่ทุกอย่าง”สูญเปล่า” เพราะเจอ”สื่อปลอม” วันนี้ขอพึ่ง”สื่อ” อีกครั้ง ในการแสวงหาความเป็นธรรม ก็ฝากให้ เจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.สงขลา ช่วยตรวจสอบกับ ปลัด อบต.เขามีเกียรติ  นางไพรินทร์ ปานถาวร ว่าเรื่องทั้งหมดเป็นมาอย่างไร ส่วนในเรื่องที่ร้องขอความเป็นธรรมไปถึง 6  หน่วยงาน แต่ไม่มีความคืบหน้า ก็เป็นอีกประเด็น ที่ต้อง “สะสาง” ให้ กระจ่าง เพราะ”ความล่าช้าของขบวนการยุติธรรมคือความอยุติธรรม” สำหรับประชาชน….

@ บรรทัดนี้ ขอแสดงความยินดีกับ น.ส.สุภาพร กำเนินผล ( น้ำหอม)  ผู้ชนะการเลือกตั้งได้เป็น สส.เขต 6 จ.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่ง กกต. สงขลา ได้รับรองให้เป็น สส.อย่างสมบูรณ์แล้ว และจะลงพื้นที่เพื่อ”ขอบคุณ”ประชาชนในเขตเลือกตั้งที่ 6 ในเร็ววัน….ล้วนแต่เป็นเรื่อง “วัวหายแล้วล้อมคอก” วันนี้ทุกจังหวัด ทำอย่างเดียวกันคือ ตรวจสอบว่า มีการ”กักตุน” เนื้อหมูหรือไม่ หลังจากที่ จ.สงขลา เจอ”แจ๊พพ็อต” มีการตรวจพบเนื้อหมู่ 200,000  กิโลกรัมในห้องเย็น”ปิติซีฟู้ด” อ.จะนะ จ.สงขลา ซึ่งถูกแจ้งความเอาผิดในข้อหา ไม่ทำบัญชีควบคุม ให้ถูกต้อง แปลว่าเรื่อง”กักตุน” เพื่อค้ากำไรไม่มี เป็นเรื่องทางบัญชี ระหว่าง โรงงาน กับ พาณิชย์จังหวัด เจษฏา จิตรัตน์ ผวจ. จึงไม่เหนื่อย….

@ แต่ที่ตรวจสอบพบแล้วคือ ในเทศกาลตรุษจีน ที่ใกล้ถึงนี้ สินค้าทุกอย่าง”แพงขึ้น” แม้แต่ “เกลือ” กับ”น้ำปลา” ก็ขึ้นราคา ในขณะที่กำลังซื้อของคนในพื้นที่”ถดถอย” การไหว้บรรพบุรุษปีนี้ คนที่ไม่มี”ฐานะ”ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ในสังคม คงต้องทำกันพอเป็นพิธี อนาถเนาะ ในยุคที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้นำประเทศ แม้แต่”ผีบรรพบุรุษ” ยังได้รับผลกระทบ”กินไม่อิ่ม” ฮา….ชาวบ้านส่ง”แผนที่” มาให้ดูว่าในพื้นที่”คอกหมู” ที่ หลังศูนย์การค้า”แม็กโคร” หาดใหญ่ จ.สงขลา มีคนกลุ่มหนึ่ง”มั่วสุม” เหมือนกับเป็น”บ่อนการพนัน” ที่เจ้าของชื่อ”ม ม้า” ชาวบ้านให้มาขนาดนี้แล้ว ก็ขอฝาก พ.ต.อ.ภูมิ บาลทิพย์ ผกก.สภ.คอหงส์ จ.สงขลา สานต่อว่าเขา”มั่วสุม” ทำอะไรกันผิดหรือถูกกฎหมายก็ว่ากันไป ….แล้วพบกันใหม่วันศุกร์หน้าครับ 

———————————————————-

ไชยยงค์ มณีพิลึก                          

เยี่ยมกำลังพล.  พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอฝรมน.ภาค 4และ คนึงนิตย์ ศรีรักษ์ ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขากองทัพภาคที่ เข้าเยี่ยมกำลังพล ที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ใน จชต. ณ  รพ.พระมงกุฏเกล้า 

เยี่ยมคารวะ.    ที่สำนักงานศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ อ.เมือง จ.ยะลา ฮัสบูเล๊าะ หิเล นายกสมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ ผู้บริหารสมาคกม และผอ.อิสมัน อิสสะมะแอ ที่ปรึกษาสมาคม ได้ไปเยี่ยมคารวะ พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องในโอกาสปีใหม่ 2565 พร้อมทั้งได้พบปะพูดคุย ด้านการพัฒนา การศึกษา สังคมเศรษฐกิจ ในพื้นที่ เรื่องของรายได้เกษตรกร ปัญหาสินค้าผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ ปัญหาการตลาดการระบายสินค้าทางการเกษตร ปัญหาการว่างงาน  ปัญหานิคมอุตสาหกรรมอำเภอจะนะ  จังหวัดสงขลา สมาคมได้นำเสนอข้อมูลบางส่วนที่เป็นประโยชน์ ต่อการพัฒนาพื้นที่ 

ถวายเพลพระ.    พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) มอบหมายให้ นฤมล แก้วมุกดากุล ผช.เลขาธิการ (พณ) เป็นประธานนำถวายเพลพระในวันธรรมสวนะ ณ วัดเมืองยะลา ในกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม,จริยธรรม ข้าราชการ 

ขวัญกำลังใจ.   พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.นำสิ่งของต่างๆ มอบให้กับ ข้าราชการตำรวจ สภ.แว้ง จ.นราธิวาส ในการเดินทางไปตรวจเยี่ยม ติดตามการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อสร้างขวัญ กำลังใจให้กับผู้ใต้บังคับบัญชา 

ร้องเรียน.    พล.ต.ต.นราศักดิ์ เชียงสุข อดีตข้าราชการตำรวจ ภ.ยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร.ให้ตรวจสอบการทุจริตของสหกรณ์ตำรวจพัทลุง ซึ่งคาราคาซัง เป็นเวลานานแล้ว เพื่อให้เอาคนผิดมาลงโทษ 

มอบจักรยาน.  ณ โรงพลศึกษา 4,000 ที่นั่ง สนามกีฬาเทศบาลนคตรัง 2 (ทุ่งแจ้ง) อ.เมืองตรัง จ.ตรัง นิวรณ์ แสงวิสุทธิ์ รองนายกเทศมนตรีนครตรัง ร่วมในพิธีมอบจักรยานฯ ในการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 66 พรรษา “The Princess Maha Chakri Sirindhorn’s Cup Tour of Thailand 2021”โดยมี ขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธาน 

มอบเกียรติบัตร.    ภิรมย์ นิลทยา ผวจ.ยะลา เป็นประธาน มอบเกียรติบัตร แก่ผู้ผ่านการอบรมออนไลน์ หลักสูตรการสร้างวินัยทางการเงินให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาของ จ.ยะลา ณ ห้องประชุมพิกุลทอง สนง.ศึกษาธิการภาค อ.เมืองยะลา 

ตรวจเยี่ยม.   รัตติกาล ต้องเซ่งกี่ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต พร้อมด้วย รอยย๊ะ สะยะมิง ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา สพป.ยล.ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนบ้านเบญญา (บุญชอบ สาครินทร์) เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ ภารกิจต่างๆ ของบุคลากรภายในสถานศึกษา โดยมี อุบลรัตน์ เจะกายอ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเบญญา(บุญชอบ สาครินทร์) คณะครู และบุคลากร ร่วมให้การต้อนรับ ณ โรงเรียนบ้านเบญญา(บุญชอบ สาครินทร์) ตำบลตาเซะ อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา 

ต้อนรับ.   พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง สส.บัญชีรายชื่อ/เลขาธิการพรรคประชาชาติ พร้อมนักธุรกิจ ใน จ.นราธิวาส ให้การต้อนรับ คีรี กาญจพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท ทีบีเอส กรุ๊ฟ โฮลดิ้ง จำกัด ( มหาชน ) ซึ่งได้รับเชิญกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ เพื่อแสดงความคิดเห็นและร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจชายแดนใต้ 

เรื่องหมูๆ.    สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส เป็นประธานในการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเฝ้าระวังโรคในสุกร และการแก้ปัญหาสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีราคาแพง เพื่อหามาตรการควบคุมราคาและเปิดตลาดชุมชนเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัด 

เปิดร้าน.   พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ พร้อมด้วย กวิศพงษ์ สิริธนนนท์สกุล ประธานหอการค้ากลุ่มจังหวัดภาคใต้อ่าวไทย ร่วมในพิธีเปิดร้าน “เบลลินี่ เบค แอนด์ บรู (Bellinee’s Bake & Brew)” สาขาช่องเขา ข้างปั๊ม ปตท.ช่องเขา เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมี ชอบ สุวรรณวงศ์ และ ศิวัฒน์ สุวรรณวงศ์ ผู้บริหารร้านเบลลินี่ เบค แอนด์ บรู สาขาช่องเขา ต้อนรับ ท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติจำนวนมาก พร้อมกับจัดทำเบเกอรี่เซ็ตพิเศษ Bellinee’s X Give Live สมทบทุนในการรักษาผู้ป่วยมะเร็งเด็กในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ จำนวน 177,501 บาท โดยมี รศ.นพ.ธีรชิต โชติสัมพันธ์เจริญ หัวหน้าหน่วยโลหิตวิทยาและมะเร็งในเด็ก สาขาวิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นผู้แทนรับมอบ 

ปัญหาน้ำ.    ไพเจน มากสุวรรณ์ นายก อบจ.สงขลา พร้อมด้วย  อัษฎา ชูสิน ผอ.การประปาส่วนภูมิภาคเขต 5 และผู้นำท้องถิ่น ใน อ.สทิงพระ จ.สงขลา ร่วมประชุมหาแนวทางแก้ปัญหาน้ำประปาไม่เพียงพอ ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนในพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ 

รับเรื่องร้องทุกข์.    ร.ต.อ.อรุณ  สวัสดี   สส.เขต 4 สงขลา ลงพรรคพลังประชารัฐ   พื้นที่ตำบลบ้านขาว อำเภอระโนดเพื่อรับหนังสือร้องเรียนคัดการสร้างคลองส่งน้ำของกรมชลประทานที่รุกล้ำเนื้อที่ทำกินของชาวบ้าน 

ทำประชาคม.   รอเช็ง ไหรเจริญ  นายกเทศมนตรีตำบลเกาะแต้ว อ.เมือง จ.สงขลาได้เป็นเจ้าภาพร่วมกับองค์กรปกครองท้องถิ่นใกล้เคียงเพื่อจัดทำประชาคมเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่ในการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าจากขยะซึ่งเป็นปัญหาในการกำจัดขยะอยู่ในขณะนี้ ณ ห้องประชุมโรงแรม บีพีสมิหลาบีช 

มอบของที่ระลึก.   ผศ.ดร.พรไทย ศิริสาธิตกิจ ผู้ช่วยอธิการบดี ฝ่ายสื่อสารองค์กรและองค์กรสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยทักษิณ พร้อมด้วย วรณัน เอกหิรัณยราษฎร์ หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กร , ไหมมู่หน๊ะ สุกเส็ม หัวหน้ากลุ่มผลิตข่าวประชาสัมพันธ์ฯ และ วรรณา ซอและ เจ้าหน้าที่บริหารงาน และนักจัดรายการสถานีวิทยุ ม.ทักษิณ FM 88.25 Mhz เข้าเยี่ยม ไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล  นายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย (สนพท.) และมอบของที่ระลึก พร้อมกับหารือเกี่ยวกับงานด้านการประชาสัมพันธ์ และแวดวงสื่อสารมวลชน รวมทั้งการประสานงานต่างๆระหว่างมหาลัยและสื่อมวลชน 

ตลาดเกษตร.   ณ เรดเฮาส์ฟาร์ม หมู่ที่ 3 ต.โคกหล่อ อ.เมืองตรัง ภูวนัฐ สมใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดตลาดเกษตรกรอำเภอเมืองตรัง (Green field market) ตามโครงการพัฒนาตลาดเกษตรกรระดับอำเภอ เพื่อช่วยเหลือเกษตกรในพื้นที่ในการจำหน่ายผลผลิต