นพ.สุทัศน์ โชตนะพันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง(สปคม.) เปิดเผยว่า กรมควบคุมโรค ได้มอบให้สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง จัดทีมปฏิบัติการเชิงรุกป้องกันและแก้ไขปัญหาโควิด-19 เชิงรุก (Comprehensive Covid-19 Response Team หรือ CCRT)ลงพื้นที่ กรณีมีผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในค่ายมวยแห่งหนึ่งในเขตบางกอกน้อย ระบาดเป็นกลุ่มก้อนถึง 11 ราย สปคม.ได้จัดทีม CCRTโซนเขตกรุงธนบุรีเหนือ ปฏิบัติการร่วมกับสำนักงานเขตบางกอกน้อย เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมเขตบางกอกน้อย และศูนย์บริการสาธารณสุข 30 ลงพื้นที่สำรวจสิ่งแวดล้อม ณ ค่ายมวยดังกล่าว พบว่า สมาชิกในค่ายมีทั้งหมด 14 คน เป็นนักมวย 11 คน และทีมงาน 3 คน ซึ่งสมาชิกจำนวน 11 คนพักอาศัยอยู่ร่วมกันในบ้านเช่าใกล้กับค่ายมวย

นพ.สุทัศน์ กล่าวต่อไปว่า พบว่า ค่ายมวยมีลักษณะเปิดโล่ง มีห้องอาบน้ำ 1 ห้องใช้ร่วมกัน และนักมวยทุกคนจะมีเสื้อผ้า ผ้าพันมือ แยกใช้ของแต่ละคน แต่ใช้อุปกรณ์ในการซ้อมมวยร่วมกัน เช่น นวม กระสอบทราย เชือกกระโดด และมีการดื่มน้ำแก้วเดียวกัน ด้านการทำความสะอาดค่ายมวย ทำเพียง 1 ครั้ง ในเวลาเช้า และในบริเวณค่ายมวยไม่มีจุดตั้งแอลกอฮอล์เจล ด้านการคัดกรองโควิด 19 ตรวจด้วยATK ทุก 2 สัปดาห์ และคัดกรองก่อนออกไปชกมวยนอกสถานที่ทุกครั้ง แต่ไม่มีการคัดกรองบุคคลภายนอกที่เข้ามาฝึกซ้อมมวย ด้านการรักษาระยะห่าง พบว่า ค่ายมวยทำอาหารรับประทานเอง สมาชิกทุกคนรวมกลุ่มรับประทานร่วมกัน และดื่มน้ำแก้วเดียวกัน ด้านการสวมหน้ากากอนามัย นักมวยต้องออกไปซ้อมวิ่งทุกเช้า ระยะทาง 20 ก.ม. ไม่มีการสวมหน้ากากอนามัย และขณะซ้อมมวยที่ค่ายไม่มีการสวมหน้ากากอนามัย โดยสรุปปัจจัยเสี่ยงการติดโรคโควิด 19 ครั้งนี้ สมาชิกในค่ายมวยมีการทำกิจกรรมร่วมกันเป็นเวลานาน และเป็นประจำทุกวัน รับประทานอาหารด้วยกัน ดื่มน้ำแก้วเดียวกัน ห้องอาบน้ำมี 1 ห้องใช้ร่วมกัน ความถี่ในการทำความสะอาดบริเวณที่เป็นจุดสัมผัสร่วมน้อย และ ไม่มีการคัดกรองผู้ที่เป็นบุคคลภายนอกที่เข้ามายังค่ายมวย

จึงแนะนำดังนี้ 1)กำหนดจำนวนนักมวยที่เข้ามายังค่ายมวย โดยแบ่งรอบในการเข้าซ้อม และจัดรอบในการรับประทานอาหาร เพื่อลดความแออัด และให้ทุกคนแยกของใช้ส่วนตัว ไม่ใช้ร่วมกัน 2) เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาด โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นจุดสัมผัสร่วมให้ทำความสะอาดทุก 2 ชั่วโมง และเพิ่มจุดตั้งแอลกอฮอล์เจลในค่ายมวย และ 3) คัดกรองบุคคลภายนอกที่เข้ามายังค่ายมวยทุกครั้ง สำหรับทางด้านติดตามอาการของกลุ่มเสี่ยงทั้ง 3 คน นั้น ทางศบส.30 จะดำเนินการติดตามอาการถึงวันที่ 3 ก.พ.65 และจะมีการตรวจATK ให้กับกลุ่มเสี่ยงอีกครั้ง ดังนั้น จึงขอความร่วมมือผู้ดูแลและสมาชิกที่อยู่ร่วมกันเป็นจำนวนมาก เช่น ค่ายมวย และหอพัก ปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน ควบคุมโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัด รักษาความสะอาด เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ เพื่อลดการแพร่เชื้อ การอยู่ร่วมกันอย่างปลอดภัย จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกคน