นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินโครงการสำรวจออกแบบถนนทางหลวงชนบทสาย บก.4011 แยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2026-บ้านต้อง อ.บึงโขงหลง และ อ.เซกา จ.บึงกาฬ รวมระยะทาง 17.688 กม. แล้วเสร็จ เตรียมพร้อมจัดทำแผนการดำเนินงาน เพื่อจัดตั้งงบประมาณสำหรับการก่อสร้างในลำดับต่อไป

โครงการนี้มีจุดเริ่มต้นบริเวณจุดเชื่อมกับถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2026 และสิ้นสุดบริเวณจุดเชื่อมกับถนนทางหลวงชนบทสาย บก.3009 (ช่วง กม.ที่ 30+240) พื้นที่การศึกษาครอบคลุม 4 ตำบล ใน อ.บึงโขงหลง และ อ.เซกา ได้แก่ ต.บึงโขงหลง, โพธิ์หมากแข้ง, บ้านต้อง และโสกก่าม

นายอภิรัฐ กล่าวต่อว่า จัดทำรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ถนนทางหลวงชนบทสาย บก.4011 และถนนทางหลวงชนบทสาย บก.3009 (ช่วง กม.ที่ 30+000 ถึง กม.ที่ 46+026) ส่วนการพัฒนาเส้นทางได้ออกแบบถนนเป็นผิวจราจรแบบแอสฟัลติกคอนกรีตขนาด 2 ช่องจราจร ช่องละ 3.50 เมตร ไหล่ทางกว้างข้างละ 0-2.50 เมตร ปรับปรุงทางแยก จำนวน 7 แห่ง และปรับปรุงจุดชมวิวให้มีรูปแบบสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น

โครงการดังกล่าวเกิดขึ้น เนื่องจากในปีงบประมาณ 62 ทช. ได้ดำเนินโครงการสำรวจออกแบบและปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนทางหลวงชนบทสาย บก.3009 อ.เมือง, เซกา, บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ ซึ่งเป็นเส้นทางเข้าสู่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของ จ.บึงกาฬ อาทิ ภูทอก น้ำตกเจ็ดสี และหาดคำสมบูรณ์ ปัจจุบันมีปริมาณการจราจรเพิ่มมากขึ้นจากการท่องเที่ยวและการคมนาคมขนส่งผลผลิตทางการเกษตรบริเวณบึงโขงหลง จึงจำเป็นที่จะต้องพัฒนาโครงข่ายคมนาคมในพื้นที่ดังกล่าวเพื่อรองรับการเดินทางในอนาคต

นายอภิรัฐ กล่าวอีกว่า ดังนั้น ทช. จึงดำเนินโครงการนี้ เพื่อเชื่อมโยงโครงข่ายเส้นทางการท่องเที่ยวให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น สนับสนุนการคมนาคมขนส่งของประชาชนรอบบึงโขงหลงให้มีความสะดวก ปลอดภัย ตลอดจนสนับสนุนการขยายตัวด้านการค้าการลงทุน นำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง ที่สำคัญยังเป็นการพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) สู่มิติใหม่การเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงตามนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม