ศึกเทนนิส ออสเตรเลียน โอเพ่น แกรนด์สแลมแรกของปี ที่เมลเบิร์น ปาร์ก ในนครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันพุธที่ 26 ม.ค. ที่ผ่านมา เป็นวันที่ 10 ของการแข่งขัน ประเภทชายเดี่ยว รอบก่อนรองชนะเลิศ สเตฟานอส ซิตซิปาส นักหวดชาวกรีซ มือ 4 ของรายการ โชว์ฟอร์มเยี่ยม เอาชนะ ยานนิค ซินเนอร์ มือ 11 ของรายการจากอิตาลีขาดลอย 3-0 เซต 6-3, 6-4, 6-2 ผ่านเข้ารอบตัดเชือกรายการนี้ได้เป็นครั้งที่ 3 หลังจากเคยเข้ารอบรองชนะเลิศรายการนี้มาแล้วในปี 2019 และ 2021 แต่ยังไม่เคยผ่านเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ

หลังจบการแข่งขัน ซิตซิปาส เผยว่าแรงสนับสนุนจากแฟนเทนนิสชาวออสซี่ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เขาได้ชัยชนะในแมตช์นี้ โดยกล่าวหลังจบการแข่งขันว่า “ผมคิดว่าความอ่อนน้อมของผม ช่วยได้เยอะเลยในแมตช์นี้ ผมรู้ว่าผมต้องลงสนามเจอกับนักเทนนิสที่ยอดเยี่ยมมาก ๆ ผมพยายามมีสมาธิกับการเล่นให้ได้ดีที่สุด และทุกอย่างมันได้ผลมากกว่าที่ผมคาดไว้เสียอีก และผมขอบอกอีกครั้งว่าการได้ลงเล่นในคอร์ตนี้ ท่ามกลางแรงเชียร์จากแฟนเทนนิสที่นี่ มันเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมอย่างเหลือเชื่อจริง ๆ”

อิกา สเวียเทค

ส่วนประเภทหญิงเดี่ยว รอบก่อนรองชนะเลิศ อิกา สเวียเทค มือ 7 ของรายการจากโปแลนด์ อดีตแชมป์เฟรนช์ โอเพ่น เมื่อปี 2020 ต้องออกแรงถึง 3 เซต และใช้เวลาหวดมาราธอนถึง 3 ชั่วโมง 1 นาที กว่าจะเอาชนะ คายา คาเนปิ มือ 115 ของโลกจากเอสโตเนีย 2-1 เซต 4-6, 7-6 (7-2), 6-3 ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศรายการนี้ได้เป็นครั้งแรก

หลังจบการแข่งขัน สเวียเทค ที่เอาตัวรอดจากแมตช์นี้ได้หลังแพ้ก่อนในเซตแรก แถมยังโดนเบรกเกมเสิร์ฟไปก่อนในเซตตัดสินด้วยนั้น กล่าวว่า “ฉันดีใจที่ยังมีเสียงพูดในการให้สัมภาษณ์อยู่ เพราะในระหว่างแข่งขันฉันตะโกนระบายความเครียดเสียงดังมาก ๆ แมตช์นี้มันบ้ามาก ๆ และหากไม่มีพลังงานจากแฟนเทนนิสในสนามที่ส่งมาให้ มันคงยากที่ฉันจะพลิกกลับมาเอาชนะได้”

แดเนียลล์ คอลลินส์

ส่วนคู่แข่งของ สเวียเทค ในรอบตัดเชือก ได้แก่ แดเนียลล์ คอลลินส์ มือ 27 ของรายการจากสหรัฐ ที่หวดเอาชนะ อลิเซ คอร์เนต์ จากฝรั่งเศส 2-0 เซต 7-5, 6-1 ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศรายการนี้เป็นครั้งที่ 2 หลังเคยเข้าถึงรอบตัดเชือกมาแล้วเมื่อ 3 ปีก่อน โดยนักหวดสาวอเมริกัน ซึ่งหลับมาทำผลงานได้ดีอีกครั้ง หลังเพิ่งเข้ารับการผ่าตัดเยื่อบุผนังมดลูก เนื่องจากมีอาการปวดท้องและปวดหลังอย่างหนักเมื่อช่วงเดือนเมษายนปีที่แล้วนั้น จะดวลกับ อิกา สเวียเทค ในรอบรองชนะเลิศต่อไป

เครดิตภาพ : REUTERS