ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดประชุมเชิงปฏิบัติการการใช้งานระบบสารสนเทศทรัพยากรน้ำ เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์น้ำระดับพื้นที่ และพัฒนาองค์ความรู้ให้แก่บัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงเตรียมความพร้อมของข้อมูลผลการดำเนินงาน เพื่อถวายรายงานสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ประธานมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ในโอกาสเสด็จ พระราชดำเนินและปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ณ ศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในห้วงวันที่ 24 มกราคม 2565 นี้ โดยมีนางเยาวภา พูลพิพัฒน์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. (ปภ.) พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสำนัก/กอง ศอ.บต. ผู้แทนสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) (สสน.) ผู้แทนสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) และบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิ ศอ.บต. 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วม ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า บัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เปรียบเสมือนกลไกที่สำคัญในการขับเคลื่อนงานของศอ.บต. ทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมการทำงานระหว่างรัฐกับประชาชน เช่นเดียวกับบทบาทหน้าที่ในครั้งนี้ที่จะเป็นส่วนสำคัญในการแก้ไขปัญหาบ้านเกิดของตนให้มีการพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยเฉพาะปัญหาภัยพิบัติ ภัยธรรมชาติ สภาพแวดล้อมต่าง ๆ เนื่องจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นพื้นที่ที่ได้รับอิทธิพลลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ทำให้มีปริมาณฝนตกเป็นจำนวนมาก ในห้วงเดือนตุลาคม – กุมภาพันธ์ อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ที่อยู่ติดกับแม่น้ำที่สำคัญหลายสาย ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วม น้ำหลาก ปัญหาการกัดเซาะของตลิ่งและปัญหาอื่นๆ เป็นประจำทุกปี เชื่อว่าปัญหาเหล่านี้หากทุกภาคส่วนช่วยกันป้องกันภัยพิบัติ คอยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด จะสามารถบรรเทาสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ได้ สุดท้ายนี้ขอให้เน้นย้ำให้บัณฑิตอาสาฯ ที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ตั้งใจและเก็บเกี่ยวองค์ความรู้ที่ได้รับ นำมาถ่ายทอดและปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อพื้นที่อย่างยั่งยืนต่อไปสำหรับกิจกรรมการประชุมเชิงปฏิบัติการการใช้งานระบบสารสนเทศทรัพยากรน้ำ เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์น้ำระดับพื้นที่ครั้งนี้ ได้มีการถ่ายทอดองค์ความรู้ บทบาทหน้าที่การทำงาน กลไกการปฏิบัติงานของ ของศูนย์บูรณาการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเรียนรู้การใช้ข้อมูลสารสนเทศทรัพยากรน้ำของคลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ ให้เข้าใจข้อมูลสารสนเทศทรัพยากรน้ำ ตั้งแต่บนท้องฟ้า – ทะเล ได้แก่ พายุ มรสุม ฝน ระดับน้ำ เขื่อน คลื่น ฯลฯ) และแนะนำการใช้งานระบบติดตามสถานการณ์น้ำจาก (www.thaiwater.net / thaiWater Mobile Application) ตลอดจนเรียนรู้ตัวอย่างการใช้ข้อมูลสารสนเทศทรัพยากรน้ำ เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์น้ำและบริหารจัดการน้ำในสถาวะวิกฤติ

อย่างไรก็ตาม ศอ.บต. ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานสนับสนุนการปฏิบัติงานของศูนย์บริหารจัดน้ำส่วนหน้าภาคใต้ ในการทำหน้าที่สนับสนุนการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ โดยได้ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในคราวการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ห้วงวันที่ 21 มกราคม 2563 เพื่อวางแนวทางการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างเป็นระบบและให้เกิดความยั่งยืน