ทั้งนี้ สมรรถนะทางเศรษฐกิจของจีน เมื่อปี 2564 มีความโดดเด่น ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของจีนต่อเศรษฐกิจโลก ตลอดจนพลวัตและความสามารถในการฟื้นตัว ของตลาดภายในประเทศของจีน

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ที่ผ่านมา สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานว่าเศรษฐกิจจีนเติบโตร้อยละ 8.1 เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้ที่ “มากกว่าร้อยละ 6” และส่งผลให้การเติบโตเฉลี่ยในช่วง 2 ปีอยู่ที่ร้อยละ 5.1 แม้จะพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ประปราย และเผชิญสภาพแวดล้อมภายนอกที่ซับซ้อนก็ตาม

รายงานระบุต่อไปว่า เมื่อเทียบกับปี 2563 สินทรัพย์คงที่ของจีนเติบโตต่อเนื่องที่ร้อยละ 4.9 เมื่อปี 2564 ขณะที่ผลผลิตอุตสาหกรรมมูลค่าเพิ่มขยายตัวร้อยละ 9.6 ส่วนผลผลิตของอุตสาหกรรมการผลิตเทคโนโลยีขั้นสูงขยายตัวร้อยละ 18.2 และอุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์ขยายตัวร้อยละ 12.9 ขณะที่การลงทุนในภาคการผลิตเพิ่มขึ้นร้อยละ 13.5

รองประธานอาวุโสของธนาคารกสิกรไทยแสดงทรรศนะว่า ตัวเลขทั้งหมดนี้ส่งเสริมแนวโน้มของจีนในการเปลี่ยนไปสู่การเติบโตเชิงคุณภาพสูง พร้อมเสริมว่าจีนมีบทบาทสำคัญ และไม่สามารถถูกแทนที่ได้ในการสนับสนุนห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก และการเปิดกว้างมากขึ้นของตลาดขนาดใหญ่ในประเทศของจีน ยังสร้างประโยชน์แก่ธุรกิจทั่วโลก สืบเนื่องจากการนำเข้าที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

รายงานโดยกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า ปริมาณการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ ( เอฟดีไอ ) ตามการใช้งานจริงในแผ่นดินใหญ่ ขยายตัวร้อยละ 14.9 เมื่อเทียบแบบปีต่อปี แตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 1.15 ล้านล้านหยวน (ราว 5.97 ล้านล้านบาท) เมื่อปี 2564

นายวิชัยกล่าวว่า ปริมาณการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศแสดงให้เห็นว่า นักลงทุนจากภายนอกมีความมั่นใจต่อแนวโน้มเศรษฐกิจจีนเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ข้อได้เปรียบรอบด้านของจีน เช่น ตลาดที่ใหญ่และมีอนาคตสดใส ทรัพยากรมนุษย์จำนวนมหาศาล โครงสร้างพื้นฐานที่ปลอดภัย และสิ่งอำนวยความสะดวกเชิงอุตสาหกรรมที่สมบูรณ์ ล้วนทำให้จีนน่าดึงดูดสำหรับนักลงทุนจากต่างประเทศ

ขณะเดียวกัน นายวิชัยคาดการณ์ด้วยว่า การแพร่ระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของโลกต่อไป โดยความท้าทายหลัก ๆ ประกอบด้วย การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน อุปสงค์ในตลาดที่อ่อนตัวลง และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ต่ำลง

นอกจากนั้น รองประธานอาวุโสของธนาคารกสิกรไทยยังเรียกร้อง ให้มีการยกระดับความร่วมมือ และการประสานนโยบายกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้น เพื่อส่งเสริมการพัฒนาร่วมกันท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งจะยังคงอยู่.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : REUTERS