สำเร็จการศึกษาไปอีกคนสำหรับนักแสดงสาว แตงโม นิดา ที่ล่าสุดเข้าพิธีประสาทปริญญาปี 2564 ที่มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งเจ้าตัวจบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะสาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจ และการเมือง (ผู้นำนักบริหารกิจการเพื่อสังคม : Ex-LSE) วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ท่ามกลางความดีใจของทุกคน โดยสาวแตงโมเล่าว่า

“จบสักที โมเรียน 2 ปีค่ะ ก่อนหน้านี้เราอยู่ในวงการบันเทิง ทำงานในวงการเต็มตัว จะมีช่วงที่เรียน Nursing Assistant (NA จบไปใบหนึ่งแต่คนก็ไม่ค่อยได้สนใจข่าวดีๆ สักเท่าไหร่ คนก็เลยคิดว่ายังไม่ได้จบการศึกษาอะไร จริงๆ อยากเรียนจบปริญญาตรีให้คุณพ่อ แต่ว่าโทกับเอก อยากทำให้ตัวเอง ตอนนี้เราเรียนจบ​ ป.ตรีแล้ว จะต้องรับตั้งแต่ ส.ค. 64 ปีที่แล้ว แต่ด้วยโควิดก็เลยต้องรับล่าช้า แต่ตอนนี้เรียนป.โท มาได้ครึ่งหนึ่งแล้ว เรียนสาขาเดิมเหมือนปริญญาตรี ของโมบอกตรงๆ​ นะคะไม่มีใครแก่เกินเรียนจริงๆ เพราะคำว่าเรียนมันทั้งในและนอกห้องเรียนอยู่แล้ว ในเมื่อนอกห้องเรียนเรายังเรียนรู้ตลอดชีวิตได้ เพราะฉะนั้นในห้องเรียนก็เหมือนกันค่ะ ไม่ว่าอยู่ตรงไหนก็ตาม”

“เรื่องงานพัฒนาสังคม โมเลี้ยงลูกมาหลายเจนแล้ว จนเขาจบปริญญา มีครอบครัว โมยังทำมาอยู่เรื่อยๆ​ ปีหนึ่งโมไม่ได้เลี้ยงแค่คนเดียว ถึงแม้เราจะเอาตัวแทบไม่รอด แต่เราก็มีเด็กในอุปการะ ในส่วนสังคมโมยังรับเป็นวิทยากร การแนะแนวทางใช้ชีวิตในเรื่องซึมเศร้าอยู่ค่ะ คุณพ่อรู้หมดแล้วค่ะ เพราะว่าช่วงที่เรียนอยู่ที่นี่มีกิจกรรมไปต่างประเทศ ไปต่างจังหวัด คุณพ่อไปด้วยตลอด คุณพ่อจะสนิทกับอาจารย์ที่นี่ทุกคนเลยค่ะ โมว่าคุณพ่อมองลงมาก็ปรบมือให้เรา สักที ไม่เสียดายเลยที่คุณพ่อไม่เห็นในวันนี้”

“ส่วนเรื่องหุ่น ลดน้ำหนักลงมาค่ะ จริงๆ มันไม่ได้มีโปรเจคท์อะไรนะ เพียงแต่มันเล่นละครไม่ได้ ออกกล้องไม่ได้ ผู้ใหญ่ก็ติงมาบอกว่าก่อนเปิดกล้องขอลงสัก 3 โลเป็นอย่างต่ำได้ไหม ช่วงแรกๆ ไปถ่ายก็ยังทำไม่ได้ ชุดยังแน่น สักพักก็ใช้เวลานิดนึง สรุปก็ลดใน 3-4 เดือนเราก็ควบคุมอาหาร ทานผักเยอะๆ ทานกับข้าวเยอะๆ แต่ข้าวแป้งน้ำตาลลดลงไปให้น้อยที่สุด น้ำอัดลมพยายามให้เหลือน้อยที่สุด ทานให้ชุ่มชื่นหัวใจไปวันๆ อย่าไปทานน้ำอัดลมตลอดเวลา จะลดอีกไหมเหรอ ในตัวเลขน้ำหนักยังไม่ค่อยโอเคเลยนะ แต่ว่าหุ่นตอนนี้ถ้าลดลงไปกว่านี้น่าจะติดยาแล้วล่ะ คนมันจะทักว่าเป็นอะไร”

นอกจากนี้สาวแตงโมยังได้ลงรูปใบปริญญาและรูปคุณพ่อที่เสียชีวิตไป พร้อมข้อความว่า “For you Daddy. And thank you God for the ‘wisdom’ #ขอบคุณพระเจ้าที่สร้างสิ่งหนึ่ง
#ซึ่งแยกเราออกจากสัตว์ทุกชนิดบนโลกได้
#ที่ไม่ใช่การมีสัญชาตญาณไม่ใช่การยืนสองขา
#นั่นคือสติปัญญา#เราคือมาสเตอพีซของพระเจ้า”

ขอขอบคุณภาพประกอบจากอินสตาแกรม melonp.official