หากถามว่าอะไรคือ “สูตรสําเร็จในการทำงานวิถีพุทธ”? 

ตอบได้ทันทีคือ “จักร 4” หากประกอบไปด้วยเหตุ 4 ประการนี้แล้ว ไม่แคล้วสำเร็จ 

1.ปฏิรูปเทสวาสะ ผู้ที่ต้องการเพาะปลูก ควรอยู่ในพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยดินดําน้ำชุ่ม ผู้ต้องการค้าขาย ควรอยู่ในถิ่นที่มีประชาชนหนาแน่น ผู้ต้องการปฏิบัติธรรม ควรอยู่ในสํานักที่มีครูบาอาจารย์เมตตา และผู้ที่ปรารถนาความสําเร็จของชีวิตในการทํางาน ควรอยู่ในถิ่นที่มี คนดี คนเก่ง และคนให้โอกาส  

2.สัปปุริสูปสังเสวะ คบหาสัตบุรุษ มีต้นแบบในการทํางาน ควรเข้าไปในสมาคมของบัณฑิต ควรเก็บเล็กผสมน้อย เทคนิค วิธีคิด การบริหารจัดการ การประสาน การแก้ไขปัญหาของสัตบุรุษ เพราะการทํางานในสถานการณ์ปัจจุบันนั้น ต้องสร้างภาพ 3 ภาพให้ถึงพร้อม จึงจะได้ดี คือ เป็นคนมีคุณภาพที่ดี เป็นคนมีศักยภาพที่เด่น และ​ มีสัมพันธภาพที่ง่ายงาม เมื่อเราทํางานกับคนเก่งเราจะเก่งขึ้น ทํางานกับคนดีเราจะดีขึ้น ผูกมิตรประสานไมตรี มีเครือข่ายทั้งคนดีและคนเก่ง  

3.อัตตสัมมาปณิธิ การตั้งตนไว้ชอบ ด้วยการวางตัวที่งาม ไม่ถือตัวหลงผิด เพราะ​ การวางตัว กับการถือตัวแบ่งกันแค่เส้นด้าย ฝึกออกกําลังกายชีวิตด้วยหลักพละ 5 คือมี 1.ศรัทธาในองค์กร 2.มีความเพียรที่ต่อเนื่อง 3.มีสติจิตสํานึก 4.มีสมาธิตั้งมั่นไม่วางเฉย และ 5.มีปัญญา ที่อุดมไปด้วยการฟังเป็น วิเคราะห์ดี เสียสละ และเพียรลงมือทําต่อเนื่อง เมื่อผู้ใหญ่จะยกย่องใคร จะมอบหมายตําแหน่งอะไร การทำงานต้องอุดมตามวจีภาษิตที่ว่า “หนักไปก็ยกไม่ขึ้น เบาไปก็ไว้ใจไม่ได้”  

4.ปุพเพกตปุญญตา การมีบุญดีแต่เดิม แล้วเพิ่มเติมบุญใหม่ ไม่มัวเมาในบุญเก่า ไม่ประมาทในบุญเล็กน้อย สะสมความดีตามขีดความสามารถและฐานะหน้าที่ ดังปราชญ์โบราณท่านกล่าวว่า “เจ้านายดึง ลูกน้องดัน คนเสมอกันสนับสนุน และบุญรักษา”  

การสะสมสร้างเป้าหมายการทำงานวิถีพุทธนี้ ภาษาพระท่านเรียกว่า จักร 4” เป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนชีวิตให้ถึงเป้าหมายของชีวิต ดังที่ทุกคนปรารถนา คือ งานสําเร็จ ชีวิตรื่นรมย์  

หากมีเครื่องเคียงการทำงานด้วยหลักใจ 5 ส. คือ “บุคลิกสุขุม วาจาสุภาพ ความคิดสง่า จิตใจสงบ การงานสะดวก” สร้างพรด้วยความเพียร โชคชะตาก็ไม่กล้าปฏิเสธ จักสำเร็จ สัมฤทธิ์ ทุกกิจชีวิตงาม 

…………………………………………………….

คอลัมน์ : ลานธรรม

โดย : พระสุธีวชิรปฏิภาณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ประธานพระธรรมวิทยากรเครือข่ายธรรมะอารมณ์ดี